Statistiche web
อุทัยธานี เทศบาลเมืองอุทัยธานีแถลงข่าวเตรียมจัดงานประเพณีตักบาตรเทโว

นายธีรพัฒน์ คัชมาตร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นางสาวปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ร่วมแถลง การจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวอุทัยธานี ประจำปี 2567 ที่บริเวณวังกัสรัตนคีรี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม 2567

 งานประเพณีตักบาตรเทโวจังหวัดอุทัยธานี นับเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่ชาวอุทัยธานีจัดสืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ โดยจะจัดในวันแรม 1 คำเดือน 11 เพื่อรำลึกถึงพุทธตำนาน ครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเส็ดจจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังเทศนาโปรดพุทธมารดา โดยตำนานเล่าว่า ในครั้งนั้นพระอินทร์ ได้เนรมิตบันไดแก้วให้พระพุทธองค์เสด็จกลับลงสู่โลกมนุษย์ที่เมื่องสังกัสนคร โดยมีพุทธศาสนิกชน รอต้อนรับใส่บาตร จำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศตามตำนาน สอดคล้องกับพิธีตักบาตรเทโวของวัดสังกัสรัตนคีรีอุทัยธานี ที่พระสงฆ์จะเดินลงจากบันได 449 ขั้น จากยอดเขาสะแกกรัง เพื่อรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งข้าวต้มลูกโยน จากพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว เบื่องล่างที่ลานวัดสังกัสรัตนคีรี

  กิจกรรมเด่นที่นักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชน ผู้ที่ไปเยี่ยมเยือนอุทัยธานี พลาดไม่ได้ นอกจากได้ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งข้ามต้มลูกโยนแด่พระภิกษุ จำนวน 500 รูป ที่เดินลงจากยอดเขาสะแกกรังในเช้าวันที่ 18 ตุลาคม 2567 แล้ว ในช่วงค่ำคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ยังได้ชมการแสดง แสง สี เสียง พุทธตำนานและตำนานเมืองอุทัยธานี ไปพร้อมกับการรับประทานสำรับอาหารคาหวาน อาหารพื้นเมืองมีชื่อเสียงเลิศรสของอุทัยธานี ไปพร้อมกันที่ลานแสดงฯ บริเวณวัดสังการัตนคีรี

สำหรับในเช้าวันที่ 18 ตุลาคม 2567 หลังทำบุญบักบาตรแด่พระภิกษุแล้ว ยังได้ชม ขบวนรถอัญเชิญพระพุทธรูปปางเสด็จจากดาวดึงส์ ประกอบขบวนด้วยรถที่ตกแต่งตามตำนานพุทธประวัติที่เคลื่อนไปรอบเมืองอุทัยธานี โดยสองข้างทางจะได้ชมโต๊ะหมู่บูชาประดังด้วยงาช้าง ที่เก่าแก่สวยงาม ที่ชาวเมืองตั้งไว้เป็นพุทธบูชา เป็นภาพที่หาดูได้ที่เมืองอุทัยธานีในวันประเพณีตักบาตรเทโว เท่านั้น

เที่ยวอุทัยธานีแบบอิ่มบุญอิ่มใจ ประเพณีตักบาตรเทโว ประจำปี 2567 ในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ วัดสังกัสรัตนคีรี  ยังได้รับของที่ระลึกจาก ททท.สำนักงานอุทัยธานี  กติกาเพียงแค่ แสดงใบเสร็จที่พัก จ.อุทัยธานี มูลค่า 500 บาท ขึ้นไป  (พักภายในเดือนตุลาคม 2567)  สแกน QR code ตอบแบบสอบถาม ณ บูธ ททท. ในงานรับฟรี ร่มกัน UV สุดเท่ “ ☂️ ไปเลย สงวนสิทธิ์ 1 ใบเสร็จ ต่อ 1 คัน •ถ่ายรูปภายในงานและติดแฮชแท็ก  ตักบาตรเทโวอุทัยธานี2567 รับฟรี  ชุด Welcome set ” 🥤 (ขนมลูกชุบ,วุ้นปลาแรดและน้ำสมุนไพร) สงวนสิทธิ์ 1 โพสต์ ต่อ 1 สิทธิ์ ของดีมีจำนวนจำกัดนะคะ มาก่อนมีสิทธิ์ก่อน ของหมดว่ากันไม่ได้น้าาแล้วพบกันที่งานตักบาตรเทโว

@chaijexu

091067 แถลงจัดประเพณีตักบาตรเทโว

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

พชร พัสกุล สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี

Share This