Statistiche web
หนองคาย ชาวบ้านดงบังเหนืออำเภอโพนพิสัยถูกน้ำห้วยหลวงที่ไหลมาจากจังหวัดอุดรเอ่อล้นเข้าท่วม ทั้งหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอกนานแรมเดือน

ชาวบ้านดงบังเหนือ ต.นาหนัง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ถูกน้ำห้วยหลวงเอ่อล้นเข้าท่วมหนักในรอบหลายปี น้ำห้วยหลวงเป็นมวลน้ำที่มาจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง ประกาศการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง ตั้งแต่วันที่ 4-5-6-7 ก.ย.67 ทำให้มวลน้ำจำนวนมากซึ่งไหลผ่าน อ.เพ็ญ-อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี เข้า พื้นที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่บริเวณโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวง อ.โพนพิสัย แต่ด้วยน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านตัวเมืองหนองคายและน้ำมาจากทางตอนเหนือของประเทศ และมีฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ที่ทำให้แม่น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้น้ำจากเขื่อนหวยหลวงและน้ำจากลำห้วยสาขาไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ จึงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยของราษฎร พื้นที่ ต.นาหนัง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ถึง 12 หมู่บ้าน

ประกอบด้วย บ้านดงบัง, บ้านกุดแกบ, บ้านแป้นเก่า, บ้านแป้นใหม่, บ้านโคกพัฒนา, บ้านก้องขัน, บ้านโพธิ์ศรี, บ้านต้อนเหนือ, บ้านสระพังคำ, บ้านดงสระพัง, บ้านหนองหอย, บ้านนาหนัง, ตำบลนาหนังมีทั้งหมด 17 หมู่บ้าน หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมครั้งนี้หนักสุดคือ บ้านดงบังเหนือ บ้านดงบังเหนือเป็นพื้นที่ดอน มีเส้นทางติดต่อระหว่างหมู่บ้าน 3 เส้นทาง คือ 1.บ้านดงบังเหนือ ตำบลนาหนัง ไปบ้านหาดสั่ง ตำบลสร้างนางขาว, 2.บ้านดงบังเหนือ ไปบ้านกุดแกบ ตำบลนาหนัง, 3.บ้านดงบังเหนือ ไปบ้านแป้น ตำบลนาหนัง, ทั้ง 3 เส้นทางถูกตัดขาดจากโลกภายนอกประมาณ 1 อาทิตย์ ส่วนการสัญจรด้วยรถยนต์ ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ ไม่สามารถสัญจรได้

หากประชาชนต้องการออกจากชุมชนไปซื้อของใช้ เครื่องอุปโภคบริโภค ไปหาหมอ หรือเด็กต้องไปโรงเรียน ต้องอาศัยเรือเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีเรือจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น จำนวน 4 ลำ และมีรถไถขนาดใหญ่ติดพ่วง ขององค์การบริหารส่วนตำบลนาหนัง 1 คัน 3 พ่วง คอยอำนวยความสะดวกประชาชนที่ต้องเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดตลอด 24 ชั่วโมง แต่เมื่อช่วงวันที่ 19 ก.ย.67 เวลาประมาณ 14.00 น.ที่ผ่าน ถนนได้ที่ถูกน้ำท่วมมานานเกิดทรุดทำให้การเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านจึงต้องใช้เรืออย่างเดียวเท่านั้น

