Statistiche web
นนทบุรี  อบต.ท่าอิฐ เร่งบรรจุกระสอบทรายสร้างแนวป้องกันนอกแนวเขต กั้นน้ำเจ้าพระยาทะลักกระทบบ้านเรือนประชาชน

นายภิรมย์ ชุมนุม นายอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ร่วมสังเกตการณ์การวางแนวกระสอบทราย เพื่อสร้างแนวคันกั้นน้ำ (ชั่วคราว) บริเวณชุมชนหมู่ที่ 9 ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายปรีดา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ฯ พนักงาน เจ้าหน้าที่ อบต.ท่าอิฐ เร่งบรรจุกระสอบทรายสร้างแนวกั้นน้ำ

ตามหนังสือประกาศของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี ประกาศความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 700 – 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูงจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.40 – 0.80 เมตร ตั้งแต่วันที่วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป จึงให้พี่น้องประชาชนที่บ้านพักอาศัย สถานประกอบการ จุดเสี่ยงริมแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ ขอให้เฝ้าระวังเตรียมความพร้อมยกของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ ได้ผ่านอนุมัติจากสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จัดสร้างแนวคันกั้นน้ำ (ถาวร) บริเวณชุมชนติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ที่ 9 (ตรงข้ามกระทรวงพาณิชย์) ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

น.ส.ธรรณญพรรศ ศรีโพธิ์  ปลัด อบต.ท่าอิฐ กล่าวว่า สถานการณ์แรกเลยช่วงแรกเลยที่ข่าวมาว่าน้ำจะมาวันที่ 2 ก.ย. จริง ๆเรามีการประชุมเตรียมการกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อวันศุกร์ เราก็เลยมาลงทางแนวกั้นนี้ก่อนเนื่องจากว่าเป็นทางเชื่อมระหว่าง2 ตําบลก็คือท่าอิฐกับไทรม้า ซึ่งท่านนายกบิดา ท่านนายอําเภอปากเกร็ด ได้ลงมาประชุมที่วัดแดงเมื่อวันศุกร์แล้วก็มีการเตรียมการ 2 วันวันนี้เราก็เลยลงเลยระดมตรงนี้ก่อน ซึ่งวันนี้เราและทีมงานได้ลงทำงานตั้งแต่เช้า ในจุดแรก ท่านนายกได้สั่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะเดือดร้อน 2 ตำบล พอทำแนวตรงนี้เสร็จเรียบร้อยก็จะไปลงที่แนวอื่น ซึ่งตอนนี้หมู่10 มัสยิดน้ำขึ้นแล้ว แต่ยังมีน้ำขึ้น – ลง อยู่ ก็ยังพอที่จะประครองสถานการณ์ได้ ในจุดของวันนี้ที่ลงก็เป็นแนวกั้นเดิมซึ่งมันมีระยะทางประมาณ 400 เมตรก็ลงกระสอบไป 30 คิว ซึ่งก็จะเร่งทําให้เสร็จภายในไม่เกินวันที่ 4 ก.ย. นี้ แล้วก็ต่อไปก็น่าจะเป็นตามเหตุการณ์แล้ว เมื่อสักครู่นี้ท่านยกแจ้งแล้วว่าทางวัดเชิงเลนเขาก็ต้องการสนับสนุนกระสอบทรายกับทราย ซึ่งท่านนายกว่าพรุ่งนี้เช้าต้องเอาลงเลย แล้วก็โดยท่าอิฐคือทุกหมู่มันติดน้ำ  ซึ่งท่านสมาชิกท่านผู้ใหญ่บ้านทราบสถานการณ์อยู่แล้ว ตอนนี้พวกเราก็พร้อมทีมที่จะตามนโยบายท่านนายกว่าให้ดําเนินการสิ่งใดที่ป้องกันได้ก่อนก็ป้องกันก่อน สิ่งใดที่ตามสถานการณ์เราก็จะดําเนินการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเรื่องของงบประมาณก็เป็นเงินสํารองจ่ายก่อน ซึ่งท่านนายกและสภาได้พิจารณาร่วมกัน ซึ่งท่านนายกและสภาได้พิจารณาร่วมกันโดยการหารือกันแต่เราก็ได้ตั้งในข้อบัญญัติไว้แล้ว ในปี 67 นี้ แล้วก็คาดว่าในช่วงเดือนกันยายนนี้ ถึงเดือนตุลาคมนี้ท่านก็ให้นโยบายแล้วว่าให้เฝ้าระวังตามคําสั่งการ แล้วก็แจ้งข่าวของนายผู้ว่าและนายอําเภอในเบื้องต้นเท่านี้

@chaijexu

นนทบุรี อบต.ท่าอิฐ เร่งบรรจุกระสอบทรายสร้างแนวป้องกันนอกแนวเขต กั้นน้ำเจ้าพระยาทะลักกระทบบ้านเรือนประชาชน

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี

Share This