Statistiche web
เทศบาลเมืองหนองคายแถลงข่าวงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2567

ที่บริเวณลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง (พญานาคคู่)เขตเทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย  เทศบาลเมืองหนองคายได้จัดงานแถลงข่าวงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2567 โดยมีนายอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เป็นประธานแถลงข่าว พร้อมด้วยนายอลงกรณ รัชตเมธี รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย,นายสังวาล ริมเขาใหญ่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย และนายสมบัติ บินตะคุ ปลัดเทศบาลเมืองหนองคาย ร่วมแถลงข่าวปรากฏการณ์แห่งธรรมชาติงานประเพณีออกพรรษา และ เทศกาลบั้งไฟพญานาคประจำปี 2567  ซึ่งปีนี้เน้นให้ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหนองคายมีส่วนร่วม โดยจัดกิจกรรมตลอดแนวลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง จัดงานระหว่างวันที่ 14 – 20 ตุลาคม 2567  ณ บริเวณวัดหายโศก , ลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่หน้าวัดลำดวนถึงพระธาตุหล้าหนอง และ ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย

สำหรับการจัดงานครั้งนี้เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่และถ่ายทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง สร้างสังคมและชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมและสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ส่งเสริมและเผยแพร่พระพุทธศาสนา และยังเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดหนองคายและกลุ่มจังหวัดตามแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดกิจกรรมที่สำคัญภายในงานพบกับ พิธีบวงสรวงและรำบวงสรวงบูชาพญานาค,พิธีบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง,พิธีบวงสรวงพระธาตุกลางน้ำ, การลอยเรือไฟบูชาพญานาค ชมความสวยงามของการแสดงเรือไฟที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ ของทั้ง 9 อำเภอ จากท่าน้ำวัดหายโศก – ท่าน้ำพระธาตุหล้าหนอง,การอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น กระทงกาบกล้วย, การแสดงประติมากรรมไม้ไผ่, การแข่งขันเรือยาว, ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง, การลอยกะโป๋ไฟกลางแม่น้ำโขง, การแสดง แสง สี เสียง การประกวดธิดานาคี เทพบุตรนาคา, การแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมถนนอาหารลานดนตรีจากศิลปินต่างๆและกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

นายอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า ปีนี้จะจัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา จะมีเวทีแสงสีเสียง เป็นการแสดงตำนานเรื่องราวเกี่ยวกับพญานาค และมีการแข่งขันเรือยาวของชุมชนในจังหวัดหนองคาย เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ จะอยู่ที่ลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยเฉพาะลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน มีเวทีการแสดงขนาดใหญ่ เพื่อให้มีความอลังการ ในส่วนของการจราจร สถานที่จอดรถ การดูแลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ก็ได้มีการเตรียมการไว้เป็นอย่างดี จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาชมปรากฎการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ขอให้แวะชมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่มีการจัดกิจกรรมหลากหลายตลอดช่วงเทศกาลออกพรรษา โดยเฉพาะการแสดงแสงสีเสียงนั้น จะใช้บุคลากร เยาวชนและนักเรียนภายในสังกัดเทศบาลเมืองหนองคายเอง เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ และต้องการพัฒนาเยาวชนและนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย เพื่อให้มีทักษะติดตัวไปโดยตลอด

นอกจากนี้ ภายในงานแถลงข่าวฯ ยังมีเหล่าคนดังนำโดยอแมนด้า ชาลิสา ออบดัม สาวงามจากมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 นักแสดงนางแบบและ กระเต็น กุลปริยา ฆ้อนทอง นางสาวไทยหนองคาย, 1st Runner Up Miss Face of Humanity 2024 พร้อมทั้ง นางงามจักรวาล Miss Universe Laos 2024 หมีพู ภีรัณญา ทิพย์พรมวงษ์ นางงาม,นักร้องคนดังจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ได้เข้าร่วมกิจกรรมรำบวงสรวงสืบทอดวัฒนธรรมในการสร้าง Soft Power ประเพณีออกพรรษาฯและ บั้งไฟพญานาคโลกให้โด่งดังสู่สากล ทั้งนี้อาจารย์เติ้ลตะวัน พร้อมเหล่าคนดังสายญาณพญานาคมีชื่อเสียงมีความเชื่อและความศรัทธาต่อองค์พญานาคได้ร่วมกิจกรรมงานและเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมทำบุญ สักการะองค์พญานาค ตามเส้นทางนาคารูทในช่วงเทศกาลออกพรรษาในจังหวัดหนองคายในปีนี้ เพื่อการขอพร และ เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ให้กับชีวิตต่อไป

ภาพ-ข่าว ฤาษีลภ ผู้สื่อข่าว  จ.หนองคาย

Share This