Statistiche web
นนทบุรี เฝ้าระวังเจ้าพระยาเพิ่มอัตราการระบายน้ำประกอบกับภาวะน้ำทะเลหนุนท่าน้ำนนท์ระดับน้ำเริ่มวิกฤต

ที่หอนาฬิกาท่าน้ำนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังเขื่อนเจ้าพระยาปรับการระบายน้ำ มาอยู่ที่อัตรา 2,200 ลบ.ม./วินาทีทำให้ประชาชนที่อยู่ในลุ่มต่ำได้รับผลกระทบจากมวลน้ำเหนือและน้ำหนุนช่วงเช้าที่ผ่านมาน้ำเจ้าพระยาได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ในจังหวัดนนทบุรีและที่ท่าน้ำนนทบุรีระดับน้ำเข้าขั้นวิกฤต

นายสมนึก  ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี  กล่าวว่า วันนี้น้ำเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นระดับน้ำสูง 2 เมตร 32 เซนติเมตร ก็คาดว่าช่วงหลังจากนี้ไปทางเขื่อนเจ้าพระยาก็จะปล่อยน้ำ 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แล้วประกอบกับน้ำทะเล ก็จะทําให้แม่น้ำยกตัวขึ้นสูงขึ้นก็คาดว่าน้ำคงจะสูงขึ้นประมาณสัก 10 วัน คิดว่าที่ดูจากกรมอุทกศาสตร์ปริมาณน้ำทะเลจะมามากขึ้น แต่ประกอบกับทางเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำลงมา 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีจะทําให้น้ำตรงนี้ยกตัวสูงขึ้น

แต่ทางเราก็เตรียมพร้อมไว้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ในช่วงนี้ก็ทําสะพานทางเดินเท้าให้กับพี่น้องประชาชนที่บ้านอยู่นอกแนวทางกั้นน้ำไม่ว่าจะเป็นหมู่3 ท่าทราย ทางวัดน้อย วัดแจ้ง และศาลเจ้าวัดปากน้ำ ตลาดขวัญตามจุดวัดเขมา วัดนครอินทร์ จุดต่างๆเป็นน้ำท่วม น้ำขึ้น-ลง ตรงนี้เราก็จะมาทำทางเดินเท้าให้ เว้นแต่พี่น้องประชาชนบางจุดที่มีรถเข้า-ออกยังไม่ต้องการให้เราทําก็จะไม่ทํา ถ้าไม่มีรถเข้า- ออก เพราะคนที่อยู่ด้านนอกมันมีน้ำขึ้นน้ำลงได้แต่ส่วนภายในเราป้องกันไว้เรียบร้อย ก็จะมีจุดเปราะบางคือจุดที่อยู่ด้านนอกแถวแผงกั้นน้ำตอนนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลก็ได้ทําทางเดินเท้าให้กับพี่น้องประชาชนที่มีผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้แล้ว เท่าที่ประสบการณ์ที่ได้รับมือน้ำท่วม ถ้ามันสูงระดับสัก 2 เมตร 50เซนติเมตร หรือ 2 เมตร 60 เซ็นติเมตรขึ้นไป ถนนนนทบุรี 1 น้ำมันจะเพิ่มจากไหล่ทางเราก็เตรียมแผนป้องกันการจัดการที่จะเสริมไหล่ทางถนนนนทบุรี 1 แล้วก็ตรงพระราม 5 ก็อีกจุดหนึ่งสมมุตินครอินทร์เราก็ต้องเตรียมหินคลุกไว้

คนขับเรือด่วน กล่าวว่า ตนขับเรือไม่ไว จะมีเรือไฟฟ้าอีกบริษัทนึงด้วยซึ่งเรือไฟฟ้าส่วนมากหน้าเรือเค้าจะเงื่อนสูงแล้วทำให้คลื่นมันใหญ่ พอเคลื่อนเรือคลื่นมันไป พอเรือไปไกลก็จะมีคลื่นใต้น้ำ มันก็ทำให้คลื่นยอแล้วก็พอเรือด่วนเจ้าพระยาวิ่งตามมา เค้าโทษว่าเป็นด่วนเจ้าพระยา ซึ่งเรือไฟฟ้าคลื่นจะใหญ่กว่าเรือด่วนมาก ส่วนเรือด่วนรู้อยู่ว่าหน้าน้ำก็จะไม่ค่อยเร่งเครื่องเรือ ก็จะมีเรือไฟฟ้าก็จะเร่ง คล้ายเหมือนเร่งแซงเรือด่วนไป พอขับเรือเลนไปไกล แต่คลื่นก็ยังอยู่ พอเรือด่วยเจ้าพระยามา ชาวบ้านเขาก็คิดว่าเป็นคลื่นจากเรือด่วนเจ้าพระยา ตนก็ขอฝากบอกคนที่อยู่ข้างแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้ดูเรือหน่อยว่าเป็นในส่วนเจ้าพระยาหรือเป็นเรือไฟฟ้า

@chaijexu

นนทบุรี เฝ้าระวังเจ้าพระยาเพิ่มอัตราการระบายน้ำประกอบกับภาวะน้ำทะเลหนุนท่าน้ำนนท์ระดับน้ำเริ่มวิกฤต

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว ฉัตรมงคล จ.นนทบุรี

Share This