Statistiche web
แม่ฮ่องสอน น้ำสาละวินเอ่อท่วมหลายหมู่บ้านริมฝั่งไทยต้องอพยพผู้คนและเฝ้าระวังหนัก

นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมทหารพรานจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง ได้ลงพื้นที่และเข้าให้การช่วยเหลือการเคลื่อนย้ายชาวบ้านที่บ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวินได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนท่วมอาคารเอนกประสงค์และศาลาริมน้ำของทางหมู่บ้าน จะเห็นแค่หลังคา นอกจากนี้ยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำ จนต้องมีการเคลื่อนย้ายผู้คนไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่ทาง อบต.แม่สามแลบ ได้เตรียมไว้ที่ตั้งของสำนักงาน อบต.เป็นการชั่วคราว พร้อมกันนี้ฝ่ายปกครองสั่งการให้เฝ้าติดตามระดับน้ำของแม่น้ำสาละวินอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นแม่น้ำสากลที่ไหลผ่านมาจากเทิอกเข้าธิเบต ผ่านหลายประเทศก่อนที่จะไหลผ่านมาทางอำเภอแม่สะเรียงและอำเภอสบเมยของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากทราบว่าในพื้นที่ของประเทศเพื่อนบ้านนั้นก็ประสบกับปัญหาอุทกภัยหนักไม่น้อยไปกว่าประเทศไทย ทำให้ระดับน้ำของแม่น้ำสาละวินในขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นไว ไหลเชี่ยวและมีสีขุ่นข้นเป็นอย่างมาก

ด้านนายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ต้องไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊คแจ้งเตือนไปยังพื้นที่เสี่ยงให้ติดตามความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำสาละวินอย่างใกล้ชิด เนื่องจากครั้งนี้ถือว่าเป็นระดับน้ำสูงผิดปกติและมาเร็วมาก อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งยังมีอีกหลายหมู่บ้านตลอดแนวของแม่น้ำสาละวินที่จะได้รับผลกระทบ

ส่วนที่หมู่บ้านท่าตาฝั่ง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียงนั้น ก็เป็นหมู่บ้านที่อยู่เหนือน้ำของบ้านแม่สามแลบ ที่ทางกำลังของทหารพรานที่ 36 และเจ้าหน้าที่อุทยานในพื้นที่ ก็ต้องเข้าไปช่วยเหลือเคลื่อนย้ายข้าวของให้กับชาวบ้านที่โดนน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านด้วยเช่นกัน

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน

Share This