Statistiche web
ตม.จว.สุราษฎร์ธานี บุกจับต่างชาติหนีคดีล่วงละเมิดทางเพศจากออสเตรเลีย แฝงตัวเตรียมใช้ชีวิตบั้นปลายในประเทศไทย

ภายใต้การอํานวยการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ฯ ปฏิบัติ ราชการ บก.ตม.6, พ.ต.อ.กันตวัฒน์ พงศ์สถาบดี รอง ผบก.ตม.6 และ พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ ธานี สั่งการให้ พ.ต.ท.หญิง สงวนทรัพย์ ลาภสนอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี, ร.ต.อ.สิริวัฒน์ สมหวัง รอง สว.ตม.จว. สุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหารายสําคัญ ในรายของ MR.HELIO TAIYANG RICH อายุ 62 ปี สัญชาติ ออสเตรเลีย ในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ใน ราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด นําตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดําเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งยังพบว่า MR.HELIO TAIYANG RICH มีหมายแจ้งตํารวจสากลประเภทหมายสีน้ําเงินซึ่งมีหมายจับและประวัติอาชญากรรมในความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนหลายคดีในประเทศ ออสเตรเลีย

สืบเนื่องมาจากในคดีนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้ข้อมูลเบาะแสว่ามีคนต่างชาติชื่อ MR.HELIO TAIYANG RICH สัญชาติ ออสเตรเลีย ซึ่งได้กระทําความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ และคดีข่มขืนในประเทศออสเตรเลียหลายคดี หลบหนีอยู่ในราชอาณาจักรพื้นที่อําเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ ธานี โดยเตรียมจะขอวีซ่าใช้ชีวิตบั้นปลายในประเทศไทย

จากเบาะแสดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบและประสานขอทราบรายละเอียด ข้อมูลจากสํานักงานตํารวจสหพันธ์ออสเตรเลีย หรือ AFP พบว่า MR.HELIO TAIYANG RICH มีหมายจับ และประวัติอาชญากรรมที่ประเทศออสเตรเลีย ในความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ 13 คดี และข่มขืน 2 คดี ซึ่งก่อเหตุตั้งแต่ พ.ศ.2560 โดยได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว คดียังไม่สิ้นสุด และจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบ สารสนเทศสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่า MR.HELIO TAIYANG RICH เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2567 ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว(ผ.30) ครบกําหนดอนุญาตวันที่ 15 ก.ค.2567 และได้ขออยู่ต่อในราชอาณาจักรด้วยเหตุผลเพื่อการท่องเที่ยวต่ออีก 30 วัน ครบกําหนดอนุญาต วันที่ 14 ส.ค.2567 ซึ่งการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลงแล้ว แต่ไม่พบการเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรแต่อย่างใด ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พักอาศัยอยู่ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในอําเภอเกาะพะงัน จว.สุราษฎร์ธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบและร่วมกันจับกุมตัว MR.HELIO TAIYANG RICH ในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด นําตัวส่งพนักงาน สอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ขอประชาสัมพันธ์กับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า หากพบเห็น ทราบเบาะเเส หรือมีเหตุสงสัยว่า มีบุคคลที่ต้องสงสัยอาจเป็น อาชญากรหลบหนีแฝงตัวมาเป็นนักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้แจ้งข้อมูลมาที่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เพื่อดําเนินการตรวจสอบพิสูจน์ทราบ หากเป็นคนร้ายหรืออาชญากรจะได้ดําเนินการจับกุมดังในกรณีรายนี้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการมาก่อเหตุกับประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสร้างความ เชื่อมั่นด้านการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี (สายด่วน 1178 หรือ เวปไซด์ SURATTANI.IMMIGRATION.POLICE.GO.TH หรือหมายเลขโทรศัพท์ 0 7742 3440)

Share This