Statistiche web
แม่ฮ่องสอน เปิดโครงการพัฒนาฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมทางการท่องเที่ยว

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนกิจกรรม การพัฒนาโฮมสเตย์และโฮมลอดจ์ บนเส้นทางการท่องเที่ยว 21 จุดของสายต่อนยอนต้องมาเช็คอินจังหวัดแม่ฮ่องสอนห้อง ณ ประชุมสำนักงานที่ทำกาการวนอุทยานทุ่งบัวบัวตอง โดยมี นายกรวิทย์ ช่วยดู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม นายกอบต.แม่อูคอ และหัวหน้าวนอุทยานทุ่งบัวตอง รวมไปถึงผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในพื้นที่อ.ขุนยวม เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว

การเปิดโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน , เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวคุณภาพในเชิงนิเวศ วิถีวัฒนธรรม แก้ไขปัญหาความยากจน พัฒนาคน สังคม บนฐานวัฒนธรรม เกิดกระจายรายได้ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน , เพื่อให้เกิดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน , เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนและ เพื่อสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ซึ่งทางชุมชนบ้านแม่อูคอ จะได้ร่วมกันวางแผนรองรับการพัฒนา และป้องกันผลกระทบทั้งด้านธรรมชาติและวัฒนธรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงการพัฒนาและหาโอกาสที่จะให้ชุมชนได้เรียนรู้จากปัญหาทางแก้ไขปัญหา และความสำเร็จ ของรูปแบบการบริหารจัดการของชุมชนอื่นๆ อยู่เสมอเพื่อการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน ในขณะที่เราพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนไปนั้น ชุมชนอื่นๆทั้งใกล้และไกล ต่างก็พากันหาหนทางในการพัฒนาตนเองเช่นกัน โดยการอนุรักษ์เพื่อหล่อเลี้ยง

วิถีชีวิตของคนในชุมชน ในรูปแบบของแหล่งหาอาหาร แหล่งการเรียนรู้ แหล่งสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ความเชื่อ และแหล่งหารายได้จากการท่องเที่ยว จึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน หรือชุมชนอื่นๆ ที่มีลักษณะบางอย่างใกล้เคียงกันมาร่วมกันคิดเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทักษะ การเรียนรู้ระหว่างกัน ขยายโอกาส ประสบการณ์ การเรียนรู้ให้กว้างขวางสร้างความเข้าใจ รวมถึงการมีข้อตกลงร่วมกันในรูปแบบต่างๆ หรือเรียกว่าการสร้างเครือข่ายเพื่อให้เป็นแนวทางให้ชุมชนต่างๆ ได้มีโอกาสเรียนรู้ เกื้อกูล และคอยเป็นพี่เลี้ยงให้กันและกัน

ทั้งนี้ทางชุมชนชาวตำบลแม่อูคอ อ.ขุนยวม จะมีการร่วมมือกับทุกฝ่ายในการเปิด เทศกาลทุ่งดอกบัวตองบานในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2567 ที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศเดินทางมาท่องเที่ยวในทุ่งบัวตอง ที่ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน และสร้างรายได้ให้กับชุมชน ทำให้เศรษฐกิจในชุมชนดียิ่งขึ้น

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

Share This