Statistiche web
เชียงใหม่ ผู้ใหญ่บ้านใจดีช่วยเหลือลูกบ้านน้ำท่วม ไปที่พักอาศัยทำอาหารแจกจ่ายชาวบ้านช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยถึงครอบครัวผู้ใหญ่บ้าน ช่วยชาวบ้านช่วงน้ำท่วม เมื่อวันที่ 8 ต.ค.67 นางธนพร สิทธิโม๊ะ แม่หลวง หมู่ 12 บ้านร้องเรือคำ ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ (แม่หลวง คือภรรยาของ ผญบ.) ภรรยาของนายนพวิทย์ มอญแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านร้องเรือคำ วันนี้แม่หลวงธนพร พร้อมแม่ครัวหมู่บ้าน ยังปักหลักทำข้าวกล่องที่ศาลาโรงน้ำหมู่บ้าน เพื่อนำไปส่งให้ชาวบ้านในหมู่บ้านที่ยังมีน้ำท่วมขังหลายหลังคาเรือน จากที่รับผิดชอบดูแล จำนวนมากกว่า 1,200 หลังคาเรือน  ประชากรกว่า 3,000 คน ตั้งแต่เกิดน้ำท่วมเป็นต้นมา ใช้เงินส่วนตัวทำข้าวกล่องมาตลอด แต่วันนี้ได้รับการสนับสนุนเงินมา จำนวน 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาท) จาก นายก อบจ.นครสวรรค์ ขอขอบคุณมากๆ

ส่วนหน้าที่ของ ผญบ.ก่อนนั้น ตอนเกิดเหตุน้ำท่วมเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางนายนพวิทย์ ผญบ.ได้รับแจ้งให้เข้าไปรับ ยายต๋า นางต๋า ทิพย์ดวงตา อายุ 92 ปี ที่เป็นลูกบ้าน ถูกน้ำท่วมบ้านอยู่ไม่ได้ และคนในครอบครัว รวม 6 คน ผู้ใหญ่นพวิทย์ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตนได้เข้าไปช่วยเหลือครอบครัวของทิพย์ดวงตาด้วย ยังมีผู้สูงอายุ 60 ปี อีก 1 คน นำออกมาก็ทุลักทุกเลมาก แต่ปลอดภัยทุกคน พอนำครอบครัวทิพย์ดวงตา ออกมาได้แล้ว ก็ไม่รู้ไปพักที่ไหนอีก ก็เลยให้เข้ามาพักที่บ้านของผู้ใหญ่บ้าน ทั้งหมด 6 คนเลย

ต่อมาน้ำท่วม น้ำมาแรงอีก คือวันที่ 5 ต.ค.ครอบครัวของนายกิตติ ปัญญาฟู ศิลปินผู้พิการมือเดียว ติดอยู่กับบ้านเลขที่ 132/25 อยู่หมู่บ้านวิมานอินทร์ หมู่ 12 ต.ป่าแดด อยู่กับภรรยา 2 คน ก็ถูกน้ำท่วมบ้านสิ่งของจมน้ำทั้งหมด นายนพวิทย์ ผญบ.ก็ประสานกับเพื่อนบ้านนำถังน้ำขนาดใหญ่ พานายกิตติ ที่เป็นผู้พิการครึ่งซีก นำหนีน้ำท่วมออกมาจากบ้านตัวเองพร้อมภรรยา แล้วก็ไม่รู้จะพาไปอยู่ไหนอีก ก็เลยเข้ามาพักที่บ้านของ ผญบ.อีกครอบครัวหนึ่ง รวม 2 ครอบครัว ถือว่าเป็นผู้นำหมู่บ้านที่ใจบุญอย่างยิ่ง

สำหรับการทำอาหาร ข้าวกล่องของนางธนพร แม่หลวง ผญบ.หมู่ 12 บ้านร้องเรือคำ ที่ได้ทำข้าวกล่องเลี้ยงชาวบ้านทุกวันโดยใช้งบประมาณส่วนตัวมาตลอดดังกล่าว และในตอนแรกใช้บ้านของ ผญบ.เปิดเป็นโรงครัว และย้ายไปทำที่โรงน้ำหมู่บ้านด้วย เพื่อประกอบอาหาร ตั้งแต่วันที่ 26-28 ก.ย.67 และต่อเนื่องอีก วันที่ 1-5 ต.ค.67 หยุดวันที่ 6 ต.ค.เพราะน้ำท่วมบ้านของ ผญบ.ด้วย ต้องหยุดทำ เพื่อเก็บบ้าน แต่ต่อมาวันที่ 7  และวันที่ 8 ต.ค.นี้ ก็ได้เริ่มประกอบอาหารทำข้าวกล่องอีกครั้ง เพื่อส่งอาหารให้ลูกบ้านอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามสำหรับผู้สนใจจะสนับสนุนข้าวกล่องและพืชผักข้าวสาร เพื่อนำไปประกอบอาหารก็สามารถโทรแจ้งที่ แม่หลวงธนพร ได้ที่เบอร์ 081-9512856 และเบอร์ พ่อหลวงนพวิทย์ เบอร์ 061-2929335 ได้ทุกวัน./

นิวัตร  ธาตุอินจันทร์  เชียงใหม่

Share This