Statistiche web
สจ.ดังเมืองอุทัยธานี โปรยทานวันเกิดกว่า 1.8 แสนบาท ในพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุถวายพระพุทธธร์รมจักร องค์ที่ 145 ชาวบ้านแห่เก็บทานแน่นลานวัด

ที่ วัดสังกัดรัตนคีรี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี มีการประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุถวายพระพุทธธร์รมจักร องค์ที่ 145 โดยมี พระกิตติทัตโต (พระอาจารย์ต่อ) และพระครูนิเวศน์พัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำโพเหนือ และรองเจ้าคณะอำเภอเมืองนครสวรรค์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะเจ้าภาพ นำโดย นายอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ นายวิชัย ปั้นงาม นางสีนวล ปั้นงาม นายปภาวิชญ์ บุษวะดี พร้อมด้วย นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ว่าที่ร้อยตรีบารุงเกียรติวินัยพานิช ปลัดจังหวัดอุทัยธานี ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมในพิธีจำนวนมาก

โดยภายหลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุถวายพระพุทธธร์รมจักร องค์ที่ 145 แล้ว ทางคณะเจ้าภาพที่จัดงานในครั้งนี้ ได้มีการโปรยทานซึ่งเป็นทั้งเงินแบงค์และเหรียญ รวมกว่า 180,000 บาท ท่ามกลางประชาชนที่มารอรับเหรียญโปรยทานในครั้งนี้กันนับพันคน พร้อมทั้งคนมาร่วมงานยังพากันแห่ซื้อเลขเด็ดที่ได้จากในงานพิธี ไม่ว่าจะเป็นเลขที่องค์พระ 145 14 และ เลขรถ 628 กันจนเกลี้ยงแผงอีกด้วย

ด้าน นายปภาวิชญ์ บุษวะดี ส.อบจ.อุทัยธานี หรือที่รู้จักกันในนาม สจ.เปี๊ยก อุทัยฯ กล่าวว่า วันนี้ตนเองได้ร่วมกับคณะเจ้าภาพผู้ใจบุญ ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุถวายพระพุทธธร์รมจักร องค์ที่ 145 ที่ วัดสังกัสรัตนคีรี พร้อมทั้งยังได้ร่วมกันแจกทานเป็นเงินสดรวมแล้วกว่า 180,000 บาท เนื่องในงานวันเกิดครบ 59 ปี ของตนเอง อีกด้วย สจ.เปี๊ยก กล่าว

สำหรับพระพุทธรูปปรางปฐมเทศนาองค์นี้ สร้างขึ้นจากหินทราย มีหน้าตัก 120 นิ้ว หรือ 3 เมตร หนา 2 เมตร มีความสูงรวมฐานดอกบัว 5.75 เมตร น้ำหนักประมาณ 28 ตัน ประทับนั่งในท่าขัดสมาธิเพชรบนพระแท่น พระหัตถ์อยู่ในท่าทรงแสดงธรรม ด้านบนมีพระรัศมีแผ่วงกลม ปรากฏเป็นรูปเทวดา 2 ตน กำลังโปรยดอกไม้บูชาพระพุทธองค์ ตรงกลางฐานองค์พระพุทธรูปแกะสลักเป็นวงล้อมพระธรรมจักรอยู่บนแท่น โดยมีพระปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 ขนาบสองข้าง

ภาพ-ข่าว พชร พัสกุล สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี

Share This