Statistiche web
ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พื้นที่บริเวณโดยรอบสะพานซูตองเป้ บ้านกุงไม้สัก ตำบลปางหมู

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เร่งให้การช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยบริเวณพื้นที่โดยรอบสะพานซูตองเป้ บ้านกุงไม้สัก  หมู่ 2 ตำบลปางหมู  อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยล่าสุด อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการ  ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการลงสำรวจความเสียหายของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมสร้างความเข้าใจถึงเงื่อนไขหลักเกณฑ์เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือโดยร่วมกับเกษตรอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  รวมทั้งประสานไปยังชลประทานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการนำเครื่องจักรดำเนินการขุดเปิดฝาย จำนวน 2 ช่องประตู ซึ่งทำให้น้ำในพื้นที่ที่ท่วมขังลดลงแล้วในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตามปัจจุบันอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ยังคงลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังแจ้งเตือนชาวบ้านใกล้ริมน้ำ ไม่ให้เกิดผลกระทบเพิ่มเติม  รวมทั้งเตรียมความพร้อมจัดถุงยังชีพ จำนวน 100 ถุง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน  ซึ่งที่ผ่านมาอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เข้าร่วมประชุมประชาคมหมู่บ้าน ซึ่งได้แนวทางร่วมกันคือ ชาวบ้านจะจัดทำฝายภูมิปัญญาท้องถิ่นพร้อมกับประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการเตรียมการขุดลอกคลอง ในจุดที่ไม่กระทบกับชาวบ้าน ซึ่งจะทำให้กระแสน้ำลดลง ขณะที่การแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้น ได้ร่วมกับชลประทานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการวางแผนดำเนินการขุดลอกคลองในระยะยาวเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อนอีก โดยอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบซึ่งมีโฉนดของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และจากนี้จะร่วมการทำประชาคมอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป

สำหรับบริเวณสะพานซูตองเป้ บ้านกุงไม้สัก ตำบลปางหมูนั้น  อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนประชาชนและร้านค้าที่อยู่ใกล้ บริเวณดังกล่าวให้เตรียมความพร้อมในการรับมือหากเกิดสถานการณ์อุกทกภัย  ทั้งนี้อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยง และได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และประสานข้อมูลกับผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อย่างใกล้ชิดทุกวัน ซึ่งหลังจากนี้หากเกิดสถานการณ์อุกภัยในพื้นที่ขึ้น อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือกับชาวบ้านต่อไป

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ จ.แม่ฮ่องสอน

Share This