Statistiche web
ผู้ว่าฯ จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอสบเมย พร้อมสั่งเฝ้าระวังในพื้นที่สองอำเภอ  ได้เอ่อท่วมสูงขึ้น

 นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย พร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอสบเมย โดยเฉพาะปริมาณน้ำในลำน้ำสาละวิน ที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทางราชการและบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสาละวิน ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนช่องทางบ้านแม่สามแลบ และเป็นศูนย์กลางการค้าชายแดนระหว่างไทย กับเมียรมา

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมอบสิ่งของ และถุงยังชีพ ให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง ที่ขอรับการช่วยเหลือจากเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังได้เดินทางไปยังบ้านแม่สามแลบ หมู่ที่ 1 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นพื้นที่หมู่บ้านชายแดนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมล้ำน้ำสาละวิน โดยคณะได้นั่งเรือลงลำน้ำสาละวิน เพื่อสำรวจพื้นที่ประสบอุทกภัย พร้อมนำถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 5 ราย โดยมีการนำความช่วยเหลือไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทั้ง น้ำดื่ม  จิตอาสาเพื่อมวลชนแม่สะเรียง และร้านค้าหลายราย นำข้าวสารอาหารแห้งไปช่วยเหลือ

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่อ่องสอน กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ระดมความช่วยเหลือมาบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมลำน้ำสาละวิน ในตำบลแม่สามแลบ โดยรายงานล่าสุด สถานการณ์น้ำท่วม ตำบลแม่สามแลบตอนนี้ปริมาณน้ำสาละวินเริ่มลดลงแล้วในตอนนี้ แต่ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังหากเกิดฝนยังคงตกหนักลงมาอีก โดยมีความห่วงใยในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย ซึ่งมีลำน้ำสาลวินไหลผ่าน นอกจากนั้น ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ได้สำรวจความเสียหายในแต่ละหมู่ในพื้นพื้นที่ตำบลแม่สามแลบโดยมีการสรุปความเสียหาย -บ้านแม่สามแลบครัวเรือนที่ได้รับความเสียหาย 50 ครัวเรือน มีความเสียหายหนัก 34 ครัวเรือน รวมประชากร ทั้งสิ้น 125 คน

สำหรับการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดูแลประชาชนในส่วนของกลุ่มเปราะบาง การซ่อมแซมไฟฟ้า เนื่องจากระดับผลิตกระแสไฟฟ้าได้รับความเสียหายกว่า 60 เครื่อง ดับกระแสงไฟฟ้าในส่วนที่น้ำท่วมขัง ประชาชน,อบต.แม่สามแลบ

จากนั้นคณะผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้วยังได้ไปติดตามการดูแลการอำนวยความสะดวกและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ที่กองอำนวยการศูนย์ประสานงานป้องกันเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมและช่วยเหลือประชาชน ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ โดยมีนายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย ได้รายงานสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยพิบัติ จำนวน 39 ราย พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและพบปะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ด้านนายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 สาชขาแม่สะเรียง ได้รับรายงานจาก นายอาคม บุญโนนแต้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวินว่า ระดับแม่น้ำสาละวินได้เพิ่มสูงขึ้นย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพายุยางิ ทำให้น้ำเข้าท่วมบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าแม่แต๊ะหลวง บ้านพักเจ้าหน้าที่ และสร้างความเสียหายให้กับระบบโซล่าเซล ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าจนได้รับความเสียหาย นอกจากนั้นน้ำในลำน้ำสาละวิน ยังเอ่อเข้าท่วมบ้านของราษฎร บริเวณหย่อมบ้านออเลาะ หมู่ที่ 7 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ริมแม่น้ำสาละวิน เจ้าหน้าที่สายตรวจเขตฯ สาละวิน สายตรวจทางน้ำ หน่วยพิทักษ์ป่าสบแงะ และหน่วยพิทักษ์ป่าแม่แต๊ะหลวง ได้ร่วมกันเข้าช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 9 หลังคาเรือน จำนวน 30 คน จนสถานการณ์ดีขึ้น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนหน่วยฯผาแดง หน่วยฯสบแงะ และจุดสกัดนอปานา ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำสาละวิน ยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังระดับน้ำสาละวิน ที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก

สำหรับความเสียหายจากอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอแม่สะเรียง จังหัดแม่ฮ่องสอน นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบอุทกภัยบ้านท่าตาฝั่ง ม.7 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 โดยพบว่าสถานการณ์แม่น้ำสาละวินเอ่อล้น ท่วมบ้านเรือนริมฝั่งเสียหาย ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวินมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ตลอดสองฝั่งแม่น้ำสาละวินได้รับผลกระทบ ซึ่งมีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบจำนวน 20 หลังคาเรือน  โดยมีเส้นทางมายังบ้านท่าตาฝั่งถูกตัดขาด น้ำท่วมสูงปิดทางสัญจร ทำให้ราษฎรไม่สามารถเดินทางออกไปยังภายนอกได้ สามารถเดินทางได้เฉพาะทางเรือเท่านั้นสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันปริมาณน้ำในแม่น้ำสาละวินเริ่มคงที่แล้ว ส่วนถนนที่เป็นเส้นทางไปยังบ้านท่าตาฝั่งบางจุดยังคงมีน้ำท่วมขัง

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน

Share This