Statistiche web
พะเยา รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่พะเยา ติดตามเร่งรัดความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หน้า ม.พะเยา

น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.พะเยา เพื่อประชุมติดตามเร่งรัดการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมหน้า ม.พะเยา เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา มีนายรัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา ร.ศ.ดร.สุภกร พงษบางโพธิ์ อธิการบดี ม.พะเยา นายนิกร ยะกระจาย นอภ.เมืองพะเยา หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายกเทศมนตรีตำบลแม่กา เข้าร่วมประชุม โดยนายรัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา ได้กล่าวต้อนรับและรายงานสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่ จ.พะเยา เริ่มจากต้นเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาประสบภัยน้ำท่วมทั้ง จ.พะเยา รวมถึงน้ำท่วมกว๊านพะเยาอย่างเป็นประวัติกาล ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ต.แม่กา วัดปริมาณน้ำฝนวัดได้ 106 มล. ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากล้นลำคลองแม่กา เข้าท่วมพื้นที่ชุมชนหน้า ม.พะเยา ผ่านไป3ชั่วโมงก็กลับสู่สถานการณ์ปกติ ทุกภาคส่วนราชการ มหาวิทยาลัย องค์กรการกุศลต่างๆ ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลังสมารถ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างล้างทำคงมสะอาด มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 90 % 

จากนั้น รมช.มหาดไทยได้ลงพื้นที่ซอย 7 หน้า ม.พะเยา ซึ่งเป็นจุดที่เสียหายอย่างหนัก และได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ว่า ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษแก่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  ได้รับคำตอบว่า เน้นเรื่องการดูแลด้านสาธารณประโภค ให้พี่น้องได้กลับมาใช้ได้อย่างเร็วที่สุด เรื่องการบริการน้ำจากการประปาส่วนภูมิภาค เป็นการบริการน้ำดื่มฟรีให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งตอนนี้มีธารน้ำใจจากพี่น้องคนไทยทั่วประเทศที่ได้ส่งมายังพี่น้องชาว จ.พะเยาอย่างมากมาย เบื้องต้นมูลนิธิไทยเศรษฐ์ ได้ช่วยเหลือส่งมอบเงินจำนวนหนึ่งใหกับท่านอธิการบดี ม.พะเยา เพื่อรวบรวมข้อมูลผู้เสียหายและให้การเยียวยาน้องๆ ถือเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อน

ในส่วนของหน่วยงานมหาดไทย เรื่องของการเตือนภัยสำคัญมาก เรื่องสถานการณ์น้ำยังไม่แน่นอน ก็คิดว่าจะต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดจนถึงสิ้นเดือนนี้ ต้องสังเกตการณ์ไปเรื่อยๆ ทางกรมอุตุก็แจ้งมาว่ายังมีพายุอยู่ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะอ่อนกำลังลงหรือเปล่าถ้ามาถึงที่นี่ แต่สิ่งสำคัญคือการเตรียมพร้อมเรื่องการเตือนภัยเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เลยค่ะ” น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าว

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

Share This