Statistiche web
จ.ลำพูน จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย

ที่ห้องประชุม โรงแรมแกรนต์ ปา แอนด์ รีสอร์ท ลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายสันติธร  ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ จัดทำแผนพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย ตลอดห่วงโซ่ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ระยะ 3 ปี(พ.ศ.2568-2570) ภายใต้โครงการพัฒนาล้านนาเมืองเกษตรสมดุลสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ 2567 ระหว่างวันที่ 7 ถึง 8 ตุลาคม 2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้แทนภาคเอกชน, หอการค้าจังหวัดลำพูน, บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีลำพูน(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด,  สถาบันการศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน ผู้นำเกษตรกร เกษตรรุ่นใหม่จากจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ

นางสาวศศิพิมล  ไชยแสนพงศ์ เกษตรและสหกรณ์(กษ.)จังหวัดลำพูน กล่าวว่า การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ จัดทำแผนพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย ตลอดห่วงโซ่ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ระยะ 3 ปี(พ.ศ.2568-2570) ภายใต้โครงการพัฒนาล้านนาเมืองเกษตรสมดุลสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีแผนพัฒนาเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย ที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการระดมความคิดเห็น และจะนำไปสู่รูปธรรมของการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสภาพปัญหาและศักยภาพของพื้นที่อย่างแท้จริง ยกระดับเกษตรกรให้มีรายได้ที่มั่นคง มีการผลิตที่คำนึงถึงสมดุลสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมสัมมนาในวันนี้หลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจากจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ ผู้นำเกษตรกร เกษตรกรรุ่นใหม่ ภาคกลุ่ม YEC ภาคประชาสังคม และผู้เกี่ยวข้อง จำนวนประมาณ 100 คน กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการบรรยายเรื่อง “นโยบาย ทิศทาง และแนวโน้มการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ และเกษตรปลอดภัย”, เรื่อง “ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความท้าทายและการปรับตัวของภาคเกษตร” นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สะท้อนแนวความคิดผ่านการเสวนา ในหัวข้อ “ภาพปัจจุบันและแนวทางการพัฒนาสู่รูปธรรมการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย ในพื้นพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1” รวมถึงการระดมความคิดเห็น สำหรับแนวทางการพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยตลอดห่วงโซ่ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ระยะ 3 ปี(พ.ศ.2568-2570) โดยมีแผนในการพัฒนาเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ มีการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการทำงานร่วมกัน โดยในแต่ละภาคส่วนสามารถนำไปดำเนินการภายใต้ภารกิจของตนเองโดยมีเป้าหมายเดียวกัน ก่อให้เกิดการพัฒนาที่เสริมพลัง มีเป้าหมายที่จะทำให้ภาคการเกษตรของภาคเหนือตอนบน 1 มีการพัฒนาอย่างสมดุลทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม.

นายสันติธรฯ กล่าวแสดงความชื่นชม กับการเอาใจใส่ในการที่จะพัฒนาการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยการถอดบทเรียนความสำเร็จ อุปสรรค และข้อจำกัดของการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ รวมถึงนำบทเรียนดังกล่าวมาร่วมกันวิเคราะห์ SWOT จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค เพื่อกำหนดแผนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ภาคเหนือตอบบน 1 ที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง เพื่อใช้เป็นกรอบการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของภาคเหนือตอนบน 1 ที่มีการบูรณาการทุกภาคส่วนและนำมาจัดทำแผนงาน โครงการในการเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณที่มีทิศทางและเป้าหมายร่วมกัน จะทำให้การขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นระบบ ลดความซ้ำซ้อนของการทำงาน สอดคล้องกับสภาพปัญหา ความต้องการ และศักยภาพที่แท้จริงของพื้นที่ บรรลุเป้าหมายการพัฒนาของประเทศ ภายใต้กรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืน..

นิวัตร  ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่/ลำพูน

Share This