Statistiche web
นราธิวาส พบโจรใต้กลุ่ม มันโซ ปูเต๊ะ นำพวกปล้นปืนและเผาบ้านพักเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา

พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส พ.ต.อ.มานิตย์ ปานทอง นักวิทยาศาสตร์ สบ.4 พฐ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และ อี.โอ.ดี.กองกำกับการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.นราธิวาส ได้ร่วมเดินทางมายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาลา ม.5 ต.โละจูด อ.แว้ง เพื่อร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ คนร้ายลอบวางเพลิงบ้านพักเสียหาย 3 หลัง และใช้ระเบิดเป็นอุปกรณ์ในการเปิดเซฟคลังอาวุธปืนลูกซอง ที่ถูกจัดเก็บไว้ภายในสำนักงานและจากการตรวจสอบและเก็บวัตถุพยาน

ในเบื้องต้นที่อาคารสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา พบว่า อาคารถูกอนุภาพของระเบิดแสวงเครื่อง จำนวน 3 ลูก คือในช่วงก่อเหตุวันที่ 21 ก.ย.67 จำนวน 1 ลูก และในช่วงเวลา 10.03 น.และ 11.03 น.ของวันที่ 22 ก.ย.67 อีกจำนวน 2 ลูก รวมเป็น 3 ลูก ทำให้อาคารสำนักงานได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด เหลือเพียงส่วนหน้าของประตูทางเข้าสำนักงานเล็กน้อย ซึ่งภายในสำนักงานที่หลงเหลือเป็นซากให้พบเห็น คือ สภาพตู้เซฟซึ่งเป็นคลังเก็บอาวุธปืนลูกซองถูกอนุภาพของระเบิดจนชิ้นส่วนของฝาตู้เซฟหลุดกระเด็นออกไป และที่บริเวณตู้ของตู้เซฟมีร่องรอยคล้ายถูกชะแลงงัดเป็นรูพรุน ตู้เหล็กเก็บเอกสารหลักฐานถูกเพลิงไหม้ และส่วนประกอบของอาวุธปืนจำนวนหนึ่ง

ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานในการส่งตรวจพิสูจน์ทางกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ ที่ขยายผลไปสู่กลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุ ส่วนหลักฐานชิ้นสำคัญๆที่เจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมไว้เป็นวัตถุพยาน  อาทิ 1. ภาชนะบรรจุระเบิดเครื่องเป็นถังเคมีดับเพลิง ซึ่งคาดว่ามีน้ำหนัก ประมาณ 15 ถึง 20 ก.ก. 2. สะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กเส้นข้ออ้อยตัดท่อน 3. วงจรตั้งเวลาด้วยระบบ digital timer และ 4. ดินระเบิด ซึ่งเหตุที่เกิดระเบิดขึ้น 3 ครั้งในอาคารสำนักงาน คนร้ายจุดชนวนระเบิดด้วยการตั้งเวลาทั้ง 3 ลูก วัตถุพยานทั้งหมดจะนำไปสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งคราบลายนิ้วมือแฝงของกลุ่มคนร้ายที่ติดอยู่ตามบริเวณต่างๆของอาคารสำนักงาน เพื่อนำไปสู่เบาะแสกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้มีใครบ้าง

ซึ่งการเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เริ่มต้นจากจุดเกิดเหตุอาคารสำนักงาน ก่อนที่จะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุอาคารบ้านพักอีก 3 หลัง ที่คาดว่าจะทำการตรวจสอบแล้วเสร็จต้องใช้เวลา ประมาณ 1 ถึง 2 วัน จึงไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเกรงจะเหยียบย้ำหลักฐานสำคัญๆ

รายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดส่งกำลังพลชุดปฏิบัติการป่าภูเขา ในการไล่ล่าแกะรอยติดตามกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุตั้งแต่ในช่วงเช้าของวันรุ่งหลังจากมีเหตุการณ์ และคาดว่ากลุ่มคนร้ายได้อาศัยความชำนาญพื้นที่ไปกบดานแอบซ่อนตัวในเขตผืนป่าประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี แว้งและพื้นที่สุไหงโก-ลก บางส่วน คือ กลุ่มของนายมันโซ ปูเต๊ะ ที่ทางการต้องการตัวได้ก่อเหตุคดีความมั่นคงในพื้นที่หลายคดี

ข่าว-ซาการียา ดอเลาะ นราธิวาส

Share This