Statistiche web
พะเยา ขอโชคพญาลิ้นก่าน ช้างปู่ก่ำงาเขียวให้โชค

ได้มีบรรดาชาวบ้าน ทั้งในและนอกพื้นที่บ้านปางตำบลคือเวียง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา พากันนำดอกไม้ธูปเทียนเข้ามาเซ่นไหว้ขอโชคลาภและขอพรกับเจ้าพ่อพญาลิ้นก่าน ที่มีช้างปู้ก่ำงาเขียว ช้างคู่บารมีไว้สู้รบข้าศึกและได้รับชัยชนะทุกครั้งยุคสมัยโบราณที่ผ่านมา

ซึ่งในปัจจุบันชาวบ้านตำบลคือเวียงก็ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างอนุสาวรีย์พญาลิ้นก่านและรูปปั้นช้างปู้ก่ำงาเขียวไว้ในสวนสาธารณะหน้าวัดเวียงห้าวเทพนิมิตร บ้านปาง เพื่อให้เป็นที่เคารพสักการะและยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านในตำบลคือเวียงอีกทั้งยังเป็นที่พึ่งบารมี ขอพรขอให้โชคลาภให้ช่วยเหลือเรื่องต่างๆมักจะประสบผลสำเร็จและในครั้งนี้ก็ได้มาไหว้ขอพรได้เลขที่ศาลเจ้าพ่อพญาลิ้นก่านเลข 930 นำไปเสี่ยงโชคงวดที่จะถึงนี้ต่อไป

สำหรับประวัติพญาลิ้นก่านเป็นเจ้าครอง เมืองป่าสักหลวงในจังหวัดพะเยาองค์หนึ่งในยุคสมัยโบราณชื่อว่า “พญาลิ้นก่าน” เพราะลิ้นของพระองค์มีปาน สีดำพาดผ่านกลางลิ้น และพระองค์ท่านมีช้างคู่บารมีตัวเชือกหนึ่งชื่อว่าปู่ทำงาเขียว เป็นข้างป่าตัวใหญ่ถึง ๑๒๒ ศอก มีกำลังมหาศาล ผิวหนังสีดำก่ำ มีงาสีเขียวเหมือนแก้วนิล คนทั้งหลายจึงเรียกว่า “ช้างปู่ ก่ำงาเขียว” พระองค์ให้ขางตัวนี้มาเป็นคู่บุญบารมี ทำให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง สืบมา ศัตรูต่างเกรงขาม บ้านเล็กเมืองใหญ่ต่างก็มาผูกมิตรไมตรี ทำให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองจนถึงยุคปัจจุบัน

@chaijexu

พะเยา ขอโชคพญาลิ้นก่าน ช้างปู่ก่ำงาเขียวให้โชค

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

Share This