Statistiche web
แม่ฮ่องสอน อ่วมหนักไฟฟ้าดับทั้งเมืองแถมถนนเจอดินไหลหอบเอาต้นไม้และเสาไฟฟ้าโค่น

 ได้เกิดกระแสไฟฟ้าดับพรึ้บทั้งเมือง ทำให้ทั้งในพื้นที่อำเภอปาย ปางมะผ้า เมืองแม่ฮ่องสอนและบางส่วนของอำเภอขุนยวมไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งก็ส่งผลไปถึงระบบประปาและระบบสื่อสารต่างๆ เริ่มทยอยใช้การไม่ได้ โดยทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่ฮ่องสอน แจ้งด่วนว่าสาเหตุมาจากเสาไฟฟ้าในระบบ 115 KAa หักโค่นลงมานับ 10 ต้น ที่บริเวณบ้านแม่เลา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ผลมาจากเกิดดินไหลพาเอาต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นลงมาด้วย ทำให้ทุกพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้มาแล้วกว่า 6 ชั่วโมงและมีแนวโน้มจะดับนาน จนกว่าจะแก้ไขระบบได้

จากปัญหาไฟดับบ่อยและดับครั้งละนานๆ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เป็นมาตลอดนั้น ทางชาวบ้านและผู้ประกอบการต่างตั้งคำถามว่าแม่ฮ่องสอนก่อสร้างระบบไฟฟ้าสำรองไว้มากมาย แต่ทำไมเมื่อถึงเวลาฉุกเฉินจึงไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ โดยเฉพาะระบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตหรือ EGAT ที่ตั้งอยู่ที่ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีทั้งระบบไฟฟ้าพลังงานดีเซล ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เขื่อนพลังน้ำอีกหลายแห่ง แต่จนถึงเวลานี้ก็ยังไม่สามารถขนานเข้ามาแก้ไขให้กับชาวบ้านผู้ใช้ไฟฟ้าได้ และที่เป็นปัญหาหนักก็คือภาคงานบริการทั้งโรงแรม ที่พัก ร้านค้าร้านอาหารที่มีตู้แช่ถนอมอาหาร ที่มีความเสี่ยงจะเน่าเสียตามไปด้วย        ส่วนที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในเช้าวันนี้ต้องเร่งสำรวจติดตามสถานการณ์ระดับแม่น้ำปาย แจ้งเตือนประชาชนริมตลิ่งแม่น้ำปายและที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวัง

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิก อส.อ.ปาย ตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำปาย เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องในเขตพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปายมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น โดยระดับน้ำแม่น้ำปายตามสถานีในพื้นที่ดังนี้         

สถานีเตือนภัยล่วงหน้า ณ สะพานข้ามแม่น้ำปาย เทศบาลตำบลปาย – อบต.แม่ฮี้ มีระดับน้ำต่ำกว่าเสาวัดปริมาณน้ำที่ 3.90ม. ระดับวิกฤต 4.00 ม. จุดบริเวณคอสะพานทิศเหนือ แม่น้ำปายมีความเชี่ยว สีน้ำขุ่น สะพานข้ามแม่น้ำปาย บ้านนาจลอง –  บ้านตาลเจ็ดต้น มีระดับน้ำต่ำกว่าเสาวัดปริมาณน้ำที่ 3.40 ม. ระดับวิกฤต 3.50 ม. แม่น้ำปายมีความเชี่ยว สีขุ่นแดง สถานีเตือนภัยล่วงหน้า ณ สะพานข้ามแม่น้ำของ บ้านแม่ของ – บ้านนาจลอง ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย มีระดับน้ำต่ำกว่าเสาวัดปริมาณน้ำที่ 3.20 ม. ระดับวิกฤต 4.00 ม. แม่น้ำของมีความเชี่ยว สีขุ่นแดงและยังไม่ล้นตลิ่ง

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังมีฝนตกหนักในบางพื้นที่และมีบางพื้นที่ตกเพียงเล็กน้อย จึงให้เทศบาลตำบลปาย และ อปท. ในเขตพื้นที่ รวมถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนและผู้ประกอบการที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปายและที่ลุ่มต่ำได้เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ โดยติดตามการแจ้งเตือนและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิดทุกช่องทาง

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน

Share This