Statistiche web
นนทบุรี.เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา

จากสถานการน้ำป่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยารวมทั้งน้ำทะเลหนุนซึ่งทางเทศบาลนครนนทบุรีได้เตรียมรับมือจากสถานน้ำหนุนซึ่งทางเทศบาลได้เตรียมกระสอบทรายพร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำทำสะพานทางเดินให้กับประชาชนซึ่งในแต่ละคืนในช่วงที่น้ำหนุนเจ้าหน้าที่ทางเทศบาลได้ประจำจุดต่างๆที่เป็นจุดเสี่ยงเกรงน้ำเจ้าพระยาจะทะลักเข้าท่วมพื้นที่

นายก สมนึก ธนเดชากุล  นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี  กล่าวว่า ทางเทศบาลก็ได้เตรียมพร้อมในการป้องกันน้ำท่วม ซึ่งเตรียมงานประมาณ1เดือนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกระสอบทราย 123,000 ใบ ทราย 3,000 คิว หินคลุก 700 คิว และไม้ก็ได้เตรียมไว้สําหรับที่จะทําทางเดินให้กับพี่น้องประชาชน เครื่องสูบน้ำก็เตรียมขนาด 6-8 นิ้ว เตรียมไว้ จำนวน 70 เครื่อง และขนาด 16 นิ้ว อีก 10 เครื่อง ในด้านริมแม่น้ำเต้าพระยาระยะทาง 10 กม. เราก็ได้วางกระสอบทรายทำคันดินตามจุดต่างๆ หรือจุดที่เป็นฟันหลอเราก็เข้าไปดำเนินการเรียงไว้ให้ และปัญหาใหญ่คือช่วงที่ฝนตกหนักภายในเขตเทศบาลถ้าเกิดเป็นช่วงที่น้ำข้างนอกหลาก  เราไม่สามารถเปิดประตูน้ำระบายได้ ก็ต้องสูบน้ำออกอย่างเดียว ถ้าเกิดตกในขนาด 50-100 มิลลิเมตร หากท่วมขังอยู่ภายใน อาจจะใช้เวลาในการสูบ 3-4 ชม. ถ้าตกขนาด 100 มิลลิเมตรขึ้นไป อาจจะต้องใช้เวลาสูบน้ำถึง 6 ชม.กว่าจะสูบออกหมด  เพราะว่าประตูน้ำของเราเปิดไม่ได้ ลำพังน้ำที่ใช้ในบ้าน 140,000 หลังคาเรือน แล้วก็พี่น้องประชากรทั้งหมด รวมประชากรแฝงด้วย มีประชากรประมาน 500,000 คน ใช้น้ำคนละประมาน 20 ลิตร ต่อวัน

ถ้าฝนตกลงมาด้วย ทางเทศบาลก็ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้แล้ว ฝนตกกลางค่ำกลางคืนตอนดึกยังไง เราก็พร้อมที่จะดําเนินการให้ในส่วนนี้ นอกจากนั้นยังมีศูนย์ป้องกันน้ำบริเวณท่าน้ำของราชการนนทบุรีแล้วก็บริเวณที่สนามบินน้ำ หากฝนตกหนักช่วงไหนมีเหตุร้ายเหตุด่วนหรืองูพิษสัตว์ร้ายเข้าบ้าน ก็สามารถโทรศัพท์มาแจ้งทางเทศบาลนครนนทบุรีได้ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล งานบรรเทาสาธารณภัย ออกราษตระเวณให้ 24 ชม. หมายเลขโทรศัพท์ศูนย์ 02 5890 489 ท่านสามารถโทรมาได้ แล้วศูนย์ที่บริการช่วยน้ำท่วมอยู่ที่สนามบินน้ำ 1 จุด และที่ท่าน้ำนนท์ 1 จุด หากฝนตกหนัก ท่านต้องการกระสอบทรายที่จะไปปูพื้นบ้านอะไรต่างๆก็สามารถดําเนินการได้ แต่บ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาท่านไม่ต้องมาขอกระสอบทรายเพราะทางเทศบาลจะไปทำเอง เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่าเทศบาลจะไม่ปล่อยปะละเลย เราทํางานอย่างเต็มที่และมีเวรยามตลอด 24 ชั่วโมงที่จะดูแลพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเหล่านี้ แล้วทุกวันนี้เราก็เตรียมการพร้อมไว้อย่างเต็มที่แล้วก็เสริมกระสอบทรายไว้ ระดับน้ำทะเลประมาณ 57 เซนติเมตร ระบบน้ำทุกวันนี้ถ้าน้ำขยับขึ้นมาก็วันละ 20-70 เซนติเมตร เราก็สามารถเรียนประชาชนได้ทัน  แต่ว่าส่วนใหญ่น้ำจะขยับขึ้นวันละ 5-10 เซนติเมตร เราก็สามารถดําเนินการทันอยู่แล้ว เว้นแต่ถ้าฝนตกหนัก

อันนี้จะต้องเป็นเครื่องสูบน้ำฝนออก ในส่วนของเรือ เรืออวกาศ หรือว่าเรือต่างๆ ขอให้วิ่งด้วยความระมัดระวังอย่าได้วิ่งเร็ว เพราะว่าคนที่อยู่ริมน้ำที่พื้นบ้านน้ำท่วมถึง ถ้าเกิดลูกคลื่นแรง จะทําให้พื้นบ้านได้รับความเสียหาย ก็ได้ประกาศให้ทั่วถึง แล้วนอกจากนั้นเรายังต้องคอยตรวจตราว่าจุดตรงไหนที่เป็นจุดฟันหลอที่น้ำท่วมถึง และจุดตรงไหนที่เราจะต้องทําสะพานทางเดินเท้าให้กับพี่น้องประชาชนก็จะดําเนินการอย่างเต็มที่

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This