Statistiche web
แม่ฮ่องสอน ระดมทุกฝ่ายแก้ปัญหาทางปิดและไฟฟ้าดับทั้งเมืองวุ่นเกือบ 24 ชั่วโมง

​หลังจากหลายอำเภอของแม่ฮ่องสอนต้องเจอกับปัญหาไฟฟ้าดับตั้งแต่ค่อนรุ่งของวันนี้ยาวต่อเนื่องมาตลอดทั้งวัน มีเพียงบางส่วนที่การไฟฟ้าภูมิภาคจ่ายไฟฟ้าให้ได้ในส่วนงานที่จำเป็นก่อนในเบื้องต้น อาทิ โรงพยาบาล ศูนย์ราชการ แต่ยังคงมีหมู่บ้านรอบนอกที่ยังไม่มีกระแสไฟใช้ นอกจากนี้ถนนหลวงสาย 1095 จากอำเภอปายไปยังอำเภอแม่แตงของจังหวัดเชียงใหม่นั้น พิการไม่สามารถผ่านได้ทั้งวัน ส่งผลให้ทั้งรถขนส่ง รถโดยสารและรถทุกชนิดต้องติดอยู่บริเวณที่เกิดดินไหลและเสาส่งไฟฟ้าในระบบ 115KVA พังลงมาปิดทับเส้นทางยาว บริเวณบ้านแม่เลา-แม่แสะ ระหว่างกิโลเมตรที่ 13-22-28-36 และ 38 ตลอดเส้นทางมีทั้งหิน ดินโคลน ต้นไม้และเสาไฟฟ้าพังราบลงมาปิดเส้นทาง

ทำให้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 ต้องระดมกำลังร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าแก้ไขปัญหากันตลอดทั้งวัน ซึ่งก็ทำให้รถทุกชนิดที่ใช้เส้นทางปาย-แม่แตงติดอยู่เป็นแนวยาวกันทั้งวัน จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนที่ผ่านมาจึงสามารถเปิดทางให้ผ่านได้แล้ว 1 ช่องจราจร แต่ต้องให้เจ้าหน้าที่คอยแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ต้องระมัดระวัง เนื่องจากมีดินโคลนอยู่บนเส้นทางจำนวนมาก นอกจากนี้ก็แจ้งเตือนไปยังผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยทางหลวงหมายเลข 1095 ปาย-แม่แตง หรือทางหลวงสาย 108 สายแม่สะเรียง-ฮอด ได้หาข้อมูลหรือสอบถามเรื่องการเดินทางก่อน เพราะช่วงเช้าของวันที่ 4 ที่ผ่านมา ถนนหลวงสาย 108 ก็เจอปัญหาระดับน้ำในแม่น้ำแจ่มไหลเอ่อเข้าท่วมเส้นทางหนักบริเวณอุทยานแห่งชาติออบหลวง แต่ก็ลดงระดับลงในบ่ายวันเดียวกัน

ในขณะที่การแก้ไขปัญหาระเสาส่งไฟฟ้านั้น เจ้าหน้าที่ก็พยายามจะเข้าจัดการกับเสาส่งขนาดใหญ่ไปพร้อมๆ กับการเปิดเส้นทาง แต่การคืนระบบทั้งหมดนั้นจะต้องใช้เวลาในการวางระบบเคเบิ้ลและเสาใหม่เป็นทางยาว ที่อาจจะต้องใช้เวลา 2-3 วัน ทำให้ต้องระดมเครื่องปั่นไฟขนาด 500 และ 800 KVA เข้าไปแก้ไขปัญหาในจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างเร่งด่วน เพราะระบบไฟฟ้าสำรองในพื้นที่ไม่สามารถรองรับกับการใช้ไฟได้ทั้งหมด บางแห่งไม่มีไฟฟ้าใช้มาเลยตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะหมู่บ้านที่อยู่รอบนอกที่ไร้ไฟฟ้าและระบบสื่อสารอย่างยาวนาน สำหรับสถานการณ์ฝนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น พบว่าตลอดทั้งวันของวันที่ 4 ตุลาคมนั้น ไม่มีฝนตกลงมาแต่อย่างใด แต่ทางจังหวัดก็ยังคงการแจ้งเตือนเฝ้าระวังไว้อยู่

ส่วนที่อำเภอปายและอำเภอปางมะผ้า ที่เจอกับไฟฟ้าดับกันตลอดทั้งวันก็ยังต้องเจอกับปัญหาที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.น้ำมันจำหน่ายหมดเกลี้ยง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปเติมที่ปั๊มใกล้เคียงได้อีกแห่งหนึ่ง

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ จ.แม่ฮ่องสอน

Share This