Statistiche web
ชาวแพร่ “หวั่นซ้ำรอย” ขณะที่ ผู้ว่าแพร่ พร้อมส่วนเกี่ยวข้องฯ ร่วมรับนโยบาย มท.1 ประชุมด่วนตั้ง”ศูนย์บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ”

นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่พร้อมด้วย คณะกรรมการกองอำนวยการ ป้อกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์(Webex) ที่ห้องไชยบูรณ์ ศาลากลางจังหวัดแพร่ ร่วมกับกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ(บกปภ.ช.) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมฯ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ภายหลังลงพื้นที่น้ำท่วม พร้อมกับ นายกรัฐมนตรีพบประชาชนได้รับความเดือดร้อนใน 12 จังหวัด 30,073 ครัวเรือน

นายอนุทินฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบกับสถานการณ์อุทกภัยได้สั่งการให้เร่งระดมช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วน โดยเฉพาะงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย หากจังหวัดใดงบประมาณไม่เพียงพอให้รีบดำเนินการขอขยายวงเงินทดรองราชการ เพื่อไม่ให้งบประมาณในการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนสะดุด ให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ภายใต้การอำนวยการของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการ ควบคุม และประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพ”เน้นย้ำ ให้ความสำคัญกับรักษาชีวิตของประชาชนผู้ประสบภัยเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรก รวมถึงเตรียมพร้อมทรัพยากรทุกด้าน ทั้งเครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ และกำลังเจ้าหน้าที่ และให้จังหวัดรายงานสถานการณ์ ผลกระทบ และการให้ความช่วยเหลือต่อกองบัญชาการป้องกันและการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ภายหลังลงพื้นที่น้ำท่วม พร้อมกับ นายกรัฐมนตรีพบประชาชนได้รับความเดือดร้อนใน 12 จังหวัด 30,073 ครัวเรือน

ทางนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบกับสถานการณ์อุทกภัยได้สั่งการให้เร่งระดมช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วน โดยเฉพาะงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย หากจังหวัดใดงบประมาณไม่เพียงพอให้รีบดำเนินการขอขยายวงเงินทดรองราชการ เพื่อไม่ให้งบประมาณในการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนสะดุด ให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ภายใต้การอำนวยการของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการ ควบคุม และประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพและ”เน้นย้ำ ให้ความสำคัญกับรักษาชีวิตของประชาชนผู้ประสบภัยเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรก รวมถึงเตรียมพร้อมทรัพยากรทุกด้าน ทั้งเครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ และกำลังเจ้าหน้าที่ และให้จังหวัดรายงานสถานการณ์ ผลกระทบ และการให้ความช่วยเหลือต่อกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ผ่านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลางอย่างต่อเนื่อง”

สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดแพร่ อยู่ในช่วงของการฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยให้องค์ กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจและประเมินความเสียหาย นำเสนอคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ และจังหวัดเพื่อพิจารณาใช้เงินทดรองราชการตามระเบียบกระทรวงการคลังต่อไป 

ในส่วนของพี่น้องชาวแพร่ ต่างยังหวั่นจะเกิดน้ำท่วมอีกซ้ำรอยเดิมที่ผ่านมา  ส่วนข้าวของที่คนมีน้ำยังไม่กล้านำลงมาจากที่สูงแต่อย่างใด ซึ่งมีความเสียหายอย่างประเมินค่ามิได้ เพราะบางสิ่งบางอย่างไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดไว้ จำใจต้องรับชะตากรรรมต่อไป  อย่างบางคนรถจมน้ำทั้งคัน ขายได้เพียงเศษเงินอันน้อยนิด เนื่องจากเจอปัญหาการฟืดเคืองทางเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่

Share This