Statistiche web
ยะลา – โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงเหตุคนร้ายปล้นปืนและเผาบ้านพักเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา

ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอก เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์คนร้ายปล้นปืนและเผาบ้านพักเจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา -บาลา บ้านบาลา หมู่ที่ 5 ต.โละจูด อ.แว้ง  จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้บ้านพักเสียหาย 3 หลัง และใช้ระเบิดเป็นอุปกรณ์ในการเปิดเซฟคลังอาวุธปืนลูกซอง ที่ถูกจัดเก็บไว้ภายในสำนักงาน นำปืนออกไป และวางวัตถุต้องสงสัยลวงเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ  

ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกันพื้นที่ บริเวณโดยรอบทั้งหมด เพื่อรอการเข้าตรวจสอบโดยละเอียดของทางเจ้าหน้าที่ ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ สำหรับบรรยากาศในช่วงเช่าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงได้มีการประชุมติตตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งการกำชับการเข้าตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมด เพื่อความปลอดภัย โดยหลังคนร้ายก่อเหตุ ได้มีการนำระเบิดแสวงเครื่อง ชุดชนวนด้วยการตั้งเวลา มาวางไว้ในที่เกิดเหตุ จำนวน 2 ลูก ในเบื้องต้นเตรียมเข้าเคลียร์พื้นที่อาคารสำนักงาน เก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมด เพื่อทำการพิสูจน์ทราบตามกระบวนการต่อไป ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรการเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ในส่วนของอาวุธปืนที่คนร้ายบุกปล้นไปนั้น เป็นอาวุธปืนที่อยู่ในตู้เก็บปืน ภายในอาคารสำนักงาน ประมาณ 10 กระบอก พร้อมทั้งปืนพกสั้นของทางเจ้าหน้าที่ 1 กระบอก และทรัพย์สินส่วนตัว โดยไม่ประสงค์ต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่ โดยพฤติกรรมของคนร้าย ได้เข้าควบคุมพื้นที่ และทำการจับมัดเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์ จากนั้นได้พยามยามนำอาวุธทางราชการทั้งหมดออกไป ซึ่งเป็นอาวุธปืนลูกซองยาว อยู่ในการดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจากเหตุการณ์ที้เกิดขึ้นคนร้ายมีความพยายามในการก่อเหตุสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อาศัยช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่เกิดช่องว่าง ดำเนินการ ซึ่งการก่อเหตุแต่ละครั้ง กลุ่มคนร้ายมีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี ปฏิบัติการณ์เป็นกลุ่ม เลือกเป้าหมายที่มีความเปราะบางในการปฏิบัติการ ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้มีการกำชับ เน้นย้ำทางเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด ในการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา ประสานการปฏิบัติร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง  ซึ่งขณะนี้ได้มีการเพิ่มมาตรการเข้มข้นทุกหน่วย ให้ความพร้อมพร้อมอยู่ตลอดเวลา ในการดูแลฐานที่มั่น สถานที่ราชการ และสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้ ฝากถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่พยายามดูแลให้ดีที่สุด พร้อมทั้งเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ส่วนความชัดเจน สาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นั้น ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องไหน หลักๆคือการก่อเหตุรุนแรง ในเรื่องของการปล้นปืนอาจจะนำไปใช้ประโยชน์ หรือแสวงประโยชน์  ร่วมกันในกลุ่มอื่นๆ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ ยังไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่ง

ภาพ-ข่าว อะหมัด/มาวันดี/ยะลา

Share This