Statistiche web
แม่ฮ่องสอน  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านรักไทย แจ้งเกิดเหตุดินทรุดตัวบริเวณสันเขื่อนหน้าศาลเจ้าของหมู่บ้าน

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และนายพีรยากร ปุณยาภรณ์ ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง นำกำลังพลชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน(สมาชิก อส.ร้อยอส.อ.เมืองแม่ฮ่องสอนที่ 2) ร่วมกับอบต. หมอกจำแป่  โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ผู้ใหญ่บ้านรักไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่

ตรวจสอบพบพื้นที่ดินทรุดตัวใกล้ขอบถนนและยังมีรอยร้าวคงอยู่บางส่วนทำให้เสี่ยงต่อการสัญจรไปมาในเส้นทางดังกล่าวและท่อประปาของชาวบ้านได้รับความเสียหายบางส่วน ช่างของอบต.หมอกจำแป่ได้ประเมินพื้นที่แล้วในเบื้องต้นซึ่งจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป  และทางผู้ใหญ่บ้านวางแผนที่จะลอกคลองเนื่องจากน้ำระบายจากเขื่อนยังได้ช้าซึ่งอาจจะส่งทำให้สันเขื่อนอุ้มน้ำมากขึ้น ผู้ใหญ่บ้านได้ประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านหรือผู้ที่เข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านระมัดระวังและปิดเส้นทางบางส่วนที่เสี่ยงในพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว      ซึ่งอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนจะได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือต่อไป

สำหรับบ้านรักไทยแห่งนี้ ถือว่าเป็นชุมชนหมู่บ้านชาวจีนยูยานที่สำคัญของการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งของหมู่บ้านอยู่บนดอยสูงติดแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เป็นจุดขายเป็นที่ชินตา ปัจจุบันมีการขยายตัวก่อสร้างที่พักเพื่อรับการท่องเที่ยวจนเกือบเต็มพื้นที่ ต่อมาก็เริ่มมีปัญหาการใช้หรือทิ้งน้ำมากตามขึ้นไปด้วย นอกจากนี้ยังพบยอดดอยหลายจุดของหมู่บ้านพบว่าเกิดการพังทลายมาแล้วหลายครั้ง จนมาถึงปัญหาการกัดเซาะของขอบอ่างเก็บน้ำที่เกิด ทำให้หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าน่าจะเริ่มตื่นตัวในการดูแลธรรมชาติและพื้นที่ รวมถึงสภาพแวดล้อมได้แล้วหรือยัง

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน 

Share This