Statistiche web
นนทบุรี เจ้าอาวาสวัดศาลากุล เผยเจดีย์เก่าถูกรื้อ ไม่ใช่ของกรมศิลปากร ชาวบ้านลงมติขอ บรูณะใหม่สร้างโบสถ์ได้ประโยชน์ให้วัด

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความไว้ว่า “เจดีย์เก่าแก่ที่อยู่ด้านหลังโบสถ์วัดศาลากุล ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หายไป โดยไม่ทราบว่าหายไปไหน”    ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดศาลากุล ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบ พระสมุห์ณรงค์ชาญ กนฺตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดศาลากุล และ นายเสกสรรค์ สุขทอง กำนันตำบลเกาะเกร็ด พร้อมกับ นายฉลอง ศิลปกร มัคคทายกวัด เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวเบื้องต้นทราบว่าภาพที่ถูกโพสต์เป็นภาพเก่าเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา คาดว่าผู้โพสต์เป็นกลุ่มนักศึกษาไม่ใช่ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ซึ่งไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องราวของเจดีย์ดังกล่าว ซึ่งเจดีย์เป็นของเก่าแก่ แต่ไม่มีเจ้าของและไม่ได้อยู่ในทะเบียนของกรมศิลปกร ชาวบ้านจึงลงมัติให้ทางวัด บูรณะพื้นที่บริเวณเจดีย์ดังกล่าวได้ทำการรื้อถอนปรับพื้นที่เพื่อสร้างเป็นโบสถ์หลังใหม่ จะได้สร้างประโยชน์ดีกว่าปล่อยให้ทิ้งร้าง ส่วนซากปารักหักพังของเจดีย์ดังกล่าวได้พังมาตั้งแต่ปี 2554 ทำให้ต้องรื้อใหม่ และทางวัดได้ให้ญาติโยมสามารถเข้ามาเก็บแผ่นเจดีย์ได้เพื่อเป็นที่ระลึกก่อนจะรื้อถอน

พระสมุห์ณรงค์ชาญ กนฺตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดศาลากุล  กล่าวว่า เจดีย์ที่ถูกรื้อถอนไปตามโพสต์ดังกล่าวเป็นเจดีย์ที่หักพังแบะชำรุดมานานแล้ว เป็นที่รกร้างและเป็นที่อยู่ของสัตย์มีพิษเช่นงู ทำให้ชาวบ้านหลายคนอยากให้ทางวัดทำการรื้อถอนเพื่อบรูณะพื้นที่ใหม่ ปูพื้นปูนทำโบสถ์ ก่อนที่จะทำการรื้อถอนทางวัดได้มีการสอบถามทางญาติโยมว่าเจดีย์เป็นของใคร หรือมีใครเป็นเจ้าของมาก่อน แต่ปรากฏว่าเจดีย์ไม่มีเจ้าของและชาวบ้านบอกว่าหักพักมาเป็นเวลานานแล้ว ตั้งแต่เจ้าอาวาสองค์เก่ายังอยู่ เหลือแค่เพียงเศษซาก หักพัง ทางวัดจึงเอาปูนมาลงไว้และรื้อถอนออกเพื่อปรับพื้นที่ใหม่ อาตมาได้มีการสอบถามไปทางสำนักพุทธเพื่อให้เช็คเจดีย์ดังกล่าวพบว่าไม่ได้จดทะเบียนขึ้นกรมศิลปกร ตนจึงตัดสินใจคุยกับชาวบ้านในชุมชนเพื่อหาความคิดเห็นปรากฏว่าชาวบ้านอยากให้รื้อ อาตมาจึงแจ้งทางสำนักพุทธไปเพื่อทำการรื้อถอนเพื่อสร้างโบสถ์ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร อาตมาจึงเอาความคิดเห็นของญาติโยมเป็นหลักจึงตัดสินใจสร้างใหม่ ประกาศชาวบ้านว่าขอปรับพื้นที่หลังโบสถ์ ถ้ามีใครคัดค้านขอให้แจ้งแต่ก็ไม่มีใครคัดค้านแม้แต่กำนันหมู่บ้านก็ขอให้ทางวัดปรับปรุงใหม่ เพื่อประโยชน์ไม่อยากปล่อยให้ทิ้งร้าง และขณะที่กำลังรื้อถอนทางวัดได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบถ้าใครอยากได้ดินจากเจดีย์เพื่อเก็บเป็นที่ระลึกให้สามารถนำกลับบ้านได้ จะเหลืออิฐเหลือดินที่กองไว้ ตอนนี้มีข่าวออกไปทางวัดได้รับความเสียหายเพราะถูกกล่าวหาว่าทำลายของเก่าแก่ของวัด อยากจะให้ทางคนโพสต์เข้ามาเอาข้อมูลก่อน มาถามก่อน ตอนนี้ทางวัดได้รับความเสียหายไปแล้ว เพราะคนโพสต์ไม่ได้อาศัยอยู่ในละแวกนี้ทำให้ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการรื้อถอนเจดีย์เลย และการรื้อถอนเจดีย์ก็เสร็จไปตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว บรูณะสร้างเป็นโบสถ์ใหม่ แต่ก็ยังไม่เข้าใจทำไมพึ่งมาโพสต์ ชาวบ้านก็รู้เรื่องและชื่นชม ดีกว่าทิ้งรกร้าง ปรับเป็นที่ที่เรียบร้อยดูโล่งสะอาดตา

ส่วนทางด้าน นายเสกสรรค์ หรือ กำนันตำบลเกาะเกร็ด กล่าวว่า ตนอยากจะพูดถึงเรื่องดังกล่าวว่าถ้าไม่มีการสอบถามพูดคุยกับชาวบ้านก่อนก็จะไม่มีการรื้อถอนตามใจ แต่เรื่องนี้มีการพูดคุยกันแล้วก่อนจะรื้อถอนสร้างใหม่ ส่วนคนที่ลงโพสต์ไปคือไม่รู้เรื้องอะไรเลยไปลงแบบนี้ อยากจะให้เข้ามาดูมาถามมากว่า จะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ส่วนชาวบ้านตอนนี้ที่เห็นโพสต์รู้สึกโมโหและอยากจะเอาเรื่องเพราะไปพูดทำให้วัดเสียหาย ใครจะมารับผิดชอบ ซึ่งวันนี้ตนได้มีการคุยกับชาวบ้านทั้งวัน ทำให้ประวัตรวัดเสียข้อมูลออกไปผิดๆ ใครจะรับผิดชอบ

@chaijexu

นนทบุรี เจ้าอาวาสวัดศาลากุล เผยเจดีย์เก่าถูกรื้อ ไม่ใช่ของกรมศิลปากร ชาวบ้านลงมติขอ บรูณะใหม่สร้างโบสถ์ได้ประโยชน์ให้วัด

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This