Statistiche web
หนองคาย พร้อมรับนักท่องเที่ยวเทศกาลออกพรรษา “15 ค่ำเดือน 11”ชมความมหัศจรรย์บั้งไฟพญานาคโลกหนึ่งเดียว

ที่ ลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน(พญานาคคู่ ริมโขง) เขตเทศบาลเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองคาย ได้จัดแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567  โดยมี นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, พ.ต.อ.สกล สิทธิวิชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย, นายแพทย์สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ,นายประทีป อุ่ยเจริญปลัดจังหวัดหนองคาย และนางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี ร่วมแถลงข่าว

นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า งานประเพณีออกพรรษา และบั้งไฟพญานาคโลกเป็นกิจกรรมประเพณีที่สำคัญของชาวจังหวัดหนองคาย ซึ่งมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เ และในพื้นที่แต่ละอำเภอได้มีกิจกรรมที่หลากหลายที่เป็นอัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณี ของชาวจังหวัดหนองคายอย่างแท้จริง อาทิ พิธีรำบวงสรวงบูชาพญานาค, ไหลเรือไฟบูชาพญานาคและ การลอยกระทงกาบกล้วยซึ่งก็มีเพียงจังหวัดหนองคายเท่านั้นที่มีการลอยกระทง 2 ครั้ง ใน 1 ปี เพื่อสักการะบูชาแม่น้ำโขง และ องค์พญานาคราช ตามความเชื่อ ส่วนไฮไลท์ คือ การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค โดยมีความเชื่อว่าเป็นการสักการะองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์โดยในปีนี้ทางจังหวัดหนองคายได้จัดกิจกรรมพิธีรำบวงสรวงบูชาพญานาคราช และ กิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย โดยดำเนินการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 14– 25 ต.ค. 2567 นี้

 นายประทีบ อุ่ยเจริญ ปลัดจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สำหรับวันออกพรรษาในปีนี้ตรงกับวันที่ 17ต.ค. 2567 มี 6 อำเภอ ริมแม่น้ำโขงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาช่วงเทศกาลออกพรรษา ได้แก่ อำเภอเมืองหนองคาย ท่าบ่อ ศรีเชียงใหม่ สังคม โพนพิสัย และรัตนวาปี ซึ่งแต่ละอำเภอ มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายที่เป็นอัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณี ของชาวจังหวัดหนองคายอย่างแท้จริง อาทิ พิธีรำบวงสรวงบูชาพญานาค, ไหลเรือไฟบูชาพญานาค และ การลอยกระทงกาบกล้วย ซึ่งก็มีเพียงจังหวัดหนองคายเท่านั้นที่มีการลอยกระทง 2 ครั้ง ใน 1 ปี เพื่อสักการะบูชาแม่น้ำโขง ให้คงอยู่สืบไปคู่กับคนจังหวัดหนองคาย รวมถึงให้ประชาชนคนรุ่นใหม่ และชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมและประเพณีที่มีการสืบสานกันมาอย่างยาวนานโดยทางพื้นที่ในแต่ละอำเภอมีการกำหนดจุดพื้นที่และจำนวนผู้เข้าร่วมรับชมบั้งไฟพญานาคไว้อย่างชัดเจน  อาทิเช่น 1.วัดไทย ลานนาคาเบิกฟ้า อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย 2. บริเวณริมโขงบ้านท่าม่วง อำเภอรัตนวาปี 3. บ้านโพนแพง อำเภอรัตนวาปี 4. บ้านน้ำเปอำเภอรัตนวาปี 5. บ้านหนองกุ้ง อำเภอโพนพิสัย6. บ้านตาลชุม อำเภอรัตนวาปี 7. บ้านหนองแก้ว อำเภอรัตนวาปี 8. บ้านอาญา อำเภอรัตนวาปี 9. บ้านเปงจาน อำเภอรัตนวาปี 10. บ้านเปงจานนคร อำเภอรัตนวาปี 11. บ้านต้อนน้อย อำเภอรัตนวาปี 12. บ้านต้อนใหญ่ อำเภอรัตนวาปี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยวห้วงเทศกาลออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ขอให้ทุกท่านได้วางแผนเดินทางในการท่องเที่ยวเพื่อเข้าชมบั้งไฟพญานาคในจุดที่ทางจังหวัดหนองคายได้กำหนดไว้เท่านั้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในพื้นที่ คอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี กล่าวว่า ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพื่อชมปรากฏการณ์ดังกล่าวจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับจังหวัดหนองคายปีละหลายร้อยล้านบาท ประกอบกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ก็ได้จัดแคมเปญ โปรโมชั่น ต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในห้วงการจัดงาน จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมสัมผัสปรากฏการณ์แห่งศรัทธาและร่วมกิจกรรมในงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ซึ่งทุกท่านจะได้มีโอกาสร่วมทำกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลกับชีวิต และสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวตามความเชื่อความศรัทธาในเรื่องของพญานาคได้อีกหลายๆ แห่งในจังหวัดหนองคาย

ขณะที่นายแพทย์สุรพงษ์ ผดุงเวียงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การท่องเที่ยวในเทศกาลออกพรรษา และบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 จังหวัดหนองคาย นี้ ได้เน้นย้ำเรื่องวางแผนรับรองเตรียมความพร้อมระบบการช่วยเหลือ การรักษา กรณีเกิดอุบัติเหตุ การส่งตัวผู้ป่วย /ผู้บาดเจ็บในกรณีฉุกเฉินกับเทศกาลท่องเที่ยวในครั้งนี้ โดยได้จัดหน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ ประจำจุดชมบั้งไฟ และกำชับ เน้นย้ำ บุคลากรทางการแพทย์ให้เตรียมพร้อมกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

ด้าน พ.ต.อ.สกล สิทธิวิชัยรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย เผยว่า ในส่วนของการดูแลความปลอดภัยและการจราจร จะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการในทุกอำเภอ จัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลความเรียบร้อย ให้บริการประชาชน พร้อมการสนธิกำลังกับหน่วยงานข้างเคียง ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงภารกิจสำคัญในการจัดการจราจร ได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายวางมาตรการจัดการการเดินรถ การระบายรถ การบังคับใช้กฎหมายจราจร การเปิดเส้นทางเดินรถทางเดียวในช่วงเวลาที่กำหนดรวมถึงการประชาสัมพันธ์และกลยุทธ์การตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวในห้วงเทศกาลออกพรรษานี้ นอกจากนี้ ภายในงานแถลงข่าวฯ ยังมีเหล่าคนดังที่มีความเชื่อ และศรัทธา ต่อองค์พญานาค นำโดยคุณไข่มุก เดอะวอยซ์ และมินิคอนเสิร์ตจาก คุณเบลล์ นิภาดา เจ้าของบทเพลง “ให้เคอรี่มาส่งได้บ่” และสื่ออินฟลูเอ็นเซอร์ ที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย มาร่วมกิจกรรมงานแถลงข่าว จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยว ทำบุญสักการะองค์พญานาค เส้นทางนาคารูทในช่วงเทศกาลออกพรรษาจังหวัดหนองคายในปีนี้ เพื่อการขอพร และเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ให้กับชีวิตต่อไป โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองคาย โทร 042 411 771:

ฤาษีลภ ผู้สื่อข่าว จว.หนองคาย

Share This