Statistiche web
แม่ฮ่องสอน มอดไม้เหิมเกริมลอบแปรรูปไม้อ้างทำที่อยู่แต่พบพฤติกรรมขายไม้

นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เข้าร่วมกับ จนท.ปกครองอำเภอปาย,เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 (อำเภอปาย) , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปาย,  ได้ร่วมกันเข้าตรวจตรวจสอบและยึดไม้สักแปรรูปในบ้านเลขที่ 193 หมู่ที่ 6 ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบไม้ของกลางเป็นไม้สักแปรรูป จำนวน 86 แผ่น ปริมาตร  1.58   ลูกบาศก์เมตร ค่าเสียหายราว 189,600 บาท และ ไม้ประดู่แปรรูป  4  แผ่น ปริมาตร  0.10  ลูกบาศก์เมตร ค่าเสียหาย  7,000 บาท

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันควบคุมตัวและแจ้งให้ นายสมพร ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 48 ฐาน“แปรรูปและมีไม้สักแปรรูปซึ่งเป็นไม้หวงห้ามไว้ในครอบครอง และไม้กระยาเลยแปรรูปไว้ในครอบครองตามมติคณะรัฐมนตรีกำหนด โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” และ มาตรา 70 บัญญัติว่า ผู้ใดรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้นจำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น จากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 (อำเภอปาย) ได้ดำเนินการจัดทำบันทึกตรวจยึดจับกุม ส่งตัวผู้กระทำผิด พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรปาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 สำหรับการดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการเข้าจับกุมมอดไม้ที่ได้รับรายงานจากสายข่าวว่ามีมอดไม้ที่ลักลอบเข้าตัดและแปรรูปไม้ออกจำหน่ายตามใบสั่งหรือตามขนาดที่ต้องการมาเป็นเวลานานแล้ว ส่วนมากมักจะอ้างว่าตัดไม้ยืนต้นตายหรือไม้ล้มขอนในป่า เพื่อทำที่พักอาศัย แต่จากข้อมูลกลับพบว่าผู้กระทำความผิดรายนี้จะแปรรูปไม้แล้วอำพรางไว้กับโครงสร้างของบ้าน เมื่อถึงเวลาก็จะนำออกจำหน่ายอยู่เสมอ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความเข้มงวดกับกลุ่มที่บุกรุกทำลายป่าทุกกลุ่มอยู่ในขณะนี้

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน

Share This