Statistiche web
อ่างทอง องคมนตรีเดินทางติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริในเขตพื้นที่จังหวัดอ่างทอง

 ที่บริเวณโครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้นอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตำบลสายทอง  อำเภอป่าโมก  และตำบลหัวไผ่  อำเภอเมือง  จังหวัดอ่างทอง  พลอากาศเอก ชลิต  พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง  พร้อมด้วยพลอากาศเอก จอม  รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.), หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และคณะ เดินทางมาติดตามผลการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริในเขตพื้นที่จังหวัดอ่างทอง โดยมีนายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง หัวหน้าส่วนราชการ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทองให้การต้อนรับ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองได้กล่าวต้อนรับคณะองคมนตรี  ที่ได้เดินทางมาติดตามโครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมถึงได้มอบสิ่งของปัจจัยการผลิตแก่ราษฎรที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่โครงการ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ราษฎร ข้าราชการที่ปฏิบัติงาน และจะนำข้อเสนอแนะจากองคมนตรีไปปรับใช้ในการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ในการนี้ องคมนตรีและคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการพัฒนาโครงการและการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ ทั้งในด้านเกษตรกรรม การประมง และการท่องเที่ยวจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมโยธา กรมชลประทาน ก่อนมอบปัจจัยการผลิตให้กับตัวแทนประชาชนจำนวน 8 คน พร้อมกันนี้ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ยังได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนาและใช้ประโยชน์พื้นที่ โดยให้ความสำคัญกับการบริหารน้ำอย่างเหมาะสม ดูแลด้านการทำเกษตรกรรมได้อย่างทั่วถึง พร้อมกล่าวชื่นชมทุกหน่วยงานในจังหวัดอ่างทองที่ได้ร่วมกันดูแลโครงการให้มีความสวยงาม และขอให้ช่วยกันดูแลพื้นที่ต่อไป

จากนั้นองคมนตรีและคณะได้นั่งรถรางเยี่ยมชมพื้นที่โดยรอบแก้มลิง และร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำรวมกว่า 50,000 ตัว อาทิ ปลาตะเพียนขาว ปลาตะเพียนทอง ปลาชะโอน กุ้งก้ามกราม ลงในอ่างเก็บน้ำเพื่อเพาะและขยายพันธุ์ รวมถึงรับฟังแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จากผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12

 โครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 1  ตำบลหัวไผ่  อำเภอเมืองอ่างทอง  และพื้นที่ หมู่ที่ 6  ตำบลสายทอง  อำเภอป่าโมก  จังหวัดอ่างทอง  กำเนิดขึ้นเนื่องจากพื้นที่การเกษตรในเขตอำเภอป่าโมกและอำเภอเมืองอ่างทอง  จังหวัดอ่างทอง  ประสบปัญหาอุทกภัยเกิดขึ้นซ้ำซาก  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ราบลุ่มเกษตรกรส่วนใหญ่ได้ร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้อง  จึงได้หารือร่วมกันน้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  เรื่องโครงการแก้มลิงมาใช้  โดยจังหวัดอ่างทอง  เสนอเป็นโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ  จึงได้เสนอโครงการแก้มลิงหนองเจ็ดเส้น  มายังมูลนิธิชัยพัฒนา  เพื่อพิจารณาดำเนินการขุดลอกแหล่งกักเก็บน้ำ  โครงการมีพื้นที่รวมประมาณ 300 ไร่  สามารถเก็บกักน้ำไว้ได้ในฤดูฝน และสามารถปล่อยน้ำให้แก่พื้นที่การเกษตร  ในฤดูแล้งได้ 2,000 ไร่

ต่อมาสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ได้พระราชทานพระราชกระแส  ในคราวประชุมคณะกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา  เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2549  ให้ดำเนินการจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่โครงการแก้มลิงของมูลนิธิชัยพัฒนา  เพื่อที่จะสามารถบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพสูงสุด  โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชาอนุมัติ  ให้ดำเนินงานโครงการแก้มลิงหนองเจ็ดเส้น  อำเภอป่าโมก  และอำเภอเมืองอ่างทอง  จังหวัดอ่างทอง  เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2550

โครงการแก้มลิงหนองเจ็ดเส้น  ตั้งอยู่ที่ ฝั่งตะวันตกของถนนพหลโยธิน  ครอบคลุมพื้นที่ตำบลสายทอง  ตำบลโรงช้าง  อำเภอป่าโมก  และตำบลหัวไผ่  อำเภอเมือง  จังหวัดอ่างทอง  มีพื้นที่ทั้งหมด 320 ไร่  ประกอบด้วยสระน้ำ จำนวน 3 สระ  (ปัจจุบันขุดเชื่อมเหลือเพียง 2 สระ)  มีพื้นที่ 99 ไร่  และ 163 ไร่ ตามลำดับ  ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่คันดิน  และพื้นที่พัฒนาการเกษตรตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

@chaijexu

อ่างทอง องคมนตรีเดินทางติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริในเขตพื้นที่จังหวัดอ่างทอง

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์ จ.อ่างทอง

Share This