Statistiche web
หนองคาย อ.รัตนวาปี พร้อมรับนักท่องเที่ยว โดยนายอำเภอ นำทีม จัดกิจกรรมจิตอาสาเราทำดีด้วยหัวใจปรับสถานที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนว

ที่ บริเวณ บ้านน้ำเป,บ้านหนองแก้ว,บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย นายวุฒิชัย  ชัยภูวนารถ นายอำเภอรัตนวาปี พร้อมนายวิทยา  เดชประเสริฐ ปลัดอำเภอรัตนวาปี นำทีมผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขง จัดกิจกรรมโครงการจิตอาสาหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา เราทำดีด้วยหัวใจ พัฒนาสิ่งแวดล้อมและบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ปรับสถานที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนว บริเวณ บ้านน้ำเป,บ้านหนองแก้ว,บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค ในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยทำการตัดหญ้าริมตลิ่ง นำรถน้ำฉีดทำความสะอาดทางเท้า เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีสถานที่สำหรับนั่งชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ได้สะดวก โดยมีผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทหารพราน ร้อย.ฉก.ทพ.2105 ร่วมกิจกรรม

นายอำเภอรัตนวาปี ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาเที่ยว เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 ซึ่ง อำเภอรัตนวาปี จัดงานทั้ง 4 วัน ตั้งแต่ที่ 14- 17 ตุลาคม 2567 มีกิจกรรมหลากหลาย วันที่ 14 ตุลาคม ในช่วงเช้ามีกิจกรรมวิ่งตามรอยปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค มีผู้สนใจลงทะเบียนล่วงหน้าไปแล้วกว่า 1,000 คน ตอนนี้ลงทะเบียนได้เต็มแล้ว จะมี เสื้อวิ่ง เหรียญ และอาหารไว้บริการตลอดงานไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในช่วงค่ำของวันที่ 14 มีการประกวดเทพบุตร-เทพธิดา บั้งไฟพญานาคโลก เวทีหน้าที่ว่าการอำเภอรัตนวาปี เวลาประมาณ 17:00 น และกิจกรรมร้องเพลงการกุศล ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และข้าราชการท้องถิ่น ทั้ง 5 ตำบล เป็นการร้องเพลงเพื่อการกุศล เป็นตัวแทนของอำเภอ เพื่อส่งเข้าประกวดร้องเพลงการกุศลในงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อและงานมัจฉากาชาด ที่จังหวัดหนองคาย สำหรับผู้ที่จะมาร่วมชมและเชียร์ก็สามารถซื้อดอกไม้มาสนับสนุนนักร้องที่ตนชอบส่วนเงินรายได้ทั้งหมดก็จะนำไปสนับสนุนให้กับกองทุนสาธารณรัฐกุศลของอำเภอ เพื่อที่จะไปสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ในพื้นที่ อ.รัตนวาปี วันที่ 15 ตุลาคม กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ เวลา 09.00 น. คือกิจกรรมแข่งเรือประเพณี ประเภค  6 ฝีพาย ปีนี้ทุกตำบลได้ส่งเรือเข้าร่วมแข่งขัน ทั้งหมด 8 ทีม ส่วนเงินรายได้บางส่วนเราจะมอบให้กับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านไว้ดำเนินกิจกรรมของทางชมรม สถานที่แข่งเรือคือสระน้ำภายในพื้นที่ของที่ว่าอำเภอรัตนวาปี ในวันเดียวกันมีกิจกรรมแข่งขันเตะฟุตบอลอาวุโส รัตนวาปีคัพ มีนักกีฬาร่วมแข่งขันทั้งหมด 4 ทีม และอีก 2 ทีม จะเป็นทีมวัยรุ่น/เยาวชน ชิงถ้วยท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะมีการมอบถ้วยรางวัลและรางวัลในวันที่ 16 ตุลาคม  ได้รับเกียรติจาก ท่านทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงไทย เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน  ในงานมีกิจกรรมต่างๆ คือการบวงสรวงพญานาค ช่วงเวลา 17.09 น. จากนั้นก็จะเข้าสู่พิธีเปิด นางรำสวมชุดสีชมพู กว่า 1,000 คน ส่วนวันที่ 17 อำเภอจะมีการลอยกระทงสายกว่า5,072 ดวง

นายอำเภอรัตนวาปี กล่าวเพิ่มเติมว่า การเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ ด้านการจราจรได้มีการประชุมระดับอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยว ทั้งฝายความมั่นคง มีความพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยว ดูแลความปลอดภัย มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ทุกแยกทุกจุด ร่วมกับ อปพร.ชุด ชรบ.หมู่บ้าน ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวสามารถประสานได้ทุกจุด เจ้าหน้าที่ทุกนายสามารถให้คำแนะนำท่านได้ เชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการได้ อย่างประทับใจกับทุกท่าน สำหรับเรื่องการจุดประทัด ก็มีปัญหามาทุกปีนั้น  ปีนี้ทางอำเภอรัตนวาปี ขอความร่วมมือประชาชน นักท่องเที่ยว เพื่อการท่องเที่ยวที่ดี ไม่เสียบรรยากาศ และขอความร่วมมือไม่จุดประทัดหรือดอกไม้ไฟบริเวณจุดชมบั้งไฟพญานาคเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดว่าเป็นลูกไฟพญานาคด้วย และได้ประสานไปยังผู้ประกอบการร้านค้าขอความร่วมมืองดจำหน่ายประทัดในช่วงเทศกาลออกพรรษา พื้นที่จัดงานต่างๆ ก็ได้ประสานไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อส.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เน้นความระมัดระวังเรื่องจุดประทัดเป็นประเด็นสำคัญ ผู้ใหญ่บ้านก็ได้ประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนได้รับทราบ โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำโขงห้ามมีการจุดประทัดเด็ดขาด ท่องเที่ยวด้วยความอะลุ่มอล่วยกัน เพราะเนื่องจากนักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก อาจมีกระทบกระทั่ง แย่งชิงพื้นที่จุดชมบั้งไฟพญานาค ก็ขอให้แบ่งปัน กัน

สำหรับอำเภอรัตนวาปี เป็นจุดสำคัญของทุกปีที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมปรากฎการบั้งไฟพญานาคจำนวนมาก ซึ่งปีนี้ออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ในวันที่ 17  ตุลาคม  2567 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยจากสถิติจำนวน นักท่องเที่ยว ประชาชนที่เข้ามาชมปรากฎการบั้งไฟพญานาค ปี พ.ศ.2566 ของอำเภอรัตนวาปี อยู่ที่ 76,220 คน เกิดปรากฏการบั้งไฟพญานาคขึ้น 233 ลูก แบ่งเป็น ต.บ้านต้อน 103 ลูก ต.โพนแพง 79 ลูก ต.รัตนวาปี 51 ลูก

ส่วนที่พักผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง แม่ไพร ริมโขง ที่เป็นที่พักติดแม่น้ำโขง บอกว่า ตอนนี้ที่โรงแรมเต็มหมดแล้ว เปิดให้จองช่วงเดือนกันยายน 2567 เปิดวันเดียว ไม่ให้จองข้ามปี ที่โรงแรมมี 6 ห้อง ราคาช่วงปกติก็คืนละ 400 บาท สวนวันออกพรรษา คืนละ 3,000 บาท สวนวันที่ 16 และวันที่ 18 ยังไม่เต็ม จะเต็มในวันที่ 17 ซึ่งเป็นวันออกพรรษาเท่านั้น ปีนี้เชื่อว่าบั้งไฟจะขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากน้ำมาก นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเชื่อว่าจะไม่ผิดหวัง:

ฤาษีลภ-โภควินทร์ ผู้สื่อข่าว จว.หนองคาย

Share This