Statistiche web
อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ 96 หน่วยงานระดมกำลังทำความสะอาดฟื้นฟูพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาดินโคลนทับถม

ที่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ (สวน อบจ.เชียงใหม่)  อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ อปท.ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่  มณฑลทหารบกที่ 33 และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ตลอดจนหน่วยงานทุกภาคส่วน ระดมกำลัง นำรถบรรทุกน้ำ รถดูดโคลน รถบรรทุกเทท้าย รถตักหน้าขุดหลัง  อุปกรณ์ตักดิน และ อุปกรณ์ทำความสะอาดดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ในเขต อ.เมืองเชียงใหม่  เพื่อแก้ไขปัญหาดินโคลนทับถม ฝุ่นผงฟุ้งกระจาย และปัญหาขยะตกค้าง ที่เกิดขึ้นหลังอุทกภัยน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่ผ่านมาก็ได้มีการบูรณาการการทำงานในนาม”ทีมเชียงใหม่”ซึ่งได้ทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง แม้ทุกหน่วยจะเหนื่อยล้าตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.67 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันแต่ก็ไม่เคยย่อท้อ ขอคนเชียงใหม่ร่วมแสดงพลังให้คนทั้งโลกได้เห็นถึงน้ำใจที่ไม่เคยเหือดแห้ง ขอทุกคนรวมพลังช่วยกันฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ให้กลับคืนมา เราตั้งเป้าไว้ไม่เกิน 31 ตุลาคมเพื่อให้เชียงใหม่พร้อมรับนักท่องเที่ยวเหมือนเดิม ส่วนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยนั้นเมื่อวาน(13ต.ค.67)จังหวัดเชียงใหม่ได้อนุมัติเพิ่มอีก 3 อำเภอและจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุดเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ด้านนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ในรอบเกือบ 100 ปี อบจ.เชียงใหม่ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นพี่ใหญ่จึงได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งแต่เทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบลและอบต.กว่า 220 แห่ง รวมไปถึงหน่วยงานราชการทั้งทหาร ตำรวจ ป่าไม้มาร่วมกันทำความสะอาดเมืองที่ตอนนี้มีทั้งโคลนและขยะ “ที่ผ่านมาอบจ.เชียงใหม่ซึ่งได้รับมอบพื้นที่สวนสาธารณะรถไฟ ได้เปิดพื้นที่ให้เป็นจุดพักขยะจากน้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ โดยมีการขนออกไปกำจัดทุกวันๆ ละเกือบ 1,000 ตัน เพราะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่มีขยะเยอะมากและเทศบาลนครเชียงใหม่ซึ่งก็เร่งดำเนินการแต่ก็เกินศักยภาพจะรับไหว อบจ.เชียงใหม่จึงได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ วันนี้ผมปลื้มใจมากที่เมื่อประสานทุกภาคส่วนแล้วได้รับการตอบรับทันที แสดงให้เห็นถึงการร่วมมือกัน เราไม่ทิ้งกัน เราจะล้างฉีดโคลนทั้งฟุตบาทและถนน รวมถึงเก็บขยะ ในทุกพื้นที่ตรอก ซอยด้วยโดยเริ่มจากถนนเส้นแรกตั้งแต่แยกหนองประทีปถึงสะพานนวรัฐ แยกไปทางซ้ายและขวา”นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าว

อย่างไรก็ตามกิจกรรมในครั้งนี้ มีรถจากหน่วยงานที่เข้าร่วมจำนวนทั้งหมด 96 หน่วยงาน ประกอบด้วย จำนวนคน 745 คน จำนวนรถ 115 คัน รถบรรทุกน้ำ 43 คัน รถบรรทุกเล็ก 15 คัน รถกระบะ 40 คัน รถดับเพลิง 7  คัน รถบรรทุกเทท้าย 8 คัน รถน้ำแรงดันสูง 1 คัน โดยทุกคันจะได้รับงบประมาณสนับสนุนจากอำนาจผู้ว่าฯในการเบิกจ่าย

Share This