Statistiche web
แม่ฮ่องสอน นายอำเภอปาย ร่วมกับทุกภาคส่วนเตรียมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวกองแลน ต้อนรับฤดูการท่องเที่ยวแล้ว

นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับนายก อบต.ทุ่งยาว กำนันตำบลทุ่งยาว ผู้ใหญ่บ้าน และตำรวจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน สำรวจพื้นที่เตรียมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวกองแลน ( Pai Canyon) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจในการเดินทางมาชมพระอาทิตย์ตกดินเป็นจำนวนมาก รวมถึงเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่อีกด้วย ณ กองแลน ( Pai Canyon ) อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งก่อนจะถึงช่วงฤดูการท่องเที่ยว จะได้หารือกับทุกภาคส่วนในการจัดระเบียบร้านค้า ห้องน้ำ ลานจอดรถ การจัดการขยะ และดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้เป็นระบบมากกว่าที่ผ่าน

สำหรับกองแลนหรือ Pai Canyon แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่ฮี้ เป็นสภาพของภูมิประเทศที่ถูกลมและน้ำฝนกัดเซาะผาหินและดินบนภูเขาสูงจนเกิดการยุบหรือทรุดตัวกลายเป็นแอ่งและร่องลึกลดหลั่นกัน บางส่วนยุบตัวกลายเป็นหุบเหวลึกสูงชันต่อเนื่องกันเป็นบริเวณกว้าง คล้ายแกรนด์แคนยอน ครอบคลุมพื้นที่กว่า 5 ไร่ ด้านบนเป็นแนวสันเขาที่เป็นทางราบแคบ ๆ เดินได้ทีละคน มีจุดชมทัศนียภาพของทะเลหมอกยามเช้า ท่ามกลางป่าเต็งรังสลับป่าสนร่มรื่นและทิวเขาสูงสลับซับซ้อน ด้านล่างเป็นบ้านเรือนและท้องนาเขียวขจี หรือจะรอชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่สวยงาม ส่วนในช่วงกลางวันแดดร้อนจัด เป็นช่วงเวลาที่ถ่ายภาพได้สวยคมชัด คำว่า “กองแลน” มาจากภาษาพื้นเมือง

หมายถึงเส้นทางเดินของตะกวด (ตัวเงินตัวทอง) เนื่องจากบริเวณนี้มีทางเดินแคบมาก เฉพาะสัตว์ตัวเล็ก ๆ ว่องไวเท่านั้น ที่จะเดินได้ แม้การเดินบนเส้นทางที่แคบและสูงชันแบบไม่มีรั้วกั้นของกองแลนจะสร้างความสนุกตื่นเต้นให้นักท่องเที่ยวได้ แต่ควรใช้ความระมัดระวัง เพราะสภาพดินที่แห้งและร่วนซุย อาจทำให้ลื่นและเกิดอันตรายควรสวมรองเท้าที่สามารถยึดเกาะพื้นได้ดี การเดินทาง กองแลนอยู่ห่างจากตัวอำเภอปายประมาณ 7 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 1095 (ปาย-แม่มาลัย) บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 90 จะพบป้าย “กองแลน” อยู่ทางด้านซ้ายมือ มีที่จอดรถสะดวก แล้วเดินตามถนนลูกรังขึ้นไปด้านบนอีกประมาณ 200 เมตร

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ จ.แม่ฮ่องสอน

Share This