Statistiche web
ตรัง วิ่งเทรลท้าทายที่วังผาเมฆ ชูทะเลหมอกแดนใต้ดึงนทท.หวังกระตุ้นเศรษฐกิจยั่งยืน

ที่ร้านอาหาร เดอะ เพียร์ 88 โรงแรมเรือรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานการแถลงข่าวกิจกรรมวิ่งเทรล อันดามัน อินเตอร์เนชั่นแนล เทรล รันนิ่ง แอ็ท ตรัง  (Andaman International Trail Running (AITR) @ Trang ) หรือ อันดามันเทรลตรัง ซึ่งจะจัดขึ้นที่วังผาเมฆ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 14 – 15 กันยายน 2567 โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมร่วมหนึ่งพันคน และสร้างการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจแก่ชุมชนจังหวัดตรังให้แข็งแรงและมีความยั่งยืนจากการใช้ทุนทางสังคม รวมถึงร่วมตอกย้ำจุดยืนจังหวัดตรังกับการเป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City พร้อมกันนี้ นางสาวจิราวดี อ่อนวงศ์  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง ผู้ดูแลกิจกรรมอันดามันเทรลตรังให้ข้อมูลว่า โครงการอันดามันเทรลตรัง หรือ AITR Trang

เป็นหนึ่งในหกสนามการแข่งขันของโครงการ Andaman International Trail Running ประจำปี 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในทุกจังหวัดของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ได้แก่ สตูล ตรัง กระบี่ พังงา ระนอง และภูเก็ต โดยทุกสนามการแข่งขันจะมีจุดเด่นเชื่อมโยงกัน คือ การนำทุนทางสังคมซึ่งสามารถหมุนเวียนใช้ได้อย่างไม่รู้จบ เช่น ทุนวัฒนธรรม วิถีชุมชน หรือธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดนั้นๆ ผสานเข้ากับกิจกรรมกีฬาวิ่งเทรล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเน้นการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจแก่นักวิ่งนักท่องเที่ยว และใช้สื่อของกิจกรรม และภาพการเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งเทรลที่จัดขึ้น

เพื่อเผยแพร่ภาพความสวยงามท่ามกลางฤดูฝน หรือ Green Season อันเป็นการบอกกล่าวเรื่องราวแก่สาธารณชน โดยจังหวัดตรังเลือกนำเสนอความสวยงามธรรมชาติ ผ่านสถานที่ท่องเที่ยววังผาเมฆ ชุมชนและผืนป่าที่สมบูรณ์ มีความสวยงามด้วยป่าเขียวชอุ่ม และน่าตื่นตาตื่นใจกับทะเลหมอกแดนใต้ และผสานอัตลักษณ์แห่งอารยะหัตถกรรมลวดลายผ้าปาเต๊ะ ซึ่งจะสร้างสรรค์ให้อันดามันเทรลตรังเป็นสนามแข่งขันที่ส่งมอบความสนุก ความท้าทายแก่ผู้ร่วมแข่งขัน และประทับใจแก่ผู้พบเห็น .

นายณรงค์ โสภารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดตรัง กล่าวถึงตลาดการท่องเที่ยวตรังเป็นการท่องเที่ยวที่อิงวิถีชุมชน อิงความเป็นธรรมชาติ และมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน โดยเน้นการมีสุขภาพพลานามัยที่ดี การจัดการแข่งขันอันดามันเทรลตรังมีความลงตัวและเหมาะสมกับตลาด และเมื่อรวมกับการจัดการที่มุ่งเป้าที่นักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจกับการออกกำลังกาย หรือการมีสุขภาพที่ดี โดยกำหนดการแข่งขันในระยะที่ไม่ยากมาก เช่น 5 – 10 และ 21 กิโลเมตร ย่อมเปิดโอกาสแก่นักท่องเที่ยวให้เข้าร่วมวิ่งได้ง่ายขึ้น และส่งเสริมให้ตลาดท่องเที่ยวของจังหวัดตรังคึกคัก มีสีสัน และมีทางเลือกที่มากขึ้น    .

นอกจากนี้ นายศราวุธ ทั่วรอบ ในฐานะอินฟลูเอนเซอร์การวิ่งเทรล ให้ความเห็นเกี่ยวกับเส้นทางการวิ่งเทรลที่จะจัดขึ้น แม้จะเป็นระยะที่สั้น 5 – 10 และ 21 กิโลเมตร และมุ่งเน้นการเป็นกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว หรือ Sport Tourism แต่เส้นทางการวิ่งมีความชัน และท้าทายนักวิ่งนักท่องเที่ยวอย่างมาก ทั้งการไต่เชือก การวิ่งทางลาดชัน และเมื่อผสมผสานกับทิวทัศน์ป่าใต้ในช่วงฝนที่วังผาเมฆ

ทำให้นักวิ่งนักท่องเที่ยวได้พบกับความสวยงามของธรรมชาติที่คุ้มค่า และกล่าวทิ้งท้ายขอให้นักวิ่งนักท่องเที่ยวได้เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ โดยเชื่อว่าหากร่างกายมีความพร้อมสำหรับการวิ่ง ที่นี่ วังผาเมฆจะเป็นอีกหนึ่งสนามกิจกรรมวิ่งเทรลที่ส่งมอบประสบการณ์ ความสวยงามที่น่าประทับใจแก่นักวิ่งนักท่องเที่ยวทุกคนอย่างแน่นอน  .

การแข่งขันอันดามันเทรลตรัง จะจัดแข่งขัน ณ วังผาเมฆ ตำบลวังมะปราง อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ระหว่างวันเสาร์ที่ 14 – อาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 มีการจัดแบ่งการแข่งขันเป็น 3 ระยะ แยกประเภทชาย – หญิงคือ 5 กม. 10 กม. และ 21 กม.ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ FB : Andaman Trail Trang หรือ FB : Thailand Sport Series หรือ LINE :@ThailandSportSeries.///

@chaijexu

ตรัง จัดวิ่งเทรลท้าทายที่วังผาเมฆ ชูทะเลหมอกแดนใต้ดึงนทท.หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าว จ.ตรัง

Share This