Statistiche web
อ่างทอง อาชีพปอกแห้ว สร้างรายได้ของชาวบ้านที่ทำกันมาอย่างยาวนาน  ทุกเช้าทางเจ้าของโรงงานจะนำแห้วมาส่ง  แล้วเก็บแห้วที่ปอกแล้วนำไปส่ง

 อาชีพปอกแห้วสร้างรายได้ของชาวบ้าน  หมู่ที่ 4  ตำบลอบทม  อำเภอสามโก้  จังหวัดอ่างทอง  ซึ่งเป็นวิถีท้องถิ่นของชุมชนที่ทำกันมาอย่างยาวนาน  เป็นรายได้ประจำไม่มากไม่น้อย  โดยใช้เวลาว่างมาสร้างเป็นค่ากับข้าวช่วยเหลือครอบครัวอีกทาง  ในช่วงเวลาทุกเช้าทางเจ้าของโรงงานจะนำแห้วใส่กระสอบมาส่งให้กับชาวบ้าน  ที่มีอาชีพรับจ้างปอกแห้ว  แล้วจะมาเก็บแห้วที่ปอกเสร็จแล้ว  นำไปส่งลูกค้าในตลาดและส่งเข้าโรงงานแปรรูป  ชาวบ้านที่ปอกแห้วส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ  และแม่บ้านที่ต้องดูแลลูกหลาน  ซึ่งใช้เวลาว่างในการสร้างอาชีพเสิมรายได้  พร้อมลูก หลาน ปู่ ย่า ตา ยาย  นั่งล้อมวงพูดคุย  และช่วยกันทำการปลอกแห้วกันอย่างมีความสุข  ซึ่งแห้วเมื่อนำไปต้มแล้วรับประทานจะมีรสชาติหวานมันกรอบ  นำไปทำทับทิมกรอบเป็นขนมไทยที่อร่อยมาก  หรือจะนำไปแปรรูปเป็นแห้วกระป๋อง

จากการสอบถาม นางสาว จันทรวดี  ศรีวิเชียร หรือกิ๊ก อายุ 37 ปี  เล่าให้ฟังว่า  ในทุก ๆ  เช้า  เจ้าของแห้วจะนำแห้วมาส่ง  ทางชาวบ้านก็จะใช้น้ำล้าง  เพื่อให้เศษดินที่ติดมากับแห้วหมดไป  เมื่อสะอาดเรียบร้อยแล้ว  ก็จะนำแห้วมาตัดหัวและท้ายแล้วก็ปอกเปลือกแห้วออกจากเปลือกสีดำเป็นสีขาวสวยงาม  แล้วก็ใส่ถังแช่น้ำไว้เพื่อรอทางเจ้าของมาเก็บแห้วในตอนเช้า  และนำแห้วใหม่มาให้ปอกอีก  ก็จะให้ชาวมีรายได้ทุกวัน  ถึงไม่มากมากมายแต่ก็เป็นวิถีชาวบ้าน  ที่ผู้สูงอายุ แม่บ้าน สร้างรายได้เสริมช่วยเหลือครอบครัว  ซึ่งแห้วที่ปลอกเปลือกแห้วนำไปชั่งเป็นรายได้  ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท  แต่ละวันจะมีรายได้ 80 – 150 บาท  พอเป็นค่ากับข้าว  ส่วนเปลือกแห้วที่ปอกแล้วก็จะนำไปตากไว้  โดยจะมีเกษตรกรเลี้ยงแพะ  เลี้ยงแกะมาซื้อ ในราคากระสอบละ 20 บาท  เพื่อนำไปเป็นอาหารแพะและแกะ  ส่วนที่เหลือก็จะนำไปเชื้อฟืนในการเผาถ่านต่อไป

https://www.tiktok.com/@chaijexu/video/7411129008336801041?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7373687628090131984

กนกศักดิ์ / อ่างทอง

Share This