Statistiche web
แม่ฮ่องสอน   รวบหนุ่มใหญ่ขับรถสวนเจ้าหน้าที่ส่อพิรุธ พบของกลางคาหนังคาเขา

นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งด่วนว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่สายตรวจป้องกันและปราบปรามที่ 2 อำเภอปางมะผ้า หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปางมะผ้า ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายป่าไม้และสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ครั้นเวลา 15.00 น.เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนมาถึง บริเวณป่าลุกข้าวหลาม หมู่ที่ 9 ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบชาย 1 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ สะพายอาวุธปืน (ลูกกรด) มาทางเจ้าหน้าที่ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตัวเพื่อขอสอบถามและทำการตรวจค้น ชายคนดังกล่าวสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่จึงพยายามหลบหนีและขัดขืนการจับกุม แต่คณะเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวไว้ได้

จึงทำการสอบถามชายคนดังกล่าวทราบชื่อภายหลัง ชื่อว่า นายสุทธิศักดิ์ อายุ 36 ปี ที่ ได้ให้ถ้อยคำว่าตนกำลังจะเข้าไปในแปลงการเกษตรของตน และจะออกล่าสัตว์ (อีเห็น) จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจค้น พบของกลางจำนวน 8 รายการ

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ นายสุทธิศักดิ์ ทวีบรรพต ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 53, 96 “ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” “ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”มาตรา 54, 92 ฐาน “ล่าสัตว์ป่า เก็บหรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่า หรือล่อ หรือนำสัตว์ป่าออกไป นำออกไปโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” “ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”คณะเจ้าหน้าที่ฯ ได้จัดทำบันทึกตรวจยึดจับกุม ส่งตัวผู้กระทำผิด พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ จ.แม่ฮ่องสอน

Share This