Statistiche web
พะเยา กู้ภัยช่วยน้ำท่วมชวนเพื่อนกราบลาพระในน้ำแต่เพื่อนไม่ทำตามจนตนเองหัวทิ่มน้ำ

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามสถานการณ์น้ำกว๊านพะเยาและน้ำในลำน้ำแม่อิงเกินปริมาณการกักเก็บ ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำมีระดับมากถึง 74 ล้านลูกบาศก์เมตร  ได้ไหลเอ่อท่วม ไปทั่วบริเวณ และพื้นที่ราบลุ่ม เป็นบริเวณกว้าง จนต้องมีการระบายน้ำออกทางประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเนา วันละ 10-12 ล้านลูกบาศก์เมตร จนกระทั่งถึงวันนี้ ได้ระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยาปริมาณน้ำในกว๊านลดเหลือเพียง 58.351ล้าน ลบ. จากปริมาณการกักเก็บทั้งหมด 55.65 ล้านลูกบาศก์เมตร  ทำให้บริเวณพื้นที่ รอบกว๊านพะเยา และในตัวเมืองระดับน้ำได้ลดลงแล้ว แต่ ในพื้นที่ท้ายน้ำ ที่อยู่ทางด้านหลัง ประตูระบายน้ำสถานีประมง พะเยาน้ำกว๊านได้ไหลลงลำน้ำแม่อิง เอ่อท่วมชุมชนบ้านฝั่งหมิ่นหมู่ 4 ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา  ทำให้ถนน บ้านเรือน วัด ไร่นา บ่อปลา ถูกน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างทั้งหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนไปทั่ว  ทาง พระ สงฆ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.ดอกคำใต้ ทหาร ภาครัฐ-เอกชนและกู้ภัยกลางพะเยา ออกช่วยเหลือดูชาวบ้าน ตลอดทั้งวันทั้งคืน

น้ำท่วมบ้านฝั่งหมิ่น ระดับน้ำสูงบางจุดน้ำลึกถึงเมตรกว่าเกือบสองเมตรเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือต้องใช้เรือ โดยเฉพาะวัด พระธาตุโพธิ์งาม ระดับน้ำสูง กว่าเมตร   พระพุทธรูปแช่น้ำ  จนท.ชุดกู้ภัยกลาง ต้องเข้าไปช่วยเหลือพระเณร ที่ถูกน้ำท่วมขัง  หลังจากที่เสร็จภารกิจได้ชวนกันกราบลาพระพุทธรูปที่ประดิษฐานบริเวณข้างวิหารวัดและถูกน้ำท่วม ทางทีมกู้ภัยสามนายพากันนั่งเรียงและพากันกราบพระแต่ปรากฎว่าอีกสองคนที่อยู่ทางซ้ายและขวาไม่ทำตามทำให้กูภัยอีกคนกราบลงไปจนศรีษะจมน้ำสร้างเสียงหัวเราะให้กับกู้ภัยอีกสองนายเป็นอย่างมาก

สำหรับสถานการณ์น้ำกว๊านพะเยาทวันนี้พบว่า บางพื้นที่ ในบริเวณกว๊านพะเยาปริมาณน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่พื้นที่รอบกว๊านน้ำบางส่วนน้ำยังท่วมขัง และพื้นที่ท้ายน้ำยังมีน้ำท่วมขังอยู่  ซึ่งก็ได้มีการเฝ้าระวังพายุยางิลูกใหม่  และวันนี้ได้มีฝนตกกระจายไปทั่วบริเวณจังหวัดพะเยา

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

Share This