นายทรงรัฐ  กองกุล ชาวบ้านดงบังเหนือได้พายเรือพาทีมข่าวไปดูบ้าน 2 หลังที่ปลูกบนพื้นที่ประมาณ 9 ไร่ แบ่งทำเศรษฐกิจพอเพียงโคกหนองนา ประมาณ 1 ไร่ ปลูกข้าวประมาณ 8 ไร่ นายทรงรัฐฯ กล่าวว่า ปีนี้เสียหายเยอะไม่ว่าจะเป็นบ่อปลา 2 บ่อ ปล่อยปลาประมาณ 20,000 ตัว เป็นปลานิล ปลาตะเพียน ปลายี่สก กำลังเริ่มโตพร้อมจะได้ขาย ไก่พันธุ์ไข่ 20 ตัว ไก่พื้นเมือง 20 ตัว หมู่ป่า 4 ตัว จมหายไปกับน้ำมีระดับสูงขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ตรงจุดนี้ได้ทำโครงการโคกหนองนาปลูกพืชหลายอย่าง เช่นไม้/พืชเศรษฐกิจ และข้าวอีกประมาณ 8 ไร่ เสียหายทั้งหมด บ้านอีก 2 หลัง ที่นอน หมอนมุ้ง เสื้อผ้า หายไปกับน้ำทั้งหมด ท่วมจนถึงหลังคา ผ่านมาหลายปีไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ถือว่าปีนี้เป็นปีที่หนักสุด ก็อยากขอร้องผ่านสื่อมวลชน ให้หน่วยงานต่างๆ ขอให้เข้ามาช่วยเหลือด้วยไม่ว่าด้านใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านพืช ด้านสัตว์ หรือด้านประมง ตอนนี้ตนเองและครอบครัวก็ย้ายเข้าไปอาศัยอยู่กับญาติพี่น้องชั่วคราว ครั้งนี้ ถือว่าโหดร้ายที่สุดในชีวิต

นายเสน่ห์  สุกรรณ์  ผู้ใหญ่บ้านดงบังเหนือ ต.นาหนัง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย กล่าวว่า บ้านดงบังเหนือเป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยหนักสุด ในรอบ 16 ปี ตั้งแต่ปี 2551 บ้านดงบังเหนือ มี 99 ครัวเรือน มีประชากร 422 คน น้ำท่วม 6 ครัวเรือน พื้นที่ด้านการเกษตรเสียหายประมาณ 2,800 ไร่ คอกปศุสัตว์ 34 คอก

หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ 10 กว่าหมู่บ้าน เกือบทั้งหมด ชาวบ้านเดือดร้อนเนื่องจากการสัญจรถนนถูกตัดขาดโดยเฉพาะบ้านดงบังเหนือ ถูกน้ำท่วมโดยรอบกลายเป็นเกาะชาวบ้านไม่สามารถสัญจรออกไปด้านนอกได้ ถือว่าเดือดร้อนอย่างหนัก และส่วนบ้านอื่นๆ เช่นบ้านกุดแกลบ, บ้านแป้น, บ้านแป้นใหม่, ก็ได้รับผลกระทบน้ำท่วมบ้าน น้ำท่วมคอกสัตว์ โดยรวมๆ ประมาณ 200 กว่าหลังคาเรือน มีคอกสัตว์ที่โดนน้ำท่วมกว่า 50 คอก ทาง อบต.นาหนัง ก็ได้จัดความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม อาหาร ยารักษาโรค เข้าช่วยเหลือชาวบ้านอยู่ตลอด รวมถึงการจัดเตรียมการสัญจรให้ชาวบ้านสัญจรได้สะดวกขึ้น ส่วนการช่วยเหลือระยะยาว อบต. นาหนัง ได้เตรียมงบฉุกเฉินไว้รอเยียวยาชาวบ้าน รวมถึงการประสานหน่วยงานระดับสูง ที่จะหาทางซ่อมแซมถนน ซ่อมแซมบ้าน และเยียวยาพื้นที่การเกษตรที่เสียหายต่อไป:

@chaijexu

หนองคาย ชาวบ้านดงบังเหนืออำเภอโพนพิสัยถูกน้ำห้วยหลวงที่ไหลมาจากจังหวัดอุดรเอ่อล้นเข้าท่วม ทั้งหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอกนานแรมเดือน

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

โภควินทร์-ฤาษีลภ จว.หนองคาย

Share This