Statistiche web
หนองคาย บรรยากาศตลาดนัดจุดผ่อนปรน ไทย-ลาว บ้านเปงจาน อำเภอรัตนวาปี คึกคัก หลังน้ำโขงมีระดับปกติ ทั้งพ่อค้าแม่ค้านักท่องเที่ยว เลือกซื้อสินค้าพื้นเมือง

ที่ บริเวณตลาดนัดจุดผ่อนปรน ไทย-ลาว บ้านเปงจาน หรือตลาดลาว ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย คึกคักตั้งแต่เช้าผู้คนทั่วไปกว่าพันคนทำให้บริเวณตลาดดูคับแคบไปเลย ต่างเดินเบียดเสียดเดินเลือกจับจ่ายซื้อสินค้า หลังจากด่านเปิด เวลา 08.00 น.ให้พี่น้องฝั่ง สปป.ลาว นำสินค้าข้ามมาวางจำหน่ายในตลาด ซึ่งวันนี้ระดับน้ำโขงได้ลดระดับลงเป็นระดับปกติทำให้มีพี่น้องฝั่ง สปป.ลาว นำสินค้าข้ามมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ประเภทสินค้าที่นำมาจำหน่ายส่วนมากเป็นสินค้าท้องถิ่นหาได้จากธรรมชาติ อาทิเช่น ลูกอ่อนตัวต่อซึ่งเป็นของหายาก ขายกัน กก.ละ 450-600 บาท, ตั๊กแตนชนิดต่างๆ กก.ละ 200-250 บาท, จิ้งหรีด กก.ละ 350-500 บาท, แมงแคง กก.ละ 500-600 บาท, หัวหอยนา กก.ละ 80-100 บาท, หวายแกะเปลือก กก.ละ 120-150 บาท, ปลาหนัง กก.ละ 300-500 บาท, ปลาไหล กก.ละ 200-300 บาท, ปลาดุกนา กก.ละ 200-220 บาท และปลาขาวตากแห้ง กก.ละ 200-250 บาท เป็นต้น ตลาดนัดจุดผ่อนปรน ไทย-ลาว บ้านเปงจาน เปิดทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 08.00-16.00 น. เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ เปิดมาตั้งแต่ประมาณปี 2542 จนถึงปัจจุบัน 

นายสินสำราญ  หนึ่งในผู้ที่มาเดินชื้อสินค้า กล่าวว่า ตนเป็นข้าราชการบำนาญ เดินทางมาจากอำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ เดินทางมาที่ตลาดนัดจุดผ่อนปรน ไทย-ลาว บ้านเปงจาน เป็นครั้งแรก มากันหลายคน  ตั้งใจมาเดินตลาดเพราะเห็นผ่านทาง facebook ว่าเป็นตลาดที่ให้คนลาวข้ามมาจำหน่ายสินค้าได้ รู้สึกตื่นเต้นมีสินค้าเยอะแยะ ไม่คิดว่าสินค้าจะเยอะขนาดนี้ วันนี้ได้ชื้อลูกอ่อนตัวต่อ ปลา และของอีกนิดหน่อยกลับบ้าน จะเดินดูรอบๆ อีกสักพักค่อยจะเดินทางกลับ และคิดว่าจะกลับมาอีก ตั้งใจอยากมาดูบั้งไฟพญานาคช่วงออกพรรษาด้วย เพราะเคยมาครั้งหนึ่งประมาณปี 2537

นายสุรชาติ เดินทางมาจากอำเภอเมืองจังหวัดหนองคาย มาเดินชื้อสินค้าที่ตลาดนัดแห่งนี้ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนไปทำงานที่จังหวัดปทุมธานี นานๆ จะกลับบ้านครั้งหนึ่ง แต่ถ้าได้กลับก็จะหาโอกาสแวะมาที่ตลาดนัดจุดผ่อนปรน ไทย-ลาว บ้านเปงจาน ทุกครั้ง วันนี้ก็เช่นกันตั้งใจมาซื้อปลาหนัง ลูกอ่อนตัวต่อ จะเอาไปฝากญาติ

ส่วน นางเติ้ล แม่ค้าจากฝั่ง สปป.ลาว ที่นำสินค้าข้ามมาจำหน่ายที่ตลาดนัดบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนนำสินค้าข้ามมาจำหน่ายสินค้าที่ตลาดนัดจุดผ่อนปรน ไทย-ลาว บ้านเปงจาน ทุกวันอาทิตย์ สินค้าที่นำมาขายขาย จะมีพวก หวาย หัวหอยนา ปลาตากแห้ง เพราะตลาดแห่งนี้ขายของดีมาก ขายของหมดทุกอาทิตย์ ยิ่งอาทิตย์นี้คนเยอะผิดปกติมาก

ตลาดนัดจุดผ่อนปรน ไทย-ลาว บ้านเปงจาน ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย แห่งนี้  เป็นตลาดที่เปิดให้ประชาชนทั้งสองฝั่ง ได้นำสินค้ามาแลกเปลี่ยน เพื่อเป็นการลดความเดือดร้อน ให้พ่อค้าแม่ค้ามีที่ขายสินค้า และสร้างรายได้ให้กับ พี่น้องทั้งสองฝั่ง มีเงินสะพัดในพื้นที่ อีกทั้งเพื่อความสัมพันธ์อันดีที่ ประชาชนทั้งสองฝั่งมีต่อกันมาโดยตลอด โดยมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายคอยอำนวยความสะดวกและตรวจตรา เพื่อป้องกันการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ :

ฤาษีลภ-โภควินทร์ -จว.หนองคาย

Share This