Statistiche web
ชุมพร รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จัด Open House For Health ลูกหมอพร ห่วงใยสุขภาพ

ห้องประชุมอาภากร ชั้น 5 อาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุฉุกเฉิน(ใหม่) ต.ท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร นายวรัตม์ มาประณีต รอง. ผวจ. ชุมพร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “Open House For Health ลูกหมอพร ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ โดยมี แพทย์หญิง ปัทมาพันธ์ อนันต์พงศ์ ผอ. รพ. ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร ,นพ. อธิคม บัวเลิศ รอง. ผอ. รพ. ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ,พญ ลลิตสุดา บัวแก้ว หัวหน้าแผนกสูตินรีเวชกรรม รพ ชุมพร และบุคคลากรทางการแพทย์ รพ. ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ให้การต้อนรับ การจัดกิจกรรมในวันนี่ได้รับเกียรติจาก ท่านศาสตราจารย์คลีนิกเกียรติคุณ นพ. วิทยา ถิฐาพันธุ์ ประธานบริหารราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์แห่งประเทศไทย มาเป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่อง “มะเร็งปากมดลูกและการสร้างความรู้ตรวจมะเร็งปากมดลูก“ โดยมีผู้นำ อสม. และประชาชนในพื้นที่ จ.ชุมพร เข้าร่วมรับฟังกว่า 500 คน

แพทย์หญิง ปัทมาพันธ์ อนันต์พงศ์ ผอ. รพ. ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร กล่าวว่า ”สถานการณ์ในปัจจุบัน พื้นที่ จ.ชุมพร ที่น่าห่วงก็คือ “โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่” ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของประเทศ “มะเร็งลำไส้ใหญ่“ ก็ยังมีผู้ป่วยใน จ.ชุมพรสูงเป็นอันดับ 1 ตามด้วย มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และ มะเร็งปอด ในวันนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการในวันนี้ได้รับความสนใจจากพี่น้อง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ จ.ชุมพร สนใจเข้ามาร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก และจะได้เข้าถึงความรู้ความเข้าใจในการตรวจหาเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้อย่างดีอีกด้วย“

ทางด้าน ศาสตราจารย์คลีนิกเกียรติคุณ นพ. วิทยา ถิฐาพันธุ์ ประธานบริหารราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์แห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ”ที่ผ่านมาผมไม่เคยมา จ.ชุมพรเลย วันนี้ผมมาในฐานะ ประธานบริหารราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์แห่งประเทศไทย เพื่อมาให้ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสูตินสรีเวช ในเรื่องของ “โรคมะเร็งปากมดลูก” ตลอดช่วง 50 ปีที่ผ่านมา “โรคมะเร็งปากมดลูก” เป็นโรคที่ทำให้มีผู้ป่วยสตรีไทยตายมากที่สุดของประเทศไทย ปัจจุบันนี้ เราจึงได้ขยายการเรียนรู้ออกไปให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะเรื่องการตรวจคัดกรองจากหลายวิธี จนสามารถทำให้ลดการสูญเสียชีวิตของผู้ป่วยลงไปได้มาก จากเดิมโรค “มะเร็งปากมดลูก” ที่เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ปัจจุบันนี้มีสถานการณ์ที่ลดลงและดีขึ้น การเสียชีวิตของผู้ป่วยลดลงอยู่ในอับดับ 4 ของประเทศในขณะนี้ ก็ดีใจที่สตรีไทยไม่เสียชีวิตจาก “มะเร็งปากมดลูก”

วันนี้ผมมา จ. ชุมพร ก็เพื่อมาเผยแพร่ความรู้ ซึ่งเป็นเรื่องค่อยข้างใหม่ จากอดีตการตรวจ “มะเร็งปากมดลูก” เราต้องให้แพทย์ตรวจ หลายท่านอาจจะอาย กลัวเจ็บ หรือไม่มีเวลา    แต่วันนี้ เราจะนำเอาความรู้ให้สตรีรู้ถึงวิธีการเก็บสารคัดหลั่งจากช่องคลอด แล้วนำไปให้แพทย์สูตินารีตรวจสอบหาเซลล์มะเร็งได้ และเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาและพี่น้องประชาชนชาวชุมพรเป็นอย่างมากครับ“//

@chaijexu

ชุมพร รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จัด Open House For Health ลูกหมอพร ห่วงใยสุขภาพ

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร/ชุมพร

Share This