Statistiche web
แม่ฮ่องสอน นอภ.สบเมย ติดตามสถานการณ์ลำน้ำสาละวินอย่างใกล้ชิด เตรียมพื้นที่รองรับวิกฤตน้ำ กรณีฉุกเฉิน 4 จุด บูรณาการทุกหน่วยงานช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง

นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย ติดตามสถานการณ์แม่น้ำสาละวินล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรริมฝั่งแม่น้ำ และสถานที่ราชการองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ โดยได้สั่งการให้ ผู้ใหญ่บ้านอพยพราษฎรไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ทหารพราน เข้าช่วยเหลือราษฎร พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หากสถานการณ์น้ำเพิ่มสูงขึ้น อำเภอสบเมย ได้เตรียมสถานที่รองรับราษฎรบ้านแม่สามแลบ ม.1 ที่ได้รับผลกระทบไว้  4 จุด ประกอบไปด้วย หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สว.4 (แม่สามแลบ), วัดแม่สามแลบ, โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ และโรงเรียนบ้านห้วยกองก้าด ขณะที่ โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ ได้ประกาศปิดเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน

ขณะนี้ ระดับน้ำสาละวินยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเช้าวันนี้ (13 ก.ย. 2567) เวลา 06.00 น. น้ำสาละวินเพิ่มระดับ 1.2 เมตร ทางเข้าพื้นที่จุดผ่อนปรนการค้าช่องทางบ้านแม่สามแลบ รถยนต์ไม่สามารถเข้าไปได้ ประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวได้ขนของไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ตาม นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย ได้สั่งการให้ กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอสบเมยที่ 7 ร่วมกับ กองร้อยทหารพรานที่ 3605 องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ และผู้ใหญ่บ้าน ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง ดูแลประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุสามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจาก นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย ว่าเกิดสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่บริเวณริมฝั่งลำน้ำสาละวิน โดยเหตุเกดเมื่อเวลา 06.00น. ลำน้ำในแม่น้ำสาละวิน ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นมากกว่า 1.2 เมตร ทำให้เกิดน้ำไหลบ่ท่วมพื้นที่ ทางเข้าพื้นที่จุดผ่อนปรนการค้าช่องทางบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้รถยนต์ไม่สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวได้ อาคารทางราชการของ อบต.แม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย และที่บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง

ทั้งนี้ทางอำเภอสบเมยได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ได้เข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที เพื่อช่วยขนของไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว โดยอำเภอสบเมยได้มีการ เตรียมสถานที่รองรับราษฎรบ้านแม่สามแลบ ม.1 ที่ได้รับผลกระทบไว้  4 จุดประกอบไปด้วย หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สว.4 (แม่สามแลบ) , วัดบ้านแม่สามแลบ ,โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ และ โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด

สำหรับประชาชนที่ต้องการไปยังพื้นที่จุดผ่อนปรนช่องทางบ้านแม่สามแลบ ซึ่งเป็นการค้าชายแดนไทย เมียรมา ยังสามารถเดินทางลัดขึ้นไปทางวัดแม่สามแลบได้  โดยนายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย ได้สั่งการให้ กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอสบเมยที่ 7 ร่วมกับ กองร้อยทหารพรานที่ 3605 อบต.แม่สามแลบ และผู้ใหญ่บ้านคณะกรรมการหมู่บ้านบ้านแม่สามแลบ ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง ดูแลประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กลาวว่า สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน ปริมาณน้ำในลำน้ำสาละวิน ได้เอ่อเข้าท่วม อาคารส่วนราชการที่อยู่แม่น้ำสาละวิน และบ้านเรือน ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งลำน้ำ  บางส่วนท่วมถึงถนนจุดที่ต่ำรถสัญจรไม่ได้ น้ำสาระวินสูงกว่าทุกๆปีที่ผ่านมาอย่างมาก ทั้งนี้ในส่วนของความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย อำเภอสบเมย ได้ประสานกำลังไปยัง กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอสบเมยที่ 7 ร่วมกับ กองร้อยทหารพรานที่ 3605 อบต.แม่สามแลบ และผู้ใหญ่บ้านคณะกรรมการหมู่บ้านบ้านแม่สามแลบ เข้าไปช่วยเหลือแลดูประชาชนที่ประสบภัยแล้ว ขณะเดียวกันได้กำชับไปยัง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน และสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ ระดับของน้ำในลำน้ำสาละวินที่ยังมีแนวโน้นเพิ่มสูงขึ้น และผลกระทบหากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ทางโซนใต้ของตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งอำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน

Share This