Statistiche web
สกลนคร วอนช่วยเด็กหญิง 8 ขวบ ป่วยเป็นโรคประหลาดต้องใช้อ๊อกซิเย่นตั้งแต่เกิด

ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนตร ว่าจากการลงพื้นที่พบมีผู้ป่วยโรคประหลาดเป็น ดญ.วัย 8 ขวบ ต้องใช้อ๊อกซิเย่นมาตั้งแต่เกิด จึงได้ประสานไปทาง นายดิรันดร ฮังชัย นายก อบต.บึงทวาย อ.เต่างอย เพื่อแจ้ง ผญบ.,สมาชิก อบต.,และ อสม.เข้า ไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 272 ม 4 บ.ตากแดด ต.บึงทวาย อ.เต่างอย พบนางใจสวรรค์ ดากาวงศ์ อายุ 48 ปี และนายศักดา น้ำคำ อายุ 54 ปี กำลังประคบประหงมดูแลบุตรสาว ชื่อน้องฟ้า หรือ ดญ.พรนิภา น้ำคำ อายุ 8 ขวบ โดยลักษณะของน่องฟ้าที่จมูกมีสายอ๊อกซิเย่นไว้ช่วยหายใจโดยมีถังอ๊อกซิเย่นขนาดใหญ่ตั้งอยู่ด้านข้าง นางใจสวรรค์ เล่าว่า น้องฟ้าเกิดเมื่อ 12 ส.ค.2559 หลังเกิดได้ผ่าตัดหัวใจเมื่อ 30 ส.ค.2559  โรคที่เป็นคทอดรคออคชิเจนในเลือดน้อย แพทย์บอกว่า 1 ในล้านรักษาไม่หาย

“น้องมีโอกาสตายได้ตลอดเวลา โอกาสเป็นโรคนี้ 1 ในล้าน ลำพังพ่อก็ทำงานรับจ้างก่อสร้าง เวลาน้องเกิดอาการก็ต้องมาช่วยกัน ส่วนแม่คือตนก็แทบไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเพราะต้องคอยดูแลตลอดเวลา อ๊อกซิเย่นก็ไปหาในเมือง ค่าอ๊อกซิเย่นคิดราคาถังละ 250 บาท วันละ 1-2 ถัง พ่อต้องหามาเตรียมสำรองไว้ให้ มีลูกทุ่งหมด 4 คน แพทย์ที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่นบอกว่าถ้าผ่าตัดมีความเสี่ยงสูง อาจจะเสียชีวิตหรือพิการ จึงไม่ให้ไปผ่าอยู่อย่างนี้ก็จะได้อยู่ด้วยกัน สงสารน้อง ซึ่งน้องฟ้าเป็นคนสุดท้อง เพื่อนๆแทบจะไม่มี การเรียนขณะนี้เรียนชั้น ป.2 โรงเรียนในหมู่บ้าน ซึ่งคุณครูจะนำบทเรียนมาให้ทำที่บ้าน บางคนั้งก็ให้น้องฟ้าไปที่โรงเรียนเพราะตัองทรเครื่องช่วยหายใจขนาดเล็กไปด้วย แต่อยู่ได้แค่ 10 นาทีน้องฟ้าก็บอกว่าไม่ไหวรู่สึกเหนื่อยต้องพากลับบ้าน”นางใจสวรรค์ กล่าว

นายดิรันดร ฮังชัย นายก อบต.บึงทวายกล่าวว่า ทาง อบต.ก็ได้ให้กองสวัสดิการสังคมออกมาดูแลแล้วส่วนหนึ่ง แต่คงไม่พอโดยเฉพาะค่าอ๊อกซิเย่น อบต.ก็ช่วยได้เท่านี้  ขณะที่ นาง ศรัณยา ดสกาวงศ์  อสม.ประจำหมู่บ้าน ในฐานะหมอคนที่ 1 กล่าวว่า ได้มาตรวจสุขภาพน้องฟ้าทุกเดือนๆละ 4 คนั้งคือสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็จะเป็นดูแลพวกหัวใจ ความดันและเลือด นอกจากนี้ก็จะเป็นพวกนม แพมเพิร์สมาให้ และช่วยในการออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขณะที่ รพ.สต.บึงทงายก็มาดูแลสุขภาพมิได้ขาด  ทางด้าย นายแดง อุทัยวัฒน์ ผญบ.ตากแดด กล่าวว่ารู้สึกเห็นใจครอบครัวนี้เพราะน้องป่วยตั้งแต่เกิดหมดเงินกับค่สรักษามากแล้ว หากผู้ใจบุญมีจิตศรัทธาอยากจะช่วยสามารถโอนเงินเข้าบัญชีผู้เป็นแม่คือ นางใจสวรรค์ ดากาวงศ์ ธนาคารกรุงไทย สาขาสกลนคร บัญชีเลขที่ 412-0-61195-7

ภาพ-ข่าว  วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร

Share This