Statistiche web
ปัตตานี – เสธ.ศปพร. ร่วมพิธีเปิดการฝึกอบรมการใช้งานและการดูแลรักษาระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่

ที่ โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พันเอก ณัฐพล ชัยสุภา เสนาธิการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เข้าร่วมพิธีเปิดการฝึกอบรมการใช้งานและการดูแลรักษาระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ ภายใต้โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของจังหวัดปัตตานี มีสมาชิกฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี , กลุ่มวิสาหกิจชุมชน, กลุ่มเกษตรกร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งสิ้นจำนวน 150 คน เข้าร่วมการฝึกอบรม โดยมี นายชูชีพ ธรรมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิด

โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนนั้น เป็นโครงการที่มีประโยชน์แก่กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มอาชีพต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยการนำเอาเทคโนโลยีพลังงาน เข้ามาปรับใช้ให้เหมาะสมกับศักยภาพด้านพลังงานในพื้นที่ และกิจกรรมของกลุ่มอาชีพนั้นๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือให้เกิดการสร้างรายได้ หรือลดภาระต้นทุนการผลิตในด้านพลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต อาทิเช่น การสนับสนุนระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มเกษตรกรสามารถร่นระยะเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้าให้มากขึ้น หรือเร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกร หรือการสนับสนุนระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่

 ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มเกษตรกรสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานที่ใช้ในกระบวนการสูบน้ำ เพื่อนำมารดพืชผักได้ เช่น ค่าไฟฟ้าหรือค่าน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยมีเป้าหมาย เพื่อให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มอาชีพ ได้มีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการทำงาน การดูแลรักษา ให้สามารถใช้งานเทคโนโลยีพลังงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

Share This