Statistiche web
ปทุมธานี นายกเชียงใหม่เตือนปทุม เตรียมรับน้ำเหนือหลาก บิ๊กแจ๊สเตือน ปชช.นอกแนวคันกั้นน้ำยกของขึ้นที่สูง

พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , ร.ต.อ. ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และ สจ.ปทุมธานี ร่วมลงเรือสำรวจระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากน้ำทะเลหนุน และการเร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา โดยเฉพาะวันที่ 13 – 23 ต.ค. 2567 ขอให้ประชาชนนอกคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยกของขึ้นที่สูง ตรวจสอบปลั๊กไฟ และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

โดยได้สำรวจพื้นที่เฝ้าระวังนอกคั้นกั้นน้ำ ทั้ง 2 อำเภอตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย อำเภอเมืองปทุมธานี ได้แก่ ตำบลบางปรอก ชุมชนริมแม่น้ำ ตำบลบ้านฉาง หมู่ 4 , ตำบลบางหลวง หมู่ 2 – 4 , ตำบลบางเดื่อ หมู่ 4-6 , ตำบลบางคูวัด หมู่ 4,5,6,9,10 , ตำบลบ้านใหม่ หมู่ 4-5 , ตำบลบ้านกลาง หมู่ 3 – 5 , ตำบลบ้านกระแชง หมู่ 1-2 , ตำบลบางกะดี หมู่ 1-3 , ตำบลบางขะแยง หมู่ 1 – 4  ส่วนอำเภอสามโคก ได้แก่ ตำบลท้ายเกาะ หมู่ 1 – 3 , ตำบลบางกระบือ หมู่ 1 – 3 , ตำบลคลองควาย หมู่ 1,4 , ตำบลบางเตย หมู่ 3,9 , ตำบลสามโคก หมู่ 1 – 4 , ตำบลบางโพธิ์เหนือ 1 – 2 , ตำบลกระแชง 1 – 3 , ต.เชียงรากใหญ่ หมู่ 6, 7 , ตำบลบ้านงิ้ว หมู่ 1 – 5 , ตำบลบ้านปทุม หมู่ 1,3 , ตำบลเชียงรากน้อย หมู่ 2, 3, 5 พบว่าบริเวณน้ำบางแห่งท่วมเลยแนวป้องกันเข้าไปบ้างแล้ว

นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้ส่งรถดูดโคลนเลนขึ้นไปช่วยเหลือพี่น้องชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และมีโคลนผสมกับน้ำท่วมในพื้นที่และเข้าไปอุดตันท่อ ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้มีคำสั่งให้นำรถดูดโคลนเลนขึ้นไปช่วยเหลือ ซึ่งจากจังหวัดเชียงใหม่จะไหลเข้าสู่แม่น้ำปิงและเข้าสู่เขื่อนภูมิพล และลงมาที่ จ.ตาก จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ จนมาถึงปากน้ำโพ เข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาและปล่อยลงมาพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะพี่น้อง จ.ปทุมธานี ที่อาศัยอยู่ริมเจ้าพระยาจะได้รับผลกระทบโดยตรงทุกปี จึงมีความเป็นห่วงน้ำจากภาคเหนือ และน้ำทะเลหนุน และฝนที่จะตกลงมา และในขณะนี้ยังไม่มีผู้บริหารตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ยังไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ อบจ. ทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ เพราะมีแค่ปลัดรักษาการณ์แทนนายก อบจ.ปทุมธานี อยากจะให้ กกต.ช่วยเร่งรับรองผลการเลือกตั้งของ นายก อบจ.ปทุมธานี ให้เข้ามาทำงานให้แก้ไขปัญหาให้ประชาชน

ร.ต.อ. ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ทางเทศบาลนครรังสิตร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้ส่งเจ้าหน้าที่ป้องกันของเราและรถดูดโคลนเลนร่วมถึงรถน้ำไปร่วมกับทางเชียงราย คาดว่าจะใช้เวลาอีกนานพอสมควรที่จะฟื้นฟู รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่ขึ้นไปด้วย ส่วนทางเชียงใหม่ก็ประสบอุทกภัยอีกรอบหนึ่ง ระดับน้ำเริ่มลดลง จากการประสานงานกับท่านนายกฯนครเชียงใหม่ ท่านมีคความต้องการที่จะล้างเมืองเช่นกัน โดยแสดงความเป็นห่วงแจ้งเตือนว่า น้ำจะลดลงจากทางนูน จะใช้เวลาถึงชัยนาทในเวลา 5 วัน จากชัยนาทมาถึงเราอีก 7 วัน เท่ากับ 12 วันน้ำจะมาถึงปทุมธานี และระหว่างทางจะมีการผันทางซ้ายทางขวาอีกส่วนหนึ่ง ทุกวันนี้รับมวลน้ำถึง 2,200 ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น เมื่อมีการผันน้ำที่มากกว่า 2,200 ประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาต้องเตรียมยกของขึ้นที่สูงได้แล้ว ไหนจะน้ำทะเลหนุนสูงอีก วันนี้จึงเชิญท่านคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง มาร่วมสำรวจระดับน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้มีสภาพเป็นอย่างไรบ้างเพื่อที่อนาคตก็ต้องวางแผนกัน ตอนนี้เราให้หารือกันทุกหน่วยงานซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประชาชนที่มีที่พักอาศัยริมแม่น้ำจะได้รับผลกระทบแน่นอน ในส่วนของภาคตะวันออกของปทุมธานีเราได้ประสานงานชลประทานฝั่งเหนือฝั่งใต้ ได้ข้อมูลที่ช่วยบูรณาการร่วมกัน ตอนนี้ระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์เข้าสู่ระดับน้ำปกติ แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เป็นตัวแปร สถานการณ์ทั้งหมด

พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ความเห็นของตนเองคิดว่า ปทุมธานีต้องเตรียมความพร้อมรับน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนสูงช่วงวันที่ 20 ตุลาคม ต้องเฝ้าระวังให้ดีโดยเฉพาะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอ่อล้นริมตลิ่งจนล้นแนวกั้นน้ำจนเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ วันนี้พื้นที่นครรังสิตได้พร่องน้ำในพื้นที่ไว้รองรับแล้ว ขณะนี้เป็นห่วงด้านลาดหลุมแก้วที่มีคลองลากค้อนคลองชลประทาน หากผันน้ำเข้าคลองพระยาบันลือเยอะ ทางทุ่งอยุธยาเต็มก็จะปล่อยน้ำ เข้ามาคลองชลประทานคลองลากค้อน จะกระทบกับพี่น้องชาวลาดหลุมแก้วโดยตรง และที่สำคัญน้ำที่เก็บไว้ในทุ่ง เมื่อถูกดันออกมาจะกลายเป็นน้ำเน่า และจะมีโรคระบาดที่จะตามมาอีก จะต้องเฝ้าระวังป้องกัน ขณะที่ในช่วงวันที่ 20 นี้ถือว่าอันตราย จากที่วันนี้ได้ลงมาดู ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าน้ำเข้าท่วมปริ่มบ้านริมน้ำเจ้าพระยา สิ่งที่ตนเองทำได้ในขณะนี้ก็คือได้แต่เตือนพี่น้องยกของขึ้นที่สูง และย้ายปลั๊กไฟฟ้าขึ้นที่สูงตามโครงการที่เทคนิคปทุมธานีช่วยเหลือย้ายปลั๊กไฟตามบ้านเรือนประชาชน ตามที่หารือกับท่านอาจารย์เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ผู้ชำนาญเรื่องน้ำ ที่ท่านได้เตือนจังหวัดเชียงรายและเตือนจังหวัดเชียงใหม่ให้ระวังไว้น้ำท่วมได้อย่างแม่นยำ โดนท่านคาดว่าจะเหลือพายุอีก 7 ลูก ถ้ามีความกดอากาศต่ำทำให้พายุเบี่ยงเบนไปทางใต้จะไม่กระทบภาคกลางมาก แต่ต้องเฝ้าระวังตลอด ฝากเตือนพี่น้องประชาชนช่วงนี้อย่าประมาทขอให้ติดตามข่าวสารคำเตือน เมื่อทาง กกต.รับรองก็จะต้องเร่งเชิญทาง กทม.มาหารือกันด่วน เพราะว่าหาก กทม.ปิดคลองสามวา ปิดคลองหกวา หากน้ำผ่านเข้าไปไม่ได้จะไหลกลับลงมาคลองรังสิตฯ แต่หากน้ำทะเลหนุนของรังสิตประยูรศักดิ์ไม่สามารถสบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาได้ และยิ่งถ้าน้ำทางเหนือไหลมาสมทบอีกพี่น้องทางดอนเมือง คูคต สายไหม ทางด้านที่ติดกับนครรังสิต โดยเฉพาะทางเมืองเอกจะอันตรายมาก ฝากเตือนประชาชนผู้ใช้การสัญจรทางน้ำ ตลอดจนผู้ประกอบการเรือโดยสาร เรือสินค้า ขอให้เดินเรือด้วยความเร็วต่ำและระมัดระวัง เนื่องจากช่วงนี้มีน้ำหลากและกระแสน้ำไหลแรงตลอดเวลา ให้เดินเรือช้าและเบาด้วย เกลียวคลื่นจากเรือที่ใช้ความเร็วสุงคลื่นไปกระทบบ้านของชาวบ้านริมน้ำได้รับความเสียหาย.

@chaijexu

ปทุมธานี นายกเชียงใหม่เตือนปทุม เตรียมรับน้ำเหนือหลาก บิ๊กแจ๊สเตือน ปชช.นอกแนวคันกั้นน้ำยกของขึ้นที่สูง

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี

Share This