Statistiche web
“วัดพระธรรมกาย” ทอดกฐินสมทบประเทศอินเดีย 5 รัฐ กว่า 50 วัด ขณะภายในประเทศ 30,000 วัด

พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกายพร้อมด้วยพระพรชัย พลวธมฺโม ประธานองค์กรพุทธโลก และหัวหน้าศูนย์ประสานงานเครือข่ายพุทธโลก สำนักงานต่างประเทศ วัดพระธรรมกาย เป็นผู้แทนวัดพระธรรมกายในนามหลวงพ่อธัมมชโย น้อมนำผ้ากฐิน และปัจจัยบริวารกฐิน ถวายแด่พระมหาสุคต เจ้าอาวาส ณ มหาวิหารอนุสรณ์สถานพุทธ ถ้ำไตรรัศมี (Trirashmi Buddha Smarak Caves Nashik) เมืองนาสิก มุมไบ รัฐมหาราษฎร์ ประเทศอินเดีย

ในพิธีเริ่มด้วยริ้วขบวนอัญเชิญผ้ากฐิน ปัจจัยไทยธรรม และบริวารกฐิน เดินทางเข้ามาสู่มหาวิหาร ซึ่งเป็นรูปโดมแบบพระเจดีย์สาญจิ จากนั้น พระมหาเถระ ร่วมกันจุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย คณะสงฆ์ และสาธุชนเจ้าภาพกล่าวคำ บูชาพระรัตนตรัย และกล่าวคำอาราธนาศีลห้า คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์บทชัยมงคลคาถา ต่อด้วยพระอาจารย์พรชัย พลวธัมโม นำนั่งสมาธิเป็นภาษาอังกฤษ และแปลเป็นภาษาฮินดี, ภาษามาลาตี จากนั้นคณะเจ้าภาพกล่าวคำถวายผ้ากฐิน ได้แก่ ดร.มิถิลา เชาดูรี่, นายตำรวจ รันจีต นาลาวาเด สารวัตรตำรวจ เมืองนาสิก มุมไบ รัฐมหาราษฏร์ ประเทศอินเดีย ผู้แทนหลวงพ่อธัมมชโย วัดพระธรรมกาย ได้แก่ กัลฯ กิตติ์ธัญญา ศิริคำ กล่าวคำถวายผ้ากฐินเป็นภาษาบาลี, ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย 

จากนั้น พระอาจารย์สุคต เจ้าอาวาสมหาวิหารอนุสรณ์สถานพุทธ ถ้ำไตรรัศมี ประกอบพิธีอปโลกน์กฐิน คณะเจ้าภาพถวายปัจจัยไทยธรรมบริวารกฐิน คณะสงฆ์นาสิกมอบของที่ระลึกให้กับคณะสงฆ์ และคณะเจ้าภาพจากประเทศไทย พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส และพระอาจารย์พรชัย พลวธมฺโม กล่าวสัมโมทนียกถา และให้พรเป็นภาษาบาลี ช่วงท้ายมีการถ่ายภาพประวัติศาสตร์ร่วมกัน เพื่อเป็นที่ระลึกในการสั่งสมบุญใหญ่ในครั้งนี้ และได้รับความเมตตาจากพระมหาเถระสุคต ผู้แทนคณะสงฆ์เมืองนาสิก ประเทศอินเดีย กล่าวขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย วัดพระธรรมกาย และคณะกัลยาณมิตรที่นำผ้ากฐินและปัจจัยไทยธรรมบริวารกฐินมาทอดถวายในครั้งนี้ ซึ่งปัจจัยครั้งนี้ได้นำไปสนับสนุนงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา และการศึกษาของคณะสงฆ์ รวมทั้งปรับปรุงเสนาสนะของทางวัดต่อไป

“ปีนี้ หมู่คณะผู้แทนวัดพระธรรมกาย ได้เดินทางไปถวายกฐินในประเทศอินเดีย จำนวนกว่า 50 วัด ใน 5 รัฐ ได้แก่ รัฐมหาราช, รัฐพิหาร, รัฐอุตรประเทศ, รัฐมัธยประเทศ และรัฐเวสเบงกอล ในขณะที่ประเทศไทย วัดพระธรรมกาย ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีทั่วไทย จำนวน 30,000 วัดอีกด้วย” พระครูสมุห์สนิทวงศ์กล่าว

Share This