Statistiche web
แม่ฮ่องสอน นายอำเภอแม่สะเรียง นำทีมช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยน้ำท่วมหมู่บ้านชายแดน ริมฝั่งน้ำสาละวิน

นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งนำทีมปลัดอำเภอ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน(อส.) เจ้าหน้าที่ทหารในสังกัดกรมทหารพรานที่36 นางจิรนันท์ เจียมเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอน และกำนันตำบลแม่คง  ลงพื้นที่ช่วยเหลือราษฏรผู้ประสบภัยน้ำท่วมท้องที่ห่างไกล ในเขตป่าริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน โดยได้นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ ชุดธารน้ำใจ สภากาชาดไทย เครื่องอุปโภคบริโภค  ข้าวสาร อาหารแห้ง  มอบให้แก่ราษฎรผู้ประสบภัย พร้อมทั้ง สำรวจความเสียหายความต้องการของราษฎร ณ ในพื้นที่ตำบลแม่คง  จำนวน 2 หมู่บ้าน ได้แก่  บ้านแม่ก๋อน (หย่อมบ้านแม่ดึ๊) หมู่ที่ 5 มีผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 18 ครัวเรือน และหมู่บ้านออเลาะ หมู่ที่ 7 มีผู้ประสบภัยน้ำท่วม  จำนวน 9 ครัวเรือน รวมจำนวนทั้งสิ้น  จำนวน 27 ครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเป็นต้น

ทางด้านนางจิรนันท์ เจียมเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอนและศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 20 ชุด สมทบเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาและเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม และสำรวจข้อมูลผู้ประสบภัยที่เป็นผู้ยากไร้ ผู้พิการ หรือผู้สูงอายุ เพื่อให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน ในกรณีที่เข้าเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ

ช่วงที่ผ่านมาพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ได้เกิดเหตุสาธารณภัย น้ำป่าไหลหลากและมีน้ำท่วมบ้านเรือราษฎรหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่บ้าน ชุมชน ที่ตั้ง บ้านเรือนติด หรือใกล้ลำน้ำ ซึ่งในพื้นที่มีแม่น้ำสายหลักหลายสาย  เช่น แม่น้ำสาละวิน แม่น้ำยวม แม่น้ำแม่สะเรียง  นอกจากนี้แล้ว ยังมีลำน้ำแม่น้ำที่กระจายอยู่ในพื้นที่อีกจำนวนมาก  สำหรับปัญหาอุปสรรคในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ได้แก่  ระยะทางที่ลำบากห่างไกลเข้าถึงได้ยาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน บางหมู่บ้านถนนไม่สามารถสัญจรไปมาได้  ประกอบกับมีชุมชนหมู่บ้านตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลซึ่งอยู่ในเขตป่าสาละวิน หลายหลายหมู่บ้านเวลาเกิดเหตุประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้

ส่วนแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหา อำเภอแม่สะเรียงได้วางกลไกระดับหมู่บ้านเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะมีผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย  ตลอดจนคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน และผู้นำแต่ละศาสนา  และหน่วยงานราชการต่างๆที่ตั้งอยู่ในชุมชน เช่น โรงเรียน หน่วยป่าไม้ หน่วยทหาร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล เป็นหลักในการเผชิญเหตุ การรายงาน การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเบื้องต้น

วิรัตน์ จ.แม่ฮ่องสอน

Share This