Statistiche web
ปทุมธานี บิ๊กแจ็ส เดินทางไปดูมวลน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระรามหกหลังกรมชลแจ้งลดการระบายน้ำ

พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และ สจ.ปทุมธานี ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท หลังจากที่แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ และแม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี มีปริมาณลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ลดลงไปด้วย น้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาอาจจะส่งผลกระทบพี่น้องทางด้านอำเภอลาดหลุมแก้วสามโคก จากนั้นเดินทางไปดูระดับน้ำที่เขื่อนพระรามหก จ.อยุธยา ที่รับน้ำจากเขื่อนป่าสัก จ.ลพบุรี มวลน้ำจากเขื่อนพระรามหก นี้อาจจะส่งผลกระทบพี่น้อง ทางอำเภอคลองหลวงอำเภอหนองเสือ จึงทำให้ประชาชนปทุมธานีจำนวนมากมีความวิตกกังวลเรื่องมวลน้ำ จากเขื่อนทั้งสองนี้และมวลน้ำจากภาคเหนือ  ที่จะลงมาถึงในช่วงที่น้ำทะเลหนุน จึงต้องมาตรวจสอบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่กำลังตื่นตระหนกอยู่ในขณะนี้อีกทั้ง เพื่อวางแผนรับมือในช่วงที่น้ำทะเลหนุนหรือมีพายุเข้ามา 

ซึ่งกรมชลประทานได้ปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาแบบขั้นบันได มาตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2567 จากอัตรา 2,199 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลืออัตรา 2,047 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา ลดลงจากเมื่อวาน 45 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 14.65 เมตร (รทก) และในช่วงเที่ยงวันนี้ เขื่อนเจ้าพระยาจะปรับลดการระบายน้ำลงอีกเหลืออัตรา 2,005 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่น้ำท่วมด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ มีระดับน้ำลดลงจากเดิมอีก 15 เซนติเมตร  

พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กล่าวว่า เมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็ได้เดินทางมากับทีม สจ. เพื่อดูสถานการณ์น้ำตอนนั้นก็น่าเป็นห่วง แต่วันนี้ที่ได้มาดูกับตาตัวเองทางเราก็สบายใจขึ้นมากที่ทางเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ปล่อยน้ำลงมาลดลงทำให้เรายังพอรับได้ แต่ก็ยังห่วงช่วงวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ที่น้ำทะเลจะหนุนสูงสุด ขอพี่น้องประชาชนอย่าพึ่งประมาท เนื่องจากเราได้หารือกันเรื่องน้ำ และได้ประสานกับชลประทาน ซึ่งหลังจากดูระดับน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาแล้ว เราจึงได้เดินทางมาดูที่เขื่อนพระรามหก จ.อยุธยา เพราะว่า น้ำจากตรงนี้จะไหลไปที่คลองระพีพัฒน์ทางหนองเสือ จ.ปทุมธานี จะอันตราย เมื่อมาดูพบว่าระดับน้ำยังต่ำและโอเค แต่ก็อยู่ในสภาวะที่เฝ้าระวัง เมื่อมาเห็นแล้วก็สบายใจเราจะได้มีแผนเพื่อรับทางหนองเสือได้ถูกต้อง โดยเราได้ประสานกันหลายจังหวัดเพื่อเป็นการเฝ้าระวังเรื่องน้ำ และได้เตือนกัน เมื่อเราได้มาดูที่เขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระรามหก เราจะได้วางแผนตั้งรับถูกต้อง ซึ่งวันนี้ก็ได้มาเจอกับประชาชนชาวปทุมธานีหลายท่านที่มาจากต่างอำเภอพากันมาดูน้ำที่เขื่อนโดยแจ้งว่าประชาชนปทุมธานีจำนวนมากมีความกังวลกับน้ำเหนือที่ถึงอย่างมาก ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ยังไม่อันตรายแต่ก็ขออย่าให้ประมาทติดตามข่าวสารไว้อย่างใกล้ชิด

นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ต้องมาดูให้เห็นกับตาว่าปริมาณน้ำเหนือเขื่อนกับท้ายเขื่อนเป็นอย่างไร ได้ทราบข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ของเขื่อนเจ้าพระยาได้ปล่อยน้ำ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คาดว่าเป็นระยะที่ปลอดภัยในขณะนี้ และระดับน้ำเหนือเขื่อนกับท้ายเขื่อนต่างกันอยู่ 2 เมตร ก็ค่อนข้างเบาใจขึ้น แต่ก็ยังเป็นห่วงพี่น้องที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะวันที่ 20 – 21 น้ำทะเลจะหนุนสูง และปริมาณน้ำเหนือจากเชียงใหม่จะมาสมทบยังเป็นห่วงอยู่ พี่น้องชาวปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียงอย่าประมาท สำหรับจังหวัดปทุมธานียังไม่ได้รับรองตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี อยากจะวอนให้ทางคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)เร่งรับรองผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี จะได้มีนายกฯเข้ามาแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะว่าองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบมีความจำนองขอทราย ขอแผ่นโฟมสำหรับยกของขึ้นที่สูง ผมในฐานะหัวหน้าฝ่ายนิติบัญญัติวันนี้ได้เดินทางมาดูสถานการณ์น้ำให้เห็นกับตาว่าปริมาณน้ำมีเท่าใด ปลอดภัยหรือไม่ ขอให้พ่อแม่พี่น้องที่อยู่ชั้นในปลอดภัยแล้วนะครับ.

@chaijexu

ปทุมธานี บิ๊กแจ็ส เดินทางไปดูมวลน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระรามหกหลังกรมชลแจ้งลดการระบายน้ำ ประธานสภาวอน กกต.เร่งรับรอง

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ รายงาน

Share This