Statistiche web
พะเยา ฮือฮา!แม่ชีคำปุ๋ยโปรยทานเงินแสนประเพณีตานสลากภัตน้ำหนึ่งเดียวในโลก

ประเพณีงานบุญตานสลากภัตหรือชาวล้านนาเรียก ประเพณีตานก๋วยสลาก ที่ทางชาวล้านนามักจะจัดขึ้น เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งที่วัดสันกลางหมู่1ต.ดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ได้จัดเป็นปีที่ 16 และเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก โดยก่อนวันกินสลากภัตรจะมีการสูบน้ำให้เข้าท่วมภายในบริเวณลานรอบพระอุโบสถภายในวัดและ มีขบวนช่างฟ้อนนางรำ และมีขบวนเสลี่ยงแม่ชีคำปุ๋ย ไชยวงค์ นักบุญแห่งล้านนา นั่งเพื่อโปรยทานให้แก่ผู้ มาร่วมทำบุญโดยจะเดินลุยน้ำเวียนรอบอุโบสถ 3 รอบ แม่ชีคำปุ๋ยจะโปรยทานจากบนเสลี่ยงด้วยเงินกว่าแสนบาทท่ามกลางสายน้ำที่มีระดับสูง20-30ซม.

สำหรับประเพณีตานสลากภัตน้ำของวัดสันกลางเป็นหนึ่งเดียวในโลก ที่มีการตานสลากภัตลุยน้ำ ในช่วงก่อนวันออกพรรษา โดยชาวบ้านและคณะศรัทธาเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก ซึ่งถือเป็นงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของวัดสันกลางซึ่งถือว่าเป็นวัดเดียวในจังหวัดพะเยา ทำบุญสลากภัตน้ำ หนึ่งเดียวในประเทศและหนึ่งเดียวในโลก อีกด้วย

แม่ชีคำปุ๋ยไชยวงศ์ กล่าวว่า เป็นการระลึกถึงพระอุปคุต ที่เป็นผู้มีฤทธิ์เดช อาศัยอยู่สะดือทะเล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำ จึงทำการกินสลากภัตน้ำมาสืบทอดประเพณีที่ดีงามไว้ นอกจากนั้น ยังแสดงถึงสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ของน้ำ และจะทำพิธีโปรยทานโดยการนั่งบนเสลี่ยงวนรอบอุโบสถ 3 รอบ และโปรยทานให้พุทธศาสนิกชนที่เข้ามาร่วมงาน

@chaijexu

พะเยา ฮือฮา!แม่ชีคำปุ๋ยโปรยทานเงินแสนประเพณีตานสลากภัตน้ำหนึ่งเดียวในโลก

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

Share This