Statistiche web
นครปฐม ภายใต้เครื่องหมายคุณภาพสินค้าเกษตรนครปฐมการันตีให้มีมูลค่าสูงด้วยเศรษฐกิจสีเขียวภายใต้โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน BCG

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมประธานเปิดงานเสวนาและแสดงผลงานการผลักดันและพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการภายใต้เครื่องหมายมาตรฐานนครปฐมการันตี กิจกรรมโครงการยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าสูงด้วยเศรษฐกิจสีเขียวภายใต้โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG) พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมนางสาวอโรชา นันทมนตรี. รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมนายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมหัวหน้าส่วนราชการเกษตรกรณ ห้องทวารวดี 1 โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดีการจัดงานครั้งนี้

จากนั้นนางสาวธนนันท์ ศรีสุวะ เกษตรจังหวัดนครปฐมว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานการผลักดันการพัฒนามาตรฐานนครปฐมการันตี  ให้สาธารณะชนรับรู้ รับทราบ และเข้าถึงสินค้า ร่วมกันทบทวน ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ระดับความสำเร็จ และกำหนดเป้าหมายร่วมในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้า ให้เป็นที่ยอมรับ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ต่อไป ​​การดำเนินงานการพัฒนามาตรฐานสินค้านครปฐมการรันตี มีจุดเริ่มต้น จากอะไรการพัฒนาและผลักดัน การสร้างสินค้า ภายใต้ตราสัญลักษณ์มาตรฐานนครปฐมการรันตรี ที่ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงกลางปี พ.ศ. 2566 นั้น ​​ในตอนเริ่มต้นเรามุ่งพัฒนาสินค้าเพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าด้านการเกษตร ด้วยเหตุที่ว่า พื้นที่จังหวัดนครปฐม เป็นพื้นที่ทำการเกษตรที่สำคัญและมีศักยภาพ เป็นแหล่งผลิตอาหาร ทั้งด้านการเกษตรและการแปรูป​​ผลผลิตทางการเกษตรในจังหวัดนครปฐม เราส่งขายในตลาดกลางและกระจายสู่ผู้บริโภคทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และบางส่วนได้มีการส่งออกไปขายยังต่างประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็น พืชผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์อาหาร สินค้าประมง และปศุสัตว์ ตลอดจนไม้ดอก ไม้ประดับ ในกลุ่มกล้วยไม้ และไม้ใบ

​​สิ่งที่เรามุ่งเน้นในการพัฒนาและให้การรับรองมาตรฐานสินค้านครปฐมการันตี  คือเรื่องของคุณภาพและความปลอดภัย ตั้งแต่การเพาะปลูกในแปลง การเก็บเกี่ยว การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูป การบรรจุหีบห่อ จนถึงมือผู้บริโภค ​​ความปลอดภัยที่เราพูดถึง นอกจากความปลอดภัยต่อสุขภาพ อนามัยของผู้บริโภคแล้ว   ยังรวมถึงความปลอดภัยต่อตัวเกษตรกรผู้ผลิต สังคม และสิ่งแวดล้อมด้วยการพัฒนาสินค้านครปฐมการันตีต้องอาศัยแรงผลักดันจากภาคส่วนได้บ้าง  และมีวิธีการดำเนินการอย่างไรแรงผลักดันที่ส่งผลกระทบที่มากที่สุดของกระบวนการขับเคลื่อนและพัฒนาสินค้าภายใต้มาตรฐานนครปฐมการันตี คือความร่วมมือและร่วมใจจากทุกภาคส่วน  ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือ  มีทัศนคติ และเป้าหมายเดียวกัน   มีเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดนครปฐมให้ดียิ่งขึ้น เพื่อความกินดีอยู่ดีและสังคมที่เป็นสุขของชาวนครปฐม  โดยแต่ละภาคส่วนก็จะมีภาระ และหน้าที่ที่แตกต่างกันไป​​

ในส่วนของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ต้องเริ่มต้นมาจากความตระหนัก ให้ความสำคัญ และความจำเป็นที่จะพัฒนา การผลิตสินค้า เพื่อให้ได้คุณภาพ และมาตรฐานที่กำหนดในส่วนของภาคราชการ ที่ทำหน้าที่สนับสนุน พัฒนา ถ่ายทอดองค์ความรู้  จนถึงการกำกับ ตรวจสอบและควบคุมการผลิต ให้ได้มาตรฐาน และเป็นหน่วยประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ และพัฒนากระบวนการ เพื่อการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานให้กับผู้ผลิต และผู้ประกอบการ​​

สุดท้าย ส่วนสำคัญที่มีบทบาทในการพัฒนาสินค้า และเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินกิจการของผู้ประกอบการที่แท้จริง คือ ผู้บริโภค หรือกลุ่มลูกค้า  คำติชม ข้อเสนอแนะของผู้บริโภค จะเป็นแรงสำคัญในการพัฒนาสินค้าและการผลิต ให้สามารถเดินต่อได้ตามความต้องการของตลาด  ประกอบกับความจริงใน ความตั้งใจในการพัฒนา และความซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตนเองมาตรฐานสินค้านครปฐมการันตีรับรองอะไร ความมั่นใจของตราสินค้า ที่มอบให้กับผู้บริโภค คืออะไร

​​มาตรฐานสินค้านครปฐมการันตี รับรองคุณภาพ ด้านความปลอดภัย และคุณภาพของสินค้า  ถ้าเป็นอาหารก็ต้องปลอดภัย ต้องอร่อย และถูกสุขอนามัย  เป็นต้นดังนั้นผู้บริโภค จะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ  ทุกชิ้น สินค้าที่ได้รับรองคุณภาพสินค้ามาตรฐานนครปฐมการันตี นอกจากจะเป็นสินค้าที่มีมาตรฐานการผลิตสากลแล้ว  ยังผ่านกระบวนการคัดเลือก และกลั่นกรองจากคณะกรรมการรับรองคุณภาพสินค้า อาหาร แหล่งท่องเที่ยว และการบริการ มาตั้งแต่ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ใครคือผู้ได้รับประโยชน์ จากการพัฒนามาตรฐานสินค้านครปฐมการันตี​​ผู้ที่ได้รับประโยชน์ จากการผลักดันมาตรฐานสินค้านี้ คือผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในด้าน ผู้บริโภค ก็จะได้ความมั่นใจว่า อาหาร สินค้า และบริการที่ได้รับ ทุกชิ้น มีคุณภาพ และปลอดภัย  เนื่องจากสินค้ามีกระบวนการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ  ตรวจสอบทุกกระบวนการผลิต

ในด้านผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ มีกระบวนการผลิตที่ถูกต้อง และปลอดภัย มีประสิทฺภาพ และมีความมั่นคงในอาชีพในด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้วยกระบวนการผลิตที่ใส่ใจคุณภาพ และสิ่งแวดล้อมจะเป็นจุดเริ่มในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมที่ยั่งยืนต่อไป ตามโมเดลการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG ​​สิ่งสำคัญที่จะดำเนินการใดใด เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ต้องอาศัยความสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และให้ความสำคัญในสิ่งที่ดำเนินการอยู่และสำหรับการขับเคลื่อนสินค้ามาตรฐานนครปฐมการันตี จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการร่วมกันรักษาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน และยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานการผลิตให้สูงขึ้น ตัวผู้ผลิต ต้องรักษามาตรฐานการผลิต ของสินค้าและบริการ ส่วนหน่วยงานภาครัฐ หรือผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุม กำกับและขยายผลการดำเนินงาน ก็ต้องทำหน้าที่ตามบทบาทที่ได้รับ อย่างเข้มข้น ร่วมกันประชาสัมพันธ์ ให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชน ต่อไปในครั้งนี้

ภาพ/ข่าว กิตติพงษ์ จันทร์ละมูล ผู้สื่อข่าว  จ.นครปฐม

Share This