Statistiche web
นนทบุรี  วัดบางพังเตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมนำกระสอบทรายทำเขื่อนกั้นน้ำริมเจ้าพระยา

วัดศรีรัตนาราม (บางพัง) ต.บางพูด อ.ปาก้กร็ด จ.นนทบุรี เนื้องจากน้ำท่วมในหลายพื้นที่น้ำป่าไหลลากฝนตกหนักในหลายพื้นที่รวมทั้งตามเขื่อนต่างๆเริ่มปล่อยน้ำทำให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื้องพร้อมกับน้ำทะเลหนุนสูงน้ำเอ่อล้นตลิ่งประชาชนที่บ้านเรือนอยู่นอกคันกันน้ำได้รับผลกระทบจากมวนน้ำซึ่งทางวัดบางพังได้เตรียมการตั้งเครื่องสูบน้ำก้านหน้าวัดพร้อมกับน้ำกระสอบทรายทำเป็นเขื่อนกั้นน้ำเกรมว่าถ้าน้ำมาเร็วท่วมเร็มเกรงว่าจะเตรียมการไม่ทัน

พระมหาใหม่ กิตฺติโสภโณ เจ้าอาวาสวัดศรีรัตนาราม(บางพัง) กล่าวว่า หลังจากท่านผู้ว่าราชการ ได้ประกาศว่าให้เตรียมรับมือน้ำ อาจจะมีน้ำหลากมาที่ จ.นนทบุรี ในตอนนี้ทางหน้าวัดที่ติดแม่น้ำจะมีช่อง 3 จุด ซึ่งมี 2 จุดที่ไม่ได้ใช้อะไร แต่สามารถเข้า-ออกได้ปกติ จึงกั้น2จุดไว้ก่อน ถ้าน่ำมาเราก็จะปิดจุดที่ใช้ทุกวัน เพื่อป้องกันน้ำท่วมจะได้เร็วขึ้นแต่ถ้าไม่กันไว้เลย 3 จุดทีเดียวกลัวไม่ทัน ทางวัดได้ขอความสนับสนุนกับทางเทศบาลนครปากเกร็ด มีเครื่องสูบน้ำ กระสอบทราย ซึ่งตอนนี้ก็ได้เตนียมกระสอบทรายไว้สำรองไว้ประมาน 1,200 กระสอบ ก็ได้เตรียมการณ์ไว้หมดแล้ว ถ้ามาจริงๆก็จะได้ป้องกันน้ำทัน ถ้าน้ำมาแบบปี54 ก็จะทำแบบนี้เลยปิดช่องที่ 1 และ 2 พอช่องที่ 3 ก็จะมีทหาร ชาวบ้าน คณะสงฆ์ มาช่วยกัน ก็จะทันเพราะว่าปี 54 ทางวัดไม่ท่วม ก็อยากเตรียมการณ์ล่วงหน้า

พระครูใบฎีกาเอกชัย ฐามิโย พระลูกวัดศรีรัตนาราม(บางพัง) กล่าวว่า ในช่วงหน้าน้ำหรือช่วงวิกิต เราจะมีการรับมือเบื้องต้น ทางวัดจะมีประตูน้ำส่วนย่อยจะมีเครื่องสูบน้ำ ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากทางเทศบาล เพื่อให้ดูดน้ำข้างในออกมา หรือระบายน้ำได้ดีขึ้น ไม่มีการน้ำท่วมหรือน้ำขังอยู่ภายในวัด เพราะถ้ามีระดับน้ำที่สูงขึ้นก็จะช่วยให้ด้านหลังของวัดเป็นคลองเป็นสวนหรือเป็นท้องร่อง ก็จะช่วยในการระบายได้ส่วนหนึ่ง และจะมีประตู้น้ำที่อีกด้านที่เป็นประตูน้ำหลัก ดข้าจะตั้งไว้แบบลูกลอย พอระดับน้ำได้ระดับแล้ว เครื่องจะสูบน้ำแบบอัตโนมัติ ซึ่งทางวัดจะมีช่องอยู่3 ช่องที่เป็นชองเปิดอยู่ โดยพื้นฐานทั่วๆไปในทุกปี ที่น้ำท่วม จะประมาน 50-60 เซนที่ทางวัดจะกั้นไว้เพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าโดยตรง แต่เมื่อวานก็ได้กั้นไว้เพื่อปี54 ด้วย ซึ่งทางวัดก็ได้ทรายมาจากเทศบาลเหมือนกันประมาน 1,200 ลูก มาค่อยกั้นไว้เป็นด่านหน้า ซึ่งพระทางวัดก็ช่วยกันทำไว้ ถ้าหากทำตอนน้ำมาเลยก็อาจจะกะชั้นชิดไป และหลายจุด ซึ่งพระของสัดเราก็เริ่มอายุมากขึ้นด้วยหลายๆรูป และชาวบ้านหลายๆคนที่เคยมาช่วย อายุเริ่มเยอะผ่านเจ็บไข้ได้ป่วยตามธรรมชาติ เราก็เลยมีการป้องกันไว้เบื้องต้น ทำไว้ก่อน อย่างเช่นเมื่อวานน้ำขึ้นประมาน 1 เมตรก็กั้นไว้ก่อน

@chaijexu

นนทบุรี วัดบางพังเตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมนำกระสอบทรายทำเขื่อนกั้นน้ำริมเจ้าพระยา

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This