Statistiche web
นราธิวาส- เปิดโครงการรณรงค์ผ่าตัดตาต้อกระจกในความร่วมมือของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (

ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส  ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ผ่าตัดตาต้อกระจก ในความร่วมมือของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) โดยมี นายแพทย์พรประสิทธิ จันทระ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ นายเอกวิทย์ จินดาเพ็ชร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขฯ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมฯ

สำหรับโครงการรณรงค์ผ่าตัดตาต้อกระจกฯ เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้สูงอายุที่มีปัญหา ความยากลำบากในการเดินทางเข้ารับการรักษา เนื่องจากความยากจนอยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ห่างไกล การคมนาคมหรือด้อยโอกาส ซึ่งไม่สามารถเข้ารับบริการรักษาพยาบาล จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน หรือองค์กรใดๆ และทางโรงพยาบาลไม่มีจักษุแพทย์ หรือมีแต่ไม่เพียงพอ โดยในปีพ.ศ. 2567 จังหวัดนราธิวาส จึงเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการผ่าตัดรักษาตาต้อกระจกของประชาชน โดยรณรงค์ตรวจคัดกรองตาต้อกระจก ให้แก่ผู้ที่สงสัยเป็นต้อกระจก ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2567  ถึงเดือนกันยายน 2567 มีการตรวจคัดกรองเบื้องต้น โดยอาสาสมัครสาธารณสุขที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ ให้สามารถคัดกรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วทำการตรวจคัดกรองซ้ำ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรายที่ผิดปกติ จะส่งต่อเข้ารับการตรวจยืนยันโดยจักษุแพทย์ โรงพยาบาลนราธิวาส ร่วมกับทีมมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) และรับการผ่าตัดรักษา ณ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส

สำหรับ โรคต้อกระจกถือเป็นปัญหาทางสายตาที่พบในประชาชนคนไทย นับว่ามีความรุนแรงและจำนวนมากขึ้น เนื่องจากประชากรมีสัดส่วนโครงสร้างผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ต้อกระจกเกิดจากการขุ่นมัวของเลนส์ ทำให้รับแสงไม่ได้เต็มที่ ยิ่งมีความขุ่นมากขึ้นการมองเห็นก็ยิ่งลดลง และหากมีมากขึ้นอาจมีอาการรุนแรงจนตาบอดถาวรได้ คุกคามคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งโรคต้อกระจกสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยวิธีการผ่าตัดและเปลี่ยนใส่เลนส์แก้วตาเทียม และด้วยจำนวนผู้ป่วยและผู้สูงอายุจำนวนมากที่อยู่ห่างไกล มีความยากลำบากในการเดินทาง อาจทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อการตาบอดและเกิดภาวะแทรกซ้อนจากต้อกระจก อาจส่งผลต่อการดำเนินชีวิตได้ ดังนั้นเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการประสานขอสนับสนุนจาก มูลนิธิ พอ.สว. เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการผ่าตัดต้อกระจกอย่างมีคุณภาพ เพิ่มคุณภาพชีวิต ของประชาชนโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ป่วยโรคต้อกระจกในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสได้รับการรักษา โดยการผ่าตัดต้อกระจก เปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม ป้องกันและลดอัตราการตาบอดจากโรคต้อกระจก อีกทั้งยังเพิ่มคุณภาพชีวิตการมองเห็นที่ดีของผู้ป่วยด้วย

@chaijexu

นราธิวาส- เปิดโครงการรณรงค์ผ่าตัดตาต้อกระจกในความร่วมมือของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ข่าว-ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Share This