Statistiche web
อยุธยา ส่งมอบวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 บนผนังอาคารเรียน ความสูงราว 12 เมตร

ที่โรงเรียนวัดสะแก  (สุทธิธรรมมาประชาสงเคราะห์) อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยยุธยา นายกกชัย ฉายรัศมี  รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  ดร.กัลยา มาลัย ผอ. สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 นางสาวงามสม ไชยวุธ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสะแก  (สุทธิธรรมาประชาสงเคราะห์)  ร่วมกันรับมอบ พระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ขนาดความสูง12 เมตร กว้าง10 เมตร ที่วาดไว้ที่ผนังของอาคารเรียน จาก กลุ่มศิลปินโครงการสตรีทอาร์ตคิงภูมิพล นำโดย    ชวัส จำปาแสน (ครูอะไหล่) ประธานมูลนิธิสานต่อที่พ่อทำ และ ประธานโครงการสตรีทอาร์ตคิงภูมิพล  และ อาจารย์ นพพีระ โบศรี (อาจารย์ดุลย์) อาจารย์เกรียงศักดิ์ ศรีจันทร์รัตน์(อาจารย์ยอด) ศิลปินที่ร่วมวาดภาพ นายชวัส จำปาแสน หรือ ครูอะไหล่ ศิลปินผู้ก่อตั้ง โครงการสตรีทอาร์ตคิงภูมิพล โดยมีคณะกรรมการโรงเรียน คณครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชาวบ้าน ร่วมในพิธีจำนวนมาก

นายชวัส จำปาแสน หรือ ครูอะไหล่ ศิลปินผู้ก่อตั้ง โครงการสตรีทอาร์ตคิงภูมิพล กล่าวว่า โครงการสตรีทอาร์ต คิงภูมิพล” เป็นโครงการที่วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ขนาดใหญ่ เท่าตึกใหญ่ๆ โดยจะมีการน้อมนำพระราชดำริ พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชการที่ ๙ ไปควบคู่กับภาพวาด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและให้คนได้รำลึกถึงคำสอนของพระองค์ท่าน เพื่อที่จะได้เจริญตามรอยเบื้องยุคลบาทกันทุกคน งานชิ้นนี้ชื่อภาพว่า  ชื่อภาพว่า  ”ภาคภูมิใจ ในเอกราช และความเสียสละของ บรรพบุรษไทย “ ซึ่งมีภาพของในหลวงรัชการที่ 9 อยู่ตรงกลาง ขนาดใหญ่ ภาพที่พระองค์ท่านทรงงานดูแผนที่ แล้วพระเสโท(เหงื่อหยด) ปลายพระนาสิก (จมูก) การที่พระองค์ท่านดูแผนที่ ก็จะเป็นการที่พระองค์ท่านทรงห่วงใยราษฎรทั่วประเทศ ทุกหมู่เหล่า และจะมีภาพของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงครองราช ขึ้นมาสืบสานรักษาต่อยอดทำงานแทนในหลวงรัชกาลที่ 9  พร้อมกับภาพ ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเจ้าตากสิน พระเจดีย์ชัยมงคลยมงคล ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงสร้างขึ้นประกาศชัยชนะ ในสงครามยุทธหัตถี

การวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  เพื่อเผยแพร่ความเป็นมาระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์ กับความผูกพัน ที่ทรงมีต่อพสกนิกรภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยการน้อยนำพระราชดำรัส พระราชกรณียกิจ เพื่อส่งต่อความรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย และพระมหากรุณาธิคุณ ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย อันจะก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมให้ประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผลงานสตรีทอาร์ตขนาดใหญ่ บนผนังกำแพงตึก อาคารของโรงเรียน ซึ่งมีความสูงราว 12 เมตร ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดสะแก ที่ประวัติศาสตร์ กับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  เพื่อให้นักเรียน และผู้ที่สัญจรผ่านไปมา ได้ชื่นชมพระบารมี และ ร่วมกันเจริญตามรอยเบื้องพระยุคลบาท และถือเป็นการเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย สำหรับผลงานชิ้นนี้ เป็นผลงานที่24 ของโครงการสตรีทอาร์ตคิงภูมิพล ที่จะสร้างสรรค์ผลงาน ให้ครบ77  จังหวัด ตามโครงการสตรีทอาร์ตคิงภูมิพล

พล ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ กล่าวว่า ก่อนอื่นในฐานะตัวแทนของคนอำเภอ.อุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คนอำเภออุทัย มีความภาคภูมิใจมากที่ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ มาปรากฏที่โรงเรียนวัดสะแกแห่งนี้ จริงๆแล้วต้องภูมิใจทั้งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การที่สตรีทอาร์ตคิงภูมิพล ได้ถ่ายทอดความจงรักภักดี มาสู่พระองค์ท่าน และมาสู่พี่น้องประชาชน ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมาก เป็นโครงการที่น่าสนับสนุน ทำให้พี่น้องประชาชนรักสามัคคีกัน และมีความภาคภูมิใจในตัวพระองค์ท่าน จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชน มาถ่ายรูปภาพวาด พระบรมสาทิสลักษณ์ ที่โรงเรียนวัดสะแก ซึ่งถือว่าเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของอำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ทุกคนสามารถมาสัมผัสบรรยากาศและถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกได้

Share This