Statistiche web
แม่ฮ่องสอน จัดการปฐมนิเทศโครงการสำรวจและออกแบบเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 1095 ช่วง ต.แม่นาเติง – แม่ฮ่องสอน

ที่  ห้องประชุมโรงแรมสวนหมอกคำ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) โครงการสำรวจและออกแบบเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 1095 ช่วง ต.แม่นาเติง – แม่ฮ่องสอน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่ร่วมประชุม

ด้วยทางหลวงหมายเลข 1095 เป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทางระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบันแนวเส้นทางมีลักษณะคดเคี้ยวและเป็นเทือกเขาสูงชัน ทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง จำเป็นต้องปรับปรุงก่อสร้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตามความเหมาะสม เพิ่มความคล่องตัวในการเดินทางและการขนส่งสินค้า รองรับการท่องเที่ยวในพื้นที่ ดังนั้น กรมทางหลวง จึงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท บุญปัญญา เทคโนโลยี จำกัด ร่วมกับ บริษัท ฟิวเจอร์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท อินทิเกรเทด เอนจิเนียริ่ง คอนชัลแทนท์ จำกัด บริษัท แมคโคร คอนซัลแตนท์ จำกัด และ บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ให้ดำเนินงานบริการด้านวิศวกรรมการสำรวจและออกแบบรายละเอียด รวมทั้งจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาโครงการให้มีความสมบูรณ์ทั้งด้านวิศวกรรม สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สะดวกสบายจากการพัฒนาเส้นทาง

สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้เพื่อสำรวจและออกแบบเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง บนทางหลวงหมายเลข 1095  ช่วง ต.แม่นาเติง-แม่ฮ่องสอน ให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กรมทางหลางกำหนด ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม สอดคล้องกับสภาพสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อศึกษา รวบรวม วิเคราะห์สภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ปริมาณการจราจร และดำเนินการประเมินผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น เนื่องจากการพัฒนาโครงการเพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลศึกษาโครงการให้แก่กลุ่มเป้าหมาย สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการ โดย กรมทางหลวง ได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงได้กำหนดให้มีการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชน ควบคู่ไปกับด้านอื่นๆ ตลอดระยะเวลาการศึกษาโครงการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างช่วยเริ่มต้นการศึกษา จึงได้จัดให้มีการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) ระหว่างวันที่ 10-12 กันยายน 2567 เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการ แนวคิดการพัฒนาโครงการและประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาโครงการ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนในพื้นที่โครงการ เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการกำหนดรูปแบบทางเลือกการพัฒนาโครงการ และการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพต่อไป

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน

Share This