Statistiche web
สนง.คุมประพฤติจังหวัดแพร่ ร่วม ขนส่งจังหวัดแพร่ “เพิ่มศักยภาพ” เปิดโครงการ “อาสาสมัครคุมประพฤติแพร่ร่วมใจ เคารพวินัยจราจรขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

ที่ห้องนครา พาวิเลียน ชั้น 2  โรงแรมแพร่นครา อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นางสาวชลทิชา แข็งสาริกิจ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “อาสาสมัครคุมประพฤติแพร่ร่วมใจ เคารพวินัยจราจรขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 มี นางสาวเสาวลักษณ์ กิติวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานโดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วม ตามพระราชบัญญัติคุมประพฤติ พ.ศ.2559 มาตรา 4 กำหนดนิยามอาสาสมัครคุมประพฤติ  หมายความว่าผู้ที่อธิบดีกรมประพฤติแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ช่วยเหลือพนักงานคุมประพฤติ ตามพระราชบัญญัตินี้ และมาตรา 17

ให้มีอาสาสมัครคุมประพฤติ เพื่อช่วยเหลือพนักงานคุมประพฤติ ตามที่อธิบดีมอบหมายให้อธิบดีแต่งตั้ง  และถอดถอนอาสาสมัครคุมประพฤติ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการแต่งตั้ง  และถอดถอนอาสาสมัครคุมประพฤติ ให้เป็นไปตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด ส่วนวิธีการปฏิบัติงานของอาสาสมาคมประพฤติให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด ซึ่งระเบียบคณะกรรมการคุมประพฤติว่าด้วยการแต่งตั้งและถอดถอนอาสาสมัครคุมประพฤติ พ.ศ 2561 มิได้กำหนดคุณสมบัติว่า บุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอาสาสมัครคุมประพฤติต้องผ่านการอบรมก่อน โดยระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่า ด้วยบทบาทและวิธีการปฏิบัติของอาสาสมัครคุมประพฤติและบทบาทของภาคประชาชนพ.ศ 2560 ข้อ 7 กำหนดว่า การกำหนดมอบหมายงานให้อาสาสมัครคุมประพฤติดำเนินการช่วยเหลือพนักงานคุมประพฤติ

ให้พิจารณาความจำเป็นเหมาะสมกับความรู้ความสามารถและความพร้อมของอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อให้อาสาสมัครประพฤติ เพื่อให้อาสาสมัครคุมประพฤติ สามารถปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ ของอาสาสมัครคุมประพฤติในการช่วยเหลือพนักงานคุมประพฤติ จึงจำเป็นต้องมีความรู้ทักษะในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้น อีกทั้งปัจจุบันกรมคุมประพฤติและสำนักคุมประพฤติจังหวัดแพร่ มีผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกเป็นจำนวนมาก 

โดยเฉพาะในฐานะความผิดขับขี่รถในขณะมึนเมา  พบว่า สาเหตุเกิดจากการขาดความตระหนักในการขับขี่ตามกฎจราจรและขาดความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎจราจร  สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่  มีความประสงค์เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรให้แก่อาสาสมาคมประพฤติและส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรกฎจราจรเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยเหลือพนักงานคุมประพฤติให้นำผู้กระทำผิดและสามารถดูแลตักเตือนผู้กระทำผิดไม่หวนกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก  โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้และใช้ถนน(กปถ.)

การดำเนินการตามโครงการดังกล่าว  สำนักงานฯ ได้นำอาสาสมัครคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรมจังหวัดแพร่ เข้ารับการอบรม จำนวน 50 คน หลักสูตร 1 วัน เป็นการบรรยายในหัวข้อ “กฎระเบียบเบื้องต้นที่ควรเกี่ยวกับการขับขี่สาธารณะการขออนุญาตใบขับขี่และความรู้เครื่องมารยาทขับขี่และความรู้เรื่องมารยาทในการขับขี่ โดยวิทยากรจาก สำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่และการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ในด้านการประกันภัย  โดยวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดแพร่ 

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่

Share This