Statistiche web
สกลนคร แห่ทำพาสปอร์ตประเภทบุคคลทั่วไป กรมการกงศุลจัด 7-15 ก.ย.นี้

ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ ทน.สกลนคร อ.เมือง จ.สกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร เดินทางมาเยี่ยมประชาชนและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเดินทางมาจัดกิจกรรมกงสุลสัญจร “สกลนคร” เป็นการให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางหรือทำพาสปอร์ตเคลื่อนที่แก่ประชาชน ประเภทบุคคลทั่วไป (ไม่รวมเล่ม ทูต/ราชการ/ฮัจย์/พระภิกษุ) ในระหว่างวันที่ 7 – 11 กันยายน 2567 เวลา 08.30 น. – 16.30 น. โดยมีนายนิวัตร อภัยจิตต์ รองนายกเทศมนตรีนครสกลนคร พร้อมคณะผู้บริหาร/เจ้าหน้าที่ ทน.สกลนคร อำนวยความสะดวกเกี่ยวกับสถานที่ และ น.ส.รัชนีพรรณ กรีอารีย์ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป กองหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มาให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนชาวสกลนครและพื้นที่ใกล้เคียง เช่น นครพนม มุกดาหาร ที่เดินทางมาทำพาสปอร์ตแบบ Walk-in หรือไม่ต้องจองคิวในครั้งนี้

นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า ในนามพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร ขอขอบคุณกรมการกงสุลกระทรวงต่างประเทศ พี่ได้ยกบริการทำพาสปอร์ตมาให้บริการถึงที่ ซึ่งหากพี่น้องประชาชนต้องไปใช้บริการที่จังหวัดอุดรธานีหรือกรุงเทพฯ ก็ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่าย การที่กระทรวงต่างประเทศมาให้บริการถึงที่ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากทราบว่าวันหนึ่งจะให้บริการ 1,000 คน อยากให้กระทรวงต่างประเทศมาให้บริการแบบนี้ทุก 3 เดือนหรือทุกเดือนก็ยิ่งดีขึ้นอยู่กับความต้องการของพี่น้องประชาชนซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงต่างประเทศมาให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่

น.ส.รัชนีพรรณ กรีอารีย์ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป กองหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กิจกรรมกงสุลสัญจร “สกลนคร” ให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางเคลื่อนที่แก่ประชาชน ที่จังหวัดสกลนครครั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 7 – 11 กันยายน 2567 เวลา 08.30 น. – 16.30 น. หรือจนกว่าจะหมด ณ ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ สำนักงานเทศบาลนครสกลนคร มี14 ช่องบริการ เฉลี่ย 12 นาทีต่อคน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในจังหวัดสกลนครและพื้นที่ใกล้เคียง เข้าถึงบริการของภาครัฐได้อย่างทั่วถึง จากข้อมูล การจัดกิจกรรม กงสุลสัญจร “สกลนคร” เมื่อปี พ.ศ. 2566 มีประชาชนมารับบริการ รวม 7,702 คน ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีประชาชนมารับบริการ รวม 5 วัน ไม่ต่ำกว่า 7-8,000 คน

น ส.รัชนีพรรณ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนทำพาสปอร์ตเล่มใหม่  เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการทำพาสปอร์ต คือ  สำหรับผู้ที่อายุไม่ถึง 20 ปี บริบูรณ์ บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง สูติบัตรฉบับจริง ในกรณีที่อายุไม่ถึง 15 ปี บัตรประจำตัวประชาชนของบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง สำหรับผู้ที่มีอายุ 20 ปี บริบูรณ์ ขึ้นไป บัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล (หากมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ตรงกับบัตรประชาชน) สำหรับผู้ที่จะต่ออายุพาสปอร์ตต้องนำพาสปอร์ตเล่มเดินติดมาด้วย หรือหากสูญหายต้องนำใบแจ้งความมาแสดง

“สำหรับ ขั้นตอนการยื่นขอทำพาสปอร์ต มีดังนี้ รับบัตรคิว แสดงบัตรประชาชนตัวจริง พร้อมหลักฐานอื่นๆ ที่ต้องใช้แสดง วัดส่วนสูง เก็บลายนิ้วมือ ถ่ายรูปหน้าตรง ไม่สวมหมวกและไม่สวมแว่นตา ชำระค่าธรรมเนียม และจัดส่งทางไปรษณีย์ EMS (3-5 วันทำการ) ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายสำหรับการทำพาสปอร์ต (Passport) พาสปอร์ตอายุไม่เกิน 5 ปี เล่มปกติ 1,000 บาท พาสปอร์ตอายุไม่เกิน 10 ปี เล่มปกติ 1,500 บาท ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ EMS ราคา 40 บาท นอกจากนี้ กรมการกงสุล ยังให้บริการในการให้คำปรึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปต่างประเทศ หรือ ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมการกงสุล Call Center 02-572-8442”

@chaijexu

สกลนคร แห่ทำพาสปอร์ตประเภทบุคคลทั่วไป กรมการกงศุลจัด 7-15 ก.ย.นี้

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร

Share